ประชาชนในพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานี ร่วมชื่นชมโดรนแปรอักษร “เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ครบ 6 รอบ 72 พรรษา“

ประชาชนในพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานี ร่วมชื่นชมโดรนแปรอักษร “เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ครบ 6 รอบ 72 พรรษา“















เมื่อช่วงค่ำวันอาทิตย์ที่ 14 กรกฎาคม2567 สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ(วช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ร่วมกับ องค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี สมาคมกีฬาเครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับ และโรงเรียนพิบูลมังสาหาร จัดการแสดงโดรนแปรอักษรเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ มหิศรภูมิพลราชวรางกูร กิติสิริสมบูรณอดุลยเดช สยามินทราธิเบศรราชวโรดม บรมนาถบพิตร พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ครบ 6 รอบ 72 พรรษา ณ โรงเรียนพิบูลมังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานี


ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ กล่าวว่า วช. ได้ให้การสนับสนุนการแสดงบินโดรนแปรอักษร เพื่อเป็นโครงเฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษา 6 รอบ หรือ 72 พรรษา พร้อมมีการบินโดรนเพื่อเฉลิมพระเกียรติในทุกภูมิภาคและหลายจังหวัดของไทย โดยมีความร่วมมือกับภาคจังหวัด องค์การบริหารส่วนท้องถิ่น สำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยในแต่ละจังหวัด โดยให้การสนับสนุนแก่สมาคมกีฬาเครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับ เพื่อพัฒนารูปแบบการแปรอักษรโดยฝีมือการออกแบบของเยาวชนไทยที่ผ่านการพัฒนาฝึกอบรม เพื่อสร้างการแปรอักษรที่เป็นอัตลักษณ์ที่สวยงามและสอดคล้องกับการนำเสนอในแต่ละพื้นที่


โดยการบินโดรนแปรอักษรเฉลิมพระเกียรติที่จังหวัดอุบลราชธานีในครั้งนี้ ได้ใช้โดรนจำนวน 500 ลำ แปรอักษรเป็นรูปต่าง ๆ ดังนี้
1. ภาพธงชาติไทย
2. ภาพพระแก้วมรกต
3. ภาพตราพระปรมาภิไธย ว.ป.ร.
4. ภาพในหลวงรัชกาลที่ 10
5. ภาพในหลวงรัชกาลที่ 10 ชุดนักบิน
6. ภาพในหลวงรัชกาลที่ 10 และ พระพันปีหลวง
7. ภาพในหลวงรัชกาลที่ 10 และ ราชินี
8. ภาพทรงพระเจริญ
9. ภาพสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) และกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
และมีการแสดงของนักเรียนโรงเรียนพิบูลมังสาหาร ในศิลปวัฒนธรรมของจังหวัด ซึ่งมีผู้เข้าชมการแสดงโดรนแปรอักษรในครั้งนี้เป็นจำนวนมาก
Print