วช. เตรียมสร้างเครือข่ายพิพิธภัณฑ์ด้านแฟชั่นและสิ่งทอด้วยวิจัยและนวัตกรรม เยือน Fashion and Textile Museum ณ กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร

วช. เตรียมสร้างเครือข่ายพิพิธภัณฑ์ด้านแฟชั่นและสิ่งทอด้วยวิจัยและนวัตกรรม เยือน Fashion and Textile Museum ณ กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร

ดร.วิภารัตน์  ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ นำคณะนักวิจัยและทีมงาน วช. ศึกษาดูงานการจัดการพิพิธภัณฑ์แฟชั่นและสิ่งทอ (Fashion and Textile Museum)  ณ กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร โดยมี Mr.Dennis Nothdruff, Head of Exhibitions ให้การต้อนรับและนำเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ฯ พร้อมร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น


พิพิธภัณฑ์แฟชั่นและสิ่งทอ (Fashion and Textile Museum) เป็นพิพิธภัณฑ์หลักในสหราชอาณาจักรที่จัดแสดงแฟชั่นร่วมสมัยและการออกแบบสิ่งทอ โดยมุ่งเน้นการจัดการพิพิธภัณธ์ ควบคู่ไปกับการจัดหลักสูตรการเรียนในสถาบันการศึกษา การจัดเสวนาและกิจกรรมด้านต่างๆ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการจัดแสดงแฟชั่นและสิ่งทอ ที่เป็นนวัตกรรมจากนักออกแบบและผู้ผลิตทั่วโลก 


Fashion and Textile Museum ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2546 โดย Dame Zandra Rhodes ซึ่งปัจจุบันพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ ดำเนินการโดยวิทยาลัยนิวแฮม (Newham College) ซึ่งเป็นหนึ่งในวิทยาลัยอาชีวศึกษาที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป พิพิธภัณฑ์แห่งนี้ตั้งอยู่ในอาคารที่มีความสวยงามและโดดเด่น ใจกลางหมู่บ้าน Bermondsey ซึ่งออกแบบโดย Ricardo Legorreta สถาปนิกชาวเม็กซิกัน


นอกจากนี้ Mr.Dennis Nothdruff, Head of Exhibitions ได้นำคณะฯ เข้าร่วมชมนิทรรศการ The Biba Story, 1964-1975 ที่นำเสนอข้อมูลและความเป็นมาของแฟชั่น Biba ซึ่งเป็นแบรนด์ไลฟ์สไตล์ รวมถึงแลกเปลี่ยนมุมมองและการผลักดันด้านแฟชั่นและศิลปะสิ่งทอ


ในโอกาสนี้ ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ ได้นำผลิตภัณฑ์หัตถศิลป์ซึ่งมาจากการพัฒนาผลิตภัณฑ์ด้วยงานวิจัยที่ดำเนินงานการถอดชุดเฉดสีกระเบื้องเคลือบวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม(วัดโพธิ์)  อันเป็นวัดที่มีความสำคัญอย่างยิ่งในด้านศิลปกรรมและสถาปัตยกรรมไทย ที่สามารถนำการศึกษาวิจัยและสร้างแรงบันดาลใจในเรื่องเฉดสี พัฒนาผ่านมุมมองการสร้างสรรค์เป็นผลิตภัณฑ์ มอบให้กับคุณ Dennis Nothdruff, Head of Exhibitions เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการจัดแสดงนิทรรศการด้านศิลปวัฒนธรรมของไทย ณ พิพิธภัณฑ์แฟชั่นและสิ่งทอ (Fashion and Textile Museum) กรุงลอนดอน ในอนาคต

Print