Page 7 - NRCT_117
P. 7

งานวิจัยเพ� อประชาชน




            โครงการถายทอดเทคโนโลยีถนนรีไซเคิล


                  เพื่อลดขยะพลาสติกใน 4 ภูมิภาค








               ป˜จจุบันประเทศไทยมีขยะพลาสติกประมาณป‚ละ 2.7 ลŒานตัน
          แต‹เราสามารถนําไปรีไซเคิลไดŒเพียง 0.2 ลŒานตันเท‹านั้น ที่เหลือจะถูกนําไป
          ทําลายโดยวิธีการเผาและฝ˜ง โดยเฉพาะอย‹างยิ่งถุงพลาสติกที่เราใชŒบรรจุ
          อาหารและสินคŒาทุกวัน เปšนถุงที่ผลิตมาจากเม็ดพลาสติกที่ใชŒเชื้อเพลิง

          ฟอสซิลเปšนวัตถุดิบ ซึ่งสามารถทําการผลิตไดŒง‹ายรวดเร็ว ปริมาณมาก
          และตŒนทุนตํ่า เมื่อนํามาใชŒจะมีอายุการใชŒงานสั้น และส‹วนใหญ‹เปšนการ
          ใชŒเพียงครั้งเดียวแลŒวพรŒอมที่จะกลายเปšนขยะไดŒในทันที เปšนภาระในการ

          จัดเก็บและกําจัดอย‹างมาก เนื่องจากคุณลักษณะที่เบาบาง และมีปริมาณมาก
          จึงปะปนกับมูลฝอยประเภทอื่น ๆ ทําใหŒการย‹อยสลายมูลฝอยเปšนไปไดŒ
          ยากมากและตŒองใชŒพื้นที่ในการฝ˜งกลบจํานวนมาก อีกทั้งถุงพลาสติก
          1 ใบ ตŒองใชŒเวลาย‹อยสลายนานถึง 450 ป‚ เปšนอย‹างนŒอย


                 พื้นที่ในบริเวณที่ฝงกลบขยะถุงพลาสติกนั้นจะไม ที่มาจากแหลงกําเนิดเดียวกันคืออุตสาหกรรมปโตรเคมี อีกทั้ง

          สามารถทําการเกษตรไดอีกเลยในระยะเวลา 400 - 500 ป  ถุงพลาสติกยังเปนวัสดุที่มีคุณสมบัติคลายคลึงกับยางมะตอย
          หรือถานําไปเผาจะมีกาซคารบอนไดออกไซด ที่เปนกาซ และยังอยูในลําดับชั้นการผลิตที่สูงกวา ดังนั้น การใสขยะ
          เรือนกระจก มีคุณสมบัติอมความรอน ไปปกคลุมอยูรอบโลก  ถุงพลาสติกลงไปในยางมะตอยนั้นจึงมีโอกาสที่จะเพิ่มคาความ
          ทําใหโลกรอนขึ้น วิธีที่เหมาะสมที่สุดในการชะลอหรือลดอัตรา เสถียรภาพใหกับผิวถนนลาดยางมากยิ่งขึ้นและมีความคงทน

          การปลอยกาซคารบอนไดออกไซดไปสูชั้นบรรยากาศ คือ การ ถาวรใชงานไดยาวนานกวา
          สรางแหลงกักเก็บคารบอน (Carbon Sink) ซึ่งสามารถทําได    การนําขยะถุงพลาสติกมาทําเปนถนนรีไซเคิล
          โดยการปลูกตนไมเพื่อกักคารบอน หรือหาแหลงกักเก็บวัสดุ เปรียบเสมือนการฝงกลบขยะถุงพลาสติกลงในพื้นที่ที่ไม
          ที่มีสารคารบอนไว                                  ใชประโยชนทางดานกสิกรรมใด ๆ และไมมีการสงกาซ

                 โครงการถายทอดเทคโนโลยีถนนรีไซเคิลเพื่อลดขยะ คารบอนไดออกไซดปลอยออกไปสูชั้นบรรยากาศของโลก
          พลาสติก 4 ภูมิภาค เปนแนวทางหนึ่งที่ชวยลดอัตราการปลอย อีกทั้งยังเปนการแกไขปญหาขยะพลาสติกภายในชุมชน
          กาซคารบอนไดออกไซดไปสูชั้นบรรยากาศ หรือสรางแหลง ไดอยางมีประสิทธิภาพและยังสามารถรักษาคุณภาพของ
          กักเก็บคารบอน (Carbon Sink) เอาไว โดยนําเอาขยะถุงพลาสติก สิ่งแวดลอมใหอยูในระดับที่เหมาะสมตอการดํารงคุณภาพชีวิต

          มาผสมกับยางมะตอยแลวนําไปสรางผิวถนนลาดยางเพื่อการ ที่ดีและไมเปนภัยคุกคามตอระบบนิเวศอีกดวย
          สัญจรทั่วไป เนื่องจากถุงพลาสติกและยางมะตอยเปนวัสดุ

















         สํานักงานการวิจัยแหงชาติ (วช.)
         National Research Council of Thailand (NRCT)                                        (อานตอหนา 8)  7
   2   3   4   5   6   7   8   9   10   11   12