วช.จัดกิจกรรมอบรมให้ความรู้การวิจัยและถ่ายทอดเทคโนโลยีเนื่องในโอกาสวันคล้ายวันสถาปนาสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ ครบรอบ 60 ปี

  • 29 October 2019
  • Author: Admin4
  • Number of views: 2299


เนื่องในโอกาส “วันคล้ายวันสถาปนาสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ครบรอบ 60 ปี” วช.ยังคงให้ความสำคัญในกิจกรรมอบรมให้ความรู้ด้านการวิจัย และการถ่ายทอดเทคโนโลยี โดยเมื่อวันที่ 25 – 26 ตุลาคม 2562 ภายในพื้นที่ศูนย์จัดการความรู้และถ่ายทอดผลงานวิจัย และห้องประชุม ศ.ดร.สง่า สรรพศรี ชั้น 1 อาคาร 
วช. 1 มีการจัดกิจกรรม และการจัดแสดงนิทรรศการที่น่าสนใจ ในรูปแบบสื่อผสมประกอบด้วย นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ นิทรรศการเผยแพร่ข้อมูล วช. กับภารกิจหลักในการให้ทุนวิจัยและนวัตกรรมนิทรรศการจัดแสดงผลงานวิจัยและนวัตกรรมที่มีความโดดเด่น ที่ วช. ให้การสนับสนุนดำเนินการ นอกจากนี้ ยังมีการบรรยายให้ความรู้ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินการวิจัย ให้แก่นักวิจัย นักวิชาการ และผู้สนใจ ซึ่งได้ให้การตอบรับ และเข้าร่วมกิจกรรมกันอย่างเป็นจำนวนมาก โดยกิจกรรมดังกล่าว ประกอบด้วย

1. กิจกรรม Research Zone : Special Phase การบรรยายให้ความรู้ที่เกี่ยวข้องกับการทำวิจัย เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาศักยภาพบุคลากรทางการวิจัย มีหัวข้อการบรรยาย ได้แก่
1) “เทคนิคการทำวิจัยแบบผสม (Mixed Methods)” โดย ศ.ดร.สุชาติ ประสิทธิ์รัฐสินธุ์ ประธานมูลนิธิศ.ดร.สุชาติ ประสิทธิ์รัฐสินธุ์
2 )“สถิติสำหรับผู้ไม่ใช่นักสถิติ : รู้จัก เข้าใจ ใช้เป็น” โดย นายณรงค์ฤทธิ์ อัศวเรืองพิภพ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ
3) “Model SEM และการวิเคราะห์ด้วยโปรแกรม PLS” โดย รศ.ดร.มนตรี พิริยะกุล มหาวิทยาลัยรามคำแหง ซึ่งตลอดการจัดกิจกรรม มีบุคลากรทางการวิจัยให้ความสนใจและเข้ารับฟังการบรรยายตลอดการจัดงาน กว่า 400 คน
2. กิจกรรมฝึกอบรมถ่ายทอดองค์ความรู้เทคโนโลยีจากผลงานวิจัยและนวัตกรรม ณ พื้นที่กิจกรรม ภายในศูนย์จัดการความรู้และถ่ายทอดผลงานวิจัย และเวที mini stage ในโดมภาคนิทรรศการ โดยได้จัดกิจกรรมให้แก่ผู้สนใจทั่วไปเข้าร่วม ซึ่งตลอดทั้ง 2 วันของการจัดงาน มีกิจกรรมฝึกอบรมฯ ที่น่าสนใจมากมาย อาทิ
1)“การแปรรูปผลิตภัณฑ์จากผ้า : พวงกุญแจจากเศษผ้าไหม/ผ้าคราม”
2)“การประยุกต์
สมาร์ทรีโมทควบคุมงานด้านเกษตร (ตู้เพาะเห็ดอัตโนมัติ ฯลฯ)”
3) เรื่อง “เทคโนโลยีการออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์สิ่งทอบ้านนายาว”
4) เรื่อง “ผลิตภัณฑ์หัตถกรรมจากใบหญ้าแฝก”
5) การแสดงแฟชั่นโชว์ผ้าไหม โดย มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
6) การนำเสนอองค์ความรู้จากงานวิจัย : ไอศกรีมถั่วลายเสือ ฯลฯ
ซึ่งโครงการดังกล่าวข้างต้นนั้น เป็นโครงการที่ วช. ได้ให้การสนับสนุนการดำเนินโครงการฯ มาอย่างต่อเนื่อง ภายใต้โครงการการจัดการความรู้การวิจัยเพื่อการใช้ประโยชน์ และโครงการ "Research for Community วิจัยเพื่อชุมชนสังคม”
โดยตลอดการจัดกิจกรรมอบรมถ่ายทอดเทคโนโลยีข้างต้น มีผู้สนใจเข้าร่วมกิจกรรมมากกว่า 350 คน


Print
Tags: