Page 18 - แผนดำเนินการด้านมาตรฐานการวิจัยและจริยธรรมการวิจัยของประเทศ พ.ศ. 2564-2568
P. 18
บทท่� 2
สถานำภาพมาตรุฐานำการุวิิจััยและจัรุิยธรุรุมการุวิิจััยของปรุะเทศ
ก�รท่�จัะพััฒนั�ง�นัวิิจััยให่้บรรลุผลสำำ�เร็จัได้้ นัอกจั�กจัะม่ก�รปฏิิร้ประบบก�รวิิจััยห่ล�ย ๆ ด้้�นั อ่กทั�ง
จัะติ้องพััฒนั�ง�นัวิิจััยท่�ด้ำ�เนัินัก�รอย้่ในัสำถุ�บันัก�รวิิจััยห่ร่อห่นั่วิยง�นัวิิจััยติ่�ง ๆ ให่้ได้้ม�ติรฐ�นั เห่ม�ะสำม และ
เป็นัท่�นั่�เช่�อถุ่อของนัักวิิจััย ผ้้ให่้ก�รสำนัับสำนัุนัก�รวิิจััย และนัำ�ผลง�นัวิิจััยไปใช้ประโยชนั์ เนั่�องจั�กม�ติรฐ�นัและ
จัริยธรรมก�รวิิจััยเป็นัปัจัจััยห่ลักท่�สำำ�คัญในัก�รพััฒนั�คุณภ�พัก�รวิิจััย เสำริมสำร้�งควิ�มเข้มแข็ง และ
เพัิ�มประสำิทธิภ�พัก�รวิิจััยของประเทศ และสำ�ม�รถุติอบสำนัองควิ�มติ้องก�รของสำังคมโลกท่�ม่ก�รเปล่�ยนัแปลง
อย่�งรวิด้เร็วิ ซึ่ึ�งสำำ�นัักง�นัสำภ�นัโยบ�ยก�รอุด้มศึกษ� วิิทย�ศ�สำติร์ วิิจััยและนัวิัติกรรมแห่่งช�ติิ (สำอวิช.) ได้้
วิิเคร�ะห่์อันัด้ับข่ด้ควิ�มสำ�ม�รถุในัก�รแข่งขันัของประเทศไทย ด้้�นัโครงสำร้�งพั่�นัฐ�นัท�งวิิทย�ศ�สำติร์และ
ด้้�นัก�รศึกษ� พั.ศ. 2562 จั�กร�ยง�นั IMD World competitiveness Yearbook 2019 สำรุปวิ่�
ในั พั.ศ. 2561 - 2562 อันัด้ับข่ด้ควิ�มสำ�ม�รถุในัก�รแข่งขันัของประเทศติ่�งๆ ด้้�นัโครงสำร้�งพั่�นัฐ�นัท�ง
วิิทย�ศ�สำติร์ เทคโนัโลย่และนัวิัติกรรม พับวิ่� 3 อันัด้ับแรก ได้้แก่ สำห่รัฐอเมริก� จั่นั และเก�ห่ล่ใติ้ สำ่วินัประเทศไทย
นัั�นัขยับจั�กอันัด้ับท่� 42 ในั พั.ศ. 2561 ขึ�นัม�อย้่ในัอันัด้ับท่� 38 ในั พั.ศ. 2562 ซึ่ึ�งสำ้งกวิ่�เด้ิมถุึงสำ่�อันัด้ับ
โด้ยสำำ�ห่รับประเทศไทยนัั�นัม่ติัวิช่�วิัด้ท่�นั่�สำนัใจั ได้้แก่ ค่�ใช้จั่�ยด้้�นัก�รวิิจััยและพััฒนั�ของทั�งประเทศติ่อผลิติภัณฑ์์
มวิลรวิมภ�ยในัประเทศ เพัิ�มจั�ก ร้อยละ 0.78 (อันัด้ับท่� 45) เป็นัร้อยละ 1.00 (อันัด้ับท่� 37) ค่�ใช้จั่�ยด้้�นัก�รวิิจััย
และพััฒนั�ของภ�คเอกชนัติ่อผลิติภัณฑ์์มวิลรวิมภ�ยในัประเทศ เพัิ�มจั�กร้อยละ 0.57 (อันัด้ับท่� 36) เป็นัร้อยละ 0.80
(อันัด้ับท่� 27) และจัำ�นัวินับุคล�กรด้้�นัก�รวิิจััยและพััฒนั�แบบทำ�ง�นัเติ็มเวิล�ของทั�งประเทศติ่อประช�กร 1,000 คนั
เพัิ�มจั�ก 1.70 Full Time Equivalent (FTE) (อันัด้ับท่� 43) เป็นั 2.09 FTE (อันัด้ับท่� 39) นัอกจั�กนั่� ยังพับวิ่�
รัฐบ�ลของประเทศติ่�งๆ ทั�วิโลกม่ควิ�มติ่�นัติัวิด้้�นัก�รวิิจััย โด้ยได้้เพัิ�มงบประม�ณด้้�นัก�รสำนัับสำนัุนัก�รวิิจััย
สำ้งขึ�นัอย่�งติ่อเนั่�อง นัำ�ม�สำ้่ก�รเกิด้องค์ควิ�มร้้ให่ม่ และก�รนัำ�ม�ประยุกติ์ใช้ในัภ�คปฏิิบัติิ รวิมทั�งม่ก�รสำร้�ง
กลไกและเคร่�องม่อสำนัับสำนัุนัด้้�นัก�รวิิจััย ก�รสำร้�งนัักวิิจััยรุ่นัให่ม่ ติลอด้จันัก�รจััด้ติั�งองค์กรสำนัับสำนัุนั
ด้้�นัก�รวิิจััยท�งด้้�นัวิิทย�ศ�สำติร์ เทคโนัโลย่และนัวิัติกรรม โด้ยบ้รณ�ก�รควิ�มร่วิมม่อทั�งภ�ครัฐและภ�คเอกชนั
ในัห่ล�ยประเทศ
ประเทศไทยเห่็นัควิ�มสำำ�คัญของก�รวิิจััย จัึงสำ่งเสำริมและสำนัับสำนัุนัให่้ม่ก�รพััฒนั�ก�รวิิจััยอย่�งติ่อเนั่�อง
และเพั่�อรองรับกับสำภ�พัก�รเปล่�ยนัแปลงระบบก�รวิิจััยของประเทศด้ังกล่�วิ ซึ่ึ�งกระทรวิงก�รอุด้มศึกษ�
วิิทย�ศ�สำติร์ วิิจััยและนัวิัติกรรม (อวิ.) โด้ยสำำ�นัักง�นัก�รวิิจััยแห่่งช�ติิ (วิช.) ได้้ด้ำ�เนัินัก�รศึกษ�วิิจััยเก่�ยวิข้องกับ
ระบบวิิจััย ไม่วิ่�จัะเป็นัเร่�องปัญห่�ระบบก�รวิิจััย ก�รปฏิิร้ปก�รบริห่�รก�รวิิจััย ก�รประเมินัผลภ�พัรวิมก�รวิิจััย
ของประเทศ ระบบก�รจััด้ทำ�ระบบด้ัชนั่ก�รวิิจััย และก�รจััด้ทำ�ม�ติรฐ�นัก�รวิิจััย เป็นัติ้นั แติ่ท่�ผ่�นัม�ห่นั่วิยง�นั
วิิจััยติ่�ง ๆ ของรัฐ เม่�อได้้รับงบประม�ณเพั่�อทำ�ก�รวิิจััยในัแติ่ละปีแล้วิ ม่ก�รทำ�วิิจััยท่�แติกติ่�งกันัไป ทั�งในัด้้�นั
ควิ�มร้้ควิ�มสำ�ม�รถุของนัักวิิจััย คุณภ�พัของง�นัวิิจััย ควิ�มสำ�ม�รถุของผ้้บริห่�รง�นัวิิจััย/ปัจัจััยติ่�ง ๆ ท่�สำนัับสำนัุนั
ก�รวิิจััย รวิมทั�งกระบวินัก�รวิิจััยซึ่ึ�งนัำ�ไปสำ้่คุณภ�พัของง�นัวิิจััยท่�แติกติ่�งกันัไปในัแติ่ละห่นั่วิยง�นัห่ร่อสำถุ�บันั
ก�รวิิจััย
2-1