Page 15 - จดหมายข่าว วช 146
P. 15

กิจกรรม วช.



        โปรแกรมกํากับหมวดคํา โปรแกรมตัดหนวยปริจเฉทพื้นฐาน หรือโปรแกรม สิ่งที่ทําเกิดประโยชนทั้งตอตนเองและผูอื่น และ Pertinacious: ความมุง
        เว็กเตอรคําไทย (Thai word2vec) ปจจุบัน โปรแกรมตาง ๆ ที่พัฒนาได มั่น เพียรพยายามเพื่อไปใหถึงความสําเร็จที่ตั้งไว”
        รวมเปนสวนหนึ่งของ Python Package TLTK (Thai Language Toolkit)   สาขาเกษตรศาสตรและชีววิทยา
        ที่คนทั่วไปสามารถติดตั้งและเลือกใชงานโมดูลที่ตองการไดและยังมีการ  วช. ไดมอบรางวัลนักวิจัยดีเดนแหงชาติ สาขาเกษตรศาสตร
        พัฒนาเพิ่มเติมโมดูลการประมวลผลภาษาไทยตาง ๆ อยูอยางตอเนื่อง  และชีววิทยา ใหแก รองศาสตราจารย ดร.ครศร ศรีกุลนาถ แหง
          สาขาการศึกษา                                        คณะวิทยาศาสตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร มีผลงานโดดเดนทาง
               วช. ไดมอบ รางวัลนักวิจัยดีเดนแหงชาติ สาขาการศึกษา ใหแก  ดานงานวิจัยเพื่อคนหาการเปรียบเทียบจีโนมและระบบการกําหนดเพศ
        รองศาสตราจารย ดร.จินตวีร คลายสังข แหง คณะครุศาสตร จุฬาลงกรณ ของสัตวมีกระดูกสันหลังหลายชนิด ทําใหเขาใจระบบและกลไกการกําหนด
        มหาวิทยาลัย โดยมีผลงานโดดเดนในการเปนผูคิดคนผลงานวิจัยที่สราง เพศกลไกวิวัฒนาการ และสามารถนําไปวางแผนการปรับปรุงพันธุสัตว
        องคความรูใหมและมีประโยชนตอการเรียนการสอนดานเทคโนโลยี อีกทั้งเชี่ยวชาญงานวิจัยดานพันธุศาสตรของสัตวปาและปศุสัตว ดวยการ
        การศึกษาและสื่อสารการศึกษาในวงกวาง ตลอดจนการตอยอดเปน ประเมินความหลากหลายทางพันธุกรรม และประเมินโครงสรางประชากร
        นวัตกรรมทางเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษาใหสามารถนําผลวิจัยไป ของสัตวในพื้นที่ตาง ๆ ทั้งในธรรมชาติ และในสถานีแหลงเพาะ พัฒนาฐาน
        ใชงานไดจริง                                         ขอมูลความหลากหลายทางพันธุกรรมและลายพิมพดีเอ็นเอของสัตวปากลุม
               ศาสตราจารย ดร.จินตวีร คลายสังข นักวิจัยดีเดนแหงชาติ  ตาง ๆ โดยมีเครื่องมือประเมินความหลากหลายพันธุกรรมที่เปนมาตรฐาน
        กลาววา เริ่มทําการศึกษาวิจัยตั้งแตป พ.ศ. 2550 จนถึงปจจุบัน ดวยแรง  รองศาสตราจารย ดร.ครศร ศรีกุลนาถ แหง หนวยวิจัยดาน
        ผลักดันที่อยากเปนตนแบบใหกับนิสิต นักศึกษา ใหเกิดความใฝรู จึงเริ่ม จีโนมิกสและทรัพยากรชีวภาพสัตว กลาววา มีความสนใจศึกษาเรื่อง
        ศึกษาวิจัยและนวัตกรรมทางดานเทคโนโลยี และสื่อสารการศึกษา ทําให จีโนมิกสตั้งแตเด็ก เนื่องจากเห็นเรื่องพันธุกรรมเปนสิ่งที่ถายทอดรุนสูรุน
        มีความเชี่ยวชาญพัฒนาเทคโนโลยีอัจฉริยะ และระบบเสริมในการเรียน เปนตัวควบคุมและกําหนดสิ่งตาง ๆ ที่เกิดขึ้นรอบตัว และการที่ศึกษา
        ออนไลน การเรียนแบบผสมผสาน หองเรียนกลับดาน สภาพแวดลอม ภาพรวมพันธุกรรมทําใหมองเห็นวาพันธุสามารถนําไปใชประโยชนดาน
        การเรียนรูเสมือน การพัฒนาแอปพลิเคชันชวยสอนดวยแชทบอท รวม ตาง ๆ ได จนสงผลตอเนื่องเกิดการกินดีอยูดีของของชุมชน ซึ่งหนึ่งใน
        กับอุปกรณเทคโนโลยีสวมใส เพื่อเปนตัวชวยในการเรียนรูในบริบทตาง ๆ  ความภาคภูมิใจที่ผมทํารวมกับมูลนิธิสืบนาคะเสถียร กรมอุทยานแหงชาติ
        ซึ่งงานวิจัยที่ทําอยูจะมุงเนนประโยชนใน 4 มิติที่สําคัญ มิติที่ 1 Acadamic  สัตวปา และพันธุพืช มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร และ วช. ผูใหการ
        contribution งานวิจัยนวัตกรรมจะตองเนนใหผูเรียนเกิดผลลัพธการ สนับสนุนทุนวิจัยในเบื้องตน คือการขยายพันธุกวางผา โดยเริ่มตนศึกษา
        เรียนรู ทั้งในเรื่องทักษะสมรรถนะทางวิชาชีพ soft skill ทักษะการคิด พันธุกรรมกวางผาในแหลงเพาะพันธุ วางแผนผสมพันธุ และกรมอุทยาน
        ตาง ๆ โดยใหความสําคัญกับ User Experience คือประสบการณของ แหงชาติสัตวปาพันธุพืชไดปลอยสูธรรมชาติ ทั้งนี้กําลังติดตามผลการ
        ผูใชงาน และ User Interface Design ใหเหมาะสมกับบริบทและตรงกับ อยูรอดในธรรมชาติอยางไร ซึ่ง 200 ตัวที่มีอยูในธรรมชาติจะเขาไป
        ความตองการของผูใชมากที่สุด มิติที่ 2 Co-creation การทํางานรวมกับ ผสมพันธุกันแบบธรรมชาติมากนอยแคไหน ตอนนี้ไดทําการศึกษาวิจัย
        ศาสตรสาขาวิชาอื่น ๆ เชน การทํางานรวมกับอาจารยคณะแพทยศาสตร รวมกับ สํานักงานพัฒนาวิทยาศาสตรและเทคโนโลยีแหงชาติ (สวทช.)
        ในการพัฒนาสมรรถนะทางวิชาชีพของนักศึกษาแพทย โดยการพัฒนา ในการเก็บอุจจาระของกวางผาในธรรมชาติมาศึกษา และนํามาประเมิน
        นวัตกรรมแอปพลิเคชั่นที่ใชงานรวมกับอุปกรณไมโครคอนโทรลเลอรและ คาความเหมือนหรือความตางของความตองการในแหลงเพาะพันธุ เพื่อ
        หุนจําลองในการพัฒนาสมรรถนะวิชาชีพของนักศึกษาแพทย มิติที่ 3  ปลอยกวางผา ไปสูแหลงธรรมชาติที่เหมาะสม จํานวน 11 แหงทั่วประเทศ
        International collaboration การสรางเครือขายในระดับสากล โดย สวนเรื่องการเพาะเลี้ยงหรือการติดตามทางอุทยานเขาก็ทํางานไดดีมาก
        รวมมือกับอาจารยนักวิจัยในตางประเทศ เพื่อเกิดการแลกเปลี่ยนเรียน อยูแลว และอีก 1 งานวิจัยที่กําลังศึกษาคือเรื่องของปลาดุก จากปญหา
        รูทั้งในเรื่องของเทคโนโลยีและการจัดการเรียนรู เพื่อเตรียมพรอมใหคน ในอุตสาหกรรมการเลี้ยงปลาดุก ยิ่งเลี้ยงมากยิ่งตองขยายพื้นที่เยอะ
        ไทยสามารถที่จะเปนพลเมืองโลก ไดอยางเหมาะสม มิติที่ 4 Scalability  ในการเลี้ยงมาก แตผลผลิตกลับลดลง โดยพบวาเกิดจากปญหาของพันธุ
        การรวมมือเปนเครือขายการทําวิจัยและนวัตกรรมกับภาคเอกชน ทั้งนี้เพื่อ กรรมและระบบเลี้ยง งานวิจัยจึงเขาไปแกปญหาที่ตนตอของพันธุกรรม
        ยกระดับงานวิจัยใหเกิดประโยชนในวงกวาง และเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ ของปลาดุกที่เอามาใชเปนประชากรตั้งตน เพื่อที่จะผสมพันธุและทําให
        ของเครื่องมือวิจัยและนวัตกรรมตอไป โดยไดกลาวทิ้งทายถึงนักวิจัย รักษาคุณภาพของพันธุไดดียิ่งขึ้น นอกจากนี้ ยังไดศึกษาอาหารเกี่ยวกับ
        รุนใหมวา “การเปนนักวิจัยที่ดีนั้น เราจะตองมองภาพงานวิจัยในระยะยาว  ไกพื้นเมือง เพื่อมาเปนโปรตีนทางเลือกใหกับชุมชน ทั้งชุมชนเปราะบาง
        มองใหเห็นภาพใหญวาความเชี่ยวชาญของเราจะสามารถสงเสริม  ชุมชนที่อยูในที่มีความเหลื่อมลํ้าสูง ใหเขาสามารถเดินดวยตัวเองจากการ
        สนับสนุน และชวยขับเคลื่อน พัฒนาสังคมและประเทศชาติไดอยางไร  เลี้ยงไกที่เปนแหลงอาหารโปรตีน จึงอยากสนับสนุนใหทุกบานเลี้ยงไกและ
        โดยยึดหลักในการทํางาน 3 Ps ไดแก Purpose: ทุกความสําเร็จ เริ่มตนจาก จะพยายามสงเสริมการสรางอัตลักษณของไกพื้นเมืองตอไป
        การที่มีเปาหมายที่ชัดเจน Passion: ระหวางทางสูเปาหมาย ตองมีความสุข
        การที่มีเปาหมายที่ชัดเจน Passion: ระหวางทางสูเปาหมาย ตองมีความสุข
















         สํานักงานการวิจัยแหงชาติ (วช.)
         National Research Council of Thailand (NRCT)                                                         15
   10   11   12   13   14   15   16