Page 9 - NRCT116
P. 9

งานวิจัยเพ� อประชาชน


                           การออกแบบลายผาเพื่อสรางเอกลักษณ
                           การออกแบบลายผาเพื่อสรางเอกลักษณ


                  การออกแบบลายผŒาเพื่อสรŒางเอกลักษณ เปšนการสรŒางเรื่องราว (Story) ใหŒกับผลิตภัณฑผŒาื่อสรŒางเอกลักษณ เปšนการสรŒางเรื่องราว (Story) ใหŒกับผลิตภัณฑผŒา
                  การออกแบบลายผŒาเพ
          เพื่อสรŒางเอกลักษณใหŒกับผลิตภัณฑของทŒองถิ่น/ชุมชนที่อยู‹อาศัย ซึ่งแต‹ละทŒองถิ่น/ชุมชนจะมีความหลากหลายื่อสรŒางเอกลักษณใหŒกับผลิตภัณฑของทŒองถิ่น/ชุมชนที่อยู‹อาศัย ซึ่งแต‹ละทŒองถิ่น/ชุมชนจะมีความหลากหลาย
          เพ
          ของวัฒนธรรมของตนเอง นับว‹าเปšนการสรŒางเอกลักษณและมูลค‹าเพิ่มใหŒกับผลิตภัณฑหรือสินคŒาประจําถิ่น ัฒนธรรมของตนเอง นับว‹าเปšนการสรŒางเอกลักษณและมูลค‹าเพิ่มใหŒกับผลิตภัณฑหรือสินคŒาประจําถิ่น
          ของว
          รวมถึงช‹วยส‹งเสริมการท‹องเที่ยวอีกทางหนึ่งดŒวย ดังนั้น ผูŒสรŒางสรรคผลิตภัณฑผŒาของทŒองถิ่น/ชุมชนึงช‹วยส‹งเสริมการท‹องเที่ยวอีกทางหนึ่งดŒวย ดังนั้น ผูŒสรŒางสรรคผลิตภัณฑผŒาของทŒองถิ่น/ชุมชน
          รวมถ
          จึงควรศึกษาวิธีการออกแบบลายผŒาเพื่อสรŒางเอกลักษณไวŒดŒวย ซึ่งจะกล‹าวดังต‹อไปนี้


           วิธีการออกแบบลายผาเพื่อสรางเอกลักษณ                      ตัวอยางการออกแบบลายผาเพื่อสรางเอกลักษณชุมชน

               1. หาแนวคิดและแรงบันดาลใจในการออกแบบลายผŒา              เตางอย ไดแก ลายเตางอย
          จากสิ่งรอบตัว                                                ลายเตางอย
                   จากธรรมชาติ ไดแก                               แนวคิดการออกแบบลายผŒา : นําความอุดมสมบูรณของ
                   - พืช เชน ลายตนสน                        ธรรมชาติและความหลากหลายทางภูมิศาสตรหลอมรวมกับ
                   - สัตว เชน นกยูง ชาง                    ประวัติศาสตรความเปนมากกวา 400 ป ของอําเภอ “เตางอย”
                   - ความหลากหลายทางชีวภาพ เชน นํ้า ปา และเขา  มาเปนแรงบันดาลใจในการออกแบบลายผา ซึ่งเปนการประยุกต

                   จากความหลากหลายทางวัฒนธรรม ไดแก         จากลายผาโบราณกับสัญลักษณทางธรรมชาติและความศรัทธา
                   - วิถีชีวิต ประเพณี และจากลายดั้งเดิม เปนตน  มาสูการสรางสรรคลายผา “เตางอย” ที่เปนเอกลักษณของชุมชน
                   จากรูปทรงอื่น ๆ ไดแก                           เตางอย หมายถึง หมูบาน                   ภูพาน
                   - รูปทรงเรขาคณิต                           เตางอยมาจากบริเวณลํานํ้าพุง
                   - รูปทรงอิสระ ไดแก รูปทรงอิสระของสายนํ้าเกิดเปน  ที่มีเตาอาศัยอยูเปนจํานวนมาก          ลํานํ้าพุง
                    ลายนํ้าไหล และลายสายฝน เปนตน            ซึ่งเชื่อวาจะมีความอุดมสมบูรณ                   เตางอย
               2. การออกแบบลายผŒา                             ดังนั้น สัญลักษณจึงเปนเตาและได
                   อุปกรณ                                   ตั้งชื่ออําเภอวา อําเภอเตางอยมา                 ชาวเตางอย
                   - กระดาษกราฟ                               จนถึงทุกวันนี้
                   - ดินสอ                                           ภูพาน หมายถึง เทือกเขา

                   - ยางลบ                                    ที่เปนแหลงกําเนิดตนนํ้า ลําธาร และหวยตาง ๆ อุดมไปดวย
                   ขั้นตอนการออกแบบลายผา                    ทรัพยากรธรรมชาติที่หลากหลาย หลอเลี้ยงมนุษย พืช และสัตว
                   - หาแนวคิดและแรงบันดาลใจจากชุมชนและ        ใหอิ่มเอมเติบใหญ
                    สิ่งรอบตัว                                       ลํานํ้าพุง หมายถึง ลํานํ้าขนาดใหญที่มีความสําคัญกับ
                   - รางภาพตนแบบที่ไดจากแรงบันดาลใจ        ชาวเตางอย ซึ่งในอดีตเมื่อประมาณ 400 ป ไทยไดทําสงคราม
                   - นําภาพตนแบบมาวาดลงบนกระดาษกราฟ          กับลาว ลาวพายแพ จึงถูกกวาดตอนมาอยูในประเทศไทย บริเวณ
                   - นําภาพลายผาจากบนกระดาษกราฟมามัดหมี่สราง  ลํานํ้าพุง ซึ่งมีความอุดมสมบูรณและเหมาะสมจึงไดตั้งถิ่นฐาน

                    ลวดลาย ฯลฯ                                ที่อยูอาศัย
                   - สรุปแนวคิดดังกลาวมาตั้งชื่อลายผา และสราง     ชาวเตางอย หมายถึง ชาวบานที่อาศัยอยูในอําเภอ
                    เรื่องราว (story) ใหเปนเอกลักษณ        เตางอย อันมีประวัติศาสตร วัฒนธรรม วิถีชีวิตและภูมิปญญาที่
                                                              สืบทอดจากรุนสูรุน
             แหลงขอมูล : หนังสือคู‹มือ “กระบวนการยŒอมสีคราม การออกแบบผลิตภัณฑ การส‹งเสริมช‹องทางการตลาด” จัดทําโดย สํานักงานการวิจัย
             แห‹งชาติ (วช.) ร‹วมกับมหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร
             ผูสนใจสามารถสอบถามรายละเอียดขอมูลเพิ่มเติมไดที่ : สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร เลขที่ 680 อาคาร 10
             ถนนนิตโย ตําบลธาตุเชิงชุม อําเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท/ โทรสาร 0 4297 0154 เว็บไซต http://rdi.snru.ac.th
             อีเมล rdi_snru@snru.ac.th

          * ขอมูลบทความ “การออกแบบลายผาเพื่อสรางเอกลักษณ” เปนเพียงบางสวน บางตอน จากหนังสือคูมือ “กระบวนการยอม
          สีคราม การออกแบบผลิตภัณฑ การสงเสริมชองทางการตลาด” เทานั้น
         สํานักงานการวิจัยแหงชาติ (วช.)
         National Research Council of Thailand (NRCT)                                                         9
   4   5   6   7   8   9   10   11   12   13   14