วช. จัดกิจกรรมการอบรม เรื่อง “จุดเปลี่ยนพลังงานไทยและศักยภาพพลังงานไฟฟ้า” และ “ศิลปะจากโลหะจำรูป กิจกรรมการเรียนรู้โลกของวัสดุฉลาด”

วช. จัดกิจกรรมการอบรม เรื่อง “จุดเปลี่ยนพลังงานไทยและศักยภาพพลังงานไฟฟ้า” และ “ศิลปะจากโลหะจำรูป กิจกรรมการเรียนรู้โลกของวัสดุฉลาด”















สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ภายใต้กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ได้จัดกิจกรรมการอบรมให้แก่นักเรียน ณ ศูนย์พัฒนาสิ่งประดิษฐ์เพื่ออนาคตและความยั่งยืน อาคาร วช. 7 โดยมีรายละเอียดการอบรม ดังนี้

ระหว่างวันที่ 2 – 3 กันยายน 2567 การอบรม เรื่อง “จุดเปลี่ยนพลังงานไทยและศักยภาพพลังงานไฟฟ้า” โดยมี นายภาวิช ภู่ศิริ หัวหน้างานนำชมศูนย์การเรียนรู้ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย เป็นวิทยากร ซึ่งกิจกรรมดังกล่าว ได้รับการตอบรับจากนักเรียนโรงเรียนดัดดรุณี และโรงเรียนเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา โดยผู้เรียนได้เรียนรู้ถึงที่มาของพลังงานไฟฟ้าในประเทศไทย การผลิตไฟฟ้าในอนาคต กระบวนการได้มาซึ่งไฟฟ้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และรูปแบบการผลิตไฟฟ้าจากเชื้อเพลิงประเภทต่างๆ รวมถึงได้เรียนรู้เทคโนโลยีการผลิตไฟฟ้าในอนาคต และโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน SRM จากวิทยากรผู้เชี่ยวชาญ กฟผ.
ระหว่างวันที่ 5 – 6 กันยายน 2567 การอบรม เรื่อง “ศิลปะจากโลหะจำรูป กิจกรรมการเรียนรู้โลกของวัสดุฉลาด” โดยมี รศ.ดร.อนรรฆ ขันธะชวนะ ผู้เชี่ยวชาญทางด้านวัสดุศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี เป็นวิทยากรในการอบรม โดยมีผู้ตอบรับเข้าร่วมอบรม จากวิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ ปวช. ปี 3 โดยได้เรียนรู้ทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติ เกี่ยวกับวัสดุฉลาดและการนำวัสดุจำรูปมาใช้กับเครื่องมือทางการแพทย์ พร้อมทั้งได้ทดลองและทดสอบการหาอุณหภูมิการทำงานของวัสดุจำรูปด้วยการใช้น้ำร้อนและไนโตรเจนเหลว ทั้งนี้ผู้เรียนได้สัมผัสประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์ผ่านการลงมือปฏิบัติจริง
ทั้งนี้ ได้รับเกียรติจาก นางสาวเสาวนีย์ มุ่งสุจริตการ เลขานุการกรม และนางสาวศิรินทร์พร เดียวตระกูล ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบวิจัย มอบใบประกาศนียบัตรให้กับนักเรียนที่ผ่านการอบรม การจัดกิจกรรมการอบรมดังกล่าว ไม่เพียงทำให้นักเรียนได้รับประสบการณ์นอกห้องเรียน แต่ยังได้สัมผัสการเรียนรู้เชิงปฏิบัติจริงจากผู้เชี่ยวชาญในแต่ละสาขา
Print