รมว.เกษตรฯ เป็นประธานเปิดงานการแสดงบินโดรนเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567ในงานประเพณีแห่เทียนพรรษา ณ จังหวัดพะเยา

รมว.เกษตรฯ เป็นประธานเปิดงานการแสดงบินโดรนเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567ในงานประเพณีแห่เทียนพรรษา ณ จังหวัดพะเยา

















วันที่ 19 กรกฎาคม 2567 ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานเปิด การแสดงบินโดรนแปรอักษรเฉลิมพระเกียรติ เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

และเนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี 3 มิถุนายน 2567 พร้อมทั้ง เยี่ยมชมนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติฯ " ใต้ร่มพระบารมีสดุดีมหาราชา" ในงานประเพณีแห่เทียนพรรษา ประจำปี 2567 จ.พะเยา โดยมี นายรัฐพล นราดิศร ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา กล่าวรายงานและกล่าวต้อนรับ และดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ กล่าวถึงบริบทของนวัตกรรมฯ พร้อมนี้ นายพิศิษฐ์ มิตรเกื้อกูล นายกสมาคมกีฬาเครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับ ได้ควบคุมการจัดแสดงบินโดรนแปรอักษร ณ บริเวณข่วงวัฒนธรรม อนุสาวรีย์พ่อขุนงำเมือง อำเภอเมืองพะเยา จังหวัดพะเยา

ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า เป็นที่น่าชื่นชมว่า กิจกรรมบินโดรนแปรอักษรเฉลิมพระเกียรติฯ ของจังหวัดพะเยาที่จัดขึ้นในครั้งนี้ เกิดจากการร่วมมือและบูรณาการของภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง ในการจัดกิจกรรมโดรนแปรอักษรเพื่อเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 และเนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี 3 มิถุนายน 2567 โดยประชาชนชาวจังหวัดพะเยาและจังหวัดใกล้เคียง ได้น้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ และมีโอกาสในการชม “โดรนแปรอักษร” ที่เป็นนวัตกรรม เทคโนโลยีที่ทันสมัย ที่เป็นฝีมือคนไทย อันจะสร้างความประทับใจ ความตื่นตาตื่นใจ ตลอดจนเป็นการประชาสัมพันธ์การพัฒนาและส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดพะเยาอีกด้วย
นายรัฐพล นราดิศร ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา กล่าวว่า จังหวัดพะเยา ร่วมกับ วช. และ สมาคมกีฬาเครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับ จัดการแสดงบินโดรนแปรอักษร เฉลิมพระเกียรติฯ จังหวัดพะเยา ระหว่างวันที่ 16 - 20 กรกฎาคม 2567 ณ บริเวณลานข่วงวัฒนธรรม อนุสาวรีย์พ่อขุนงำเมือง อำเภอเมืองพะเยา จังหวัดพะเยา รวมถึงการจัดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติฯ การจัดจำหน่าย สินค้าผลิตภัณฑ์ OTOP ผลิตภัณฑ์ชุมชน การแสดงของนักเรียน และเยาวชนในพื้นที่จังหวัดพะเยาโดยบูรณาการความร่วมมือจากหน่วยงานภาครัฐ ภาคีเครือข่าย องค์การบริหารส่วนจังหวัดพะเยา และเทศบาลเมืองพะเยา ขอบคุณ วช. ที่นำนวัตกรรมโดรนแปรอักษรสนับสนุนส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดพะเยาในครั้งนี้
ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ กล่าวว่า วช. ตระหนักถึงความสำคัญในการพัฒนาเทคโนโลยี จึงได้ให้การสนับสนุนแก่ สมาคมกีฬาเครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับ เพื่อพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมจนสามารถคิดค้นและพัฒนาโดรนแปรอักษรทั้งฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ ซึ่งเป็นนวัตกรรมของไทย โดยในครั้งนี้ ได้มีการต่อยอดนวัตกรรมการบินโดรนแปรอักษร โดยการบินโดรนพร้อมการจุดพลุที่สวยงาม และเนื่องในปีมหามงคล วช. สมาคมกีฬาเครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับ จึงร่วมกับจังหวัดพะเยาจัดการแสดงโดรนแปรอักษร 500 ลํา เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ หรือ 72 พรรษา ในวันที่ 28 กรกฎาคม 2567 และเพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 3 มิถุนายน 2567
เพื่อเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ซึ่งเป็นศูนย์รวมจิตใจของปวงชน
การแสดงบินโดรนแปรอักษรเฉลิมพระเกียรติฯ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 3 มิถุนายน 2567 แบ่งการแสดงบินโดรนแปรอักษรเฉลิมพระเกียรติฯ ออกเป็น 2 รอบ ประกอบเป็นภาพชุดการแสดงต่าง ๆ อาทิ ภาพธงชาติไทย ภาพใต้ร่มพระบารมีสดุดีมหาราชา ภาพตราพระปรมาภิไธย ว.ป.ร. เป็นต้น สลับกับชุดการแสดงที่สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับชาวจังหวัดพะเยาที่เข้าร่วมชมเป็นจำนวนมาก สะท้อนให้เห็นถึงความสำเร็จของนวัตกรรมโดรนแปรอักษร
Print