วช. จัดกิจกรรมอบรม “เทคนิคการเขียนและการนำเสนอบทความผลงานวิจัย ในกิจกรรม Thailand Research Expo & Symposium 2024” เพื่อเสริมสร้างศักยภาพของนักวิจัย นักวิชาการ บัณฑิตศึกษา ในการพัฒนางานวิจัยและนวัตกรรม

วช. จัดกิจกรรมอบรม “เทคนิคการเขียนและการนำเสนอบทความผลงานวิจัย ในกิจกรรม Thailand Research Expo & Symposium 2024” เพื่อเสริมสร้างศักยภาพของนักวิจัย นักวิชาการ บัณฑิตศึกษา ในการพัฒนางานวิจัยและนวัตกรรม
สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม จัดกิจกรรมอบรม “เทคนิคการเขียนและการนำเสนอบทความผลงานวิจัย ในกิจกรรม Thailand Research Expo & Symposium 2024” โดย ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ เป็นประธานในพิธีเปิดงาน เมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2567 โดยกิจกรรมจัดระหว่างวันที่ 21 -23 มีนาคม 2567 ณ ห้องประชุมจอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ ชั้น 2 อาคาร วช. 1 และผ่านระบบออนไลน์
กิจกรรมอบรม “เทคนิคการเขียนและการนำเสนอบทความผลงานวิจัย” มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้การนำเสนอบทความผลงานวิจัยทั้งภาคบรรยาย และภาคโปสเตอร์ ได้มีรูปแบบการนำเสนอเป็นไปในแนวทางเดียวกัน และมีความโดดเด่นน่าสนใจ ในแง่ของมิติทางวิชาการและมิติการพัฒนางานวิจัยเพื่อการใช้ประโยชน์ ส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาบุคลากรด้านการวิจัยและนวัตกรรม ขับเคลื่อนอาชีพนักวิจัย ทั้งนักวิจัยรุ่นเยาว์ นักวิจัยรุ่นใหม่ นักวิจัยรุ่นกลาง และนักวิจัยอาวุโส เพื่อการพัฒนาประเทศบนเศรษฐกิจฐานความรู้ และตอบโจทย์การพัฒนาประเทศได้อย่างยั่งยืน โดยได้รับเกียรติวิทยากรซึ่งเป็นคณะกรรมการ Thailand Research Expo & Symposium ประกอบด้วย
- ศาสตราจารย์กิตติคุณ นายแพทย์สุทธิพร จิตต์มิตรภาพ ในห้วข้อการบรรยายพิเศษ เรื่อง “การทำงานวิจัยอย่างมืออาชีพและแนวทางเสนอบทความผลงานวิจัยอย่างไรให้เข้ากรอบ thailand research expo & symposium 2024“ ศาสตราจารย์เกียรติคุณ ดร.บุญเรียง ขจรศิลป์ และ ศาสตราจารย์กิตติคุณ ดร.วรรณศิลป์ พีรพันธุ์ ในข้อหัวการบรรยาย เรื่อง “เทคนิคการเขียนและการนำเสนอบทความผลงานวิจัยทางด้านสังคมศาสตร์ เพื่อนำเสนอในกิจกรรม Thailand Research Expo & Symposium 2024” ในวันที่ 21 มีนาคม 2567
- ศาสตราจาร์(พิเศษ) ดร.กาญจนา เงารังษี และ ศาสตราจารย์เกียรติคุณ ดร.พีระศักดิ์ ศรีนิเวศน์ ในหัวข้อการบรรยาย ” การทบทวนวรรณกรรมให้ได้มาตรฐานการสืบค้นและการเขียนเอกสารอ้างอิง ในบทความผลงานวิจัยเพื่อเสนอในกิจกรรม Thailand Research Expo & Symposium 2024” และศาสตราจารย์เฉลิมพล แซมเพชร ในหัวข้อการบรรยาย “เทคนิคการเขียนบทความผลงานวิจัยทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เพื่อนำเสนอในกิจกรรม Thailand Research Expo & Symposium 2024” ในวันที่ 22 มีนาคม 2567
- ศาสตราจารย์ ดร.ปรินทร์ ชัยวิสุทธางกูร ในหัวข้อการบรรยาย “เทคนิคการเตรียมและนำเสนอบทความผลงานวิจัยทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ภาคบรรยายและภาคโปสเตอร์ เพื่อนำเสนอในกิจกรรม Thailand Research Expo & Symposium 2024” ในวันที่ 23 มีนาคม 2567
- และยังมีเวทีการเสวนาแลกเปลี่ยนประสบการณ์การนำเสนอบทความผลงานวิจัย ทางด้านสังคมศาสตร์ ทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยได้รับเกียรติจาก รองศาสตราจารย ดร.เพ็ญณี แนรอท และ ศาสตราจารย์เกียรติคุณ ดร.พีระศักดิ์ ศรีนิเวศน์ เป็นผู้ดำเนินรายการ เสวนาร่วมกับนักวิจัยที่มีประสบการณ์ในการส่งบทความผลงานวิจัยเข้าร่วมนำเสนอในกิจกรรม Thailand Research Expo & Symposium 2024 และได้รับการตีพิมพ์ลงใน proceedings ของกิจกรรมฯ
สำหรับกิจกรรม Thailand Research Expo & Symposium 2024 ที่จะจัดขึ้น เป็นส่วนหนึ่งของงาน “มหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ 2567 (Thailand Research Expo 2024)” โดยมุ่งหวังให้เป็นเวทีสำหรับนักวิจัย นักวิชาการ บัณฑิตศึกษาในสาขาวิชาการต่างๆ ได้นำเสนอผลงานวิจัยทางวิชาการในแต่ละแขนง ทั้งในภาคบรรยาย และภาคโปสเตอร์ ตลอดจนเป็นเวทีแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและแสดงความก้าวหน้าของงานวิจัย เพื่อนำไปสู่การสร้างเครือข่ายความร่วมมือทางวิชาการ และการนำไปใช้ประโยชน์ต่อการพัฒนาประเทศ โดยในปี 2567 นี้ วช. อยู่ระหว่างเปิดรับบทความผลงานวิจัยใน 6 กลุ่มเรื่อง ประกอบด้วย
1.การวิจัยด้านการแพทย์ และสาธารณสุข
2.การวิจัยด้านสังคม คุณภาพชีวิต และความมั่นคง
3.การวิจัยด้านการศึกษา
4.การวิจัยด้านศิลปวัฒนธรรม สถาปัตยกรรม และการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์
5.การวิจัยด้านการเกษตร พลังงานและสิ่งแวดล้อมที่เกี่ยวข้องกับการเกษตร
6.การวิจัยด้านการส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม วิสาหกิจชุมชนและวิสาหกิจเริ่มต้น
Print