กิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการ “การประยุกต์ใช้ IoT ขั้นพื้นฐานเพื่อการเกษตร”

กิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการ “การประยุกต์ใช้ IoT ขั้นพื้นฐานเพื่อการเกษตร”

สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ภายใต้กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม    ได้จัดกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการเรื่อง “การประยุกต์ใช้ Internet of Things (IoT) ขั้นพื้นฐานเพื่อการเกษตร” ณ ศูนย์พัฒนาสิ่งประดิษฐ์เพื่ออนาคตและความยั่งยืน วช. ระหว่างวันที่ 20 – 21 พฤษภาคม 2566 โดยมี รองศาสตราจารย์ ดร.ชัยรัตน์  ตรีทรัพย์สุนทร จากคณะทรัพยากรชีวภาพและเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี เป็นวิทยากร ซึ่งมีความเชี่ยวชาญในการถ่ายทอดองค์ความรู้เกี่ยวกับ IoT เพื่อเกษตรอัจฉริยะ 

การอบรมในครั้งนี้ มีน้อง ๆ นักเรียนจากหลากหลายโรงเรียนที่ให้ความสนใจเข้าร่วมกิจกรรม อาทิ โรงเรียนเซนต์ดอมินิค โรงเรียนซางตาครู้สคอนแวนท์ โรงเรียนทวีธาภิเศก โรงเรียนราชวินิคบางแก้ว โรงเรียนยอแซฟอุปถัมภ์ (แผนกชาย) และโรงเรียนปราโมชวิทยารามอินทรา รวมจำนวนมากกว่า 80 คน นักเรียนที่ได้เข้าร่วมอบรมได้เข้าใจพื้นฐานและความหมายของ IOT ส่วนประกอบ Hardware Software และรูปแบบการเชื่อมต่อแผงวงจร sensor ที่เชื่อมโยงกับอุปกรณ์ในชีวิตประจำวัน เช่น การตรวจวัดและวิเคราะห์ข้อมูลสิ่งแวดล้อม การสร้างแผนที่ และการพัฒนาโรงเรือนอัตโนมัติ เป็นต้น รวมถึงได้เรียนรู้และทดลองการเขียน Code และการ Upload code ที่เกี่ยวข้องกับการใช้ IOT ทำให้ผู้เข้าร่วมอบรมมีความรู้พื้นฐานเพียงพอที่จะนำไปต่อยอดควบคุมการพัฒนาสิ่งประดิษฐ์โดยใช้เทคโนโลยี IOT ซึ่งเป็นประสบการณ์ที่มีความสำคัญในการพัฒนาทักษะและความรู้ในด้านเทคโนโลยีเพื่อการเกษตร 

ทั้งนี้ ได้รับเกียรติจากนางสาวอาทิตย์  กริมทุม ผู้อำนวยการกลุ่มงานสนับสนุนงานวิจัยเพื่องานสร้างสรรค์และนวัตกรรม วช. และนางสาววรรณฐินี แก้วไทรย้อย ผู้อำนวยการภารกิจการวิจัยและนวัตกรรมของประเทศด้านการแพทย์และสาธารณสุข ได้ให้เกียรติมอบใบประกาศนียบัตรให้กับน้องๆ นักเรียนที่ผ่านการอบรม และ วช. หวังว่ากิจกรรมนี้จะสร้างแรงบันดาลใจในการพัฒนาสิ่งประดิษฐ์จากเทคโนโลยี IOT จากเยาวชนนักประดิษฐ์รุ่นเยาว์ต่อไปในอนาคต

Print