วช. จัดกิจกรรม Seamlessly Deliver ข้อมูล ววน. สู่การเป็นศูนย์กลางและใช้ประโยชน์จากข้อมูลในอนาคต

วช. จัดกิจกรรม Seamlessly Deliver ข้อมูล ววน. สู่การเป็นศูนย์กลางและใช้ประโยชน์จากข้อมูลในอนาคต


















สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) จัดกิจกรรม Seamlessly Deliver ข้อมูล ววน. สู่การเป็นศูนย์กลางและใช้ประโยชน์จากข้อมูลในอนาคต ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อให้หน่วยงานในระบบวิจัยและนวัตกรรม รวมถึงหน่วยงานเจ้าของผลงานวิจัย ทราบและเข้าใจถึงวิธีการแจ้ง นำส่ง การเชื่อมโยงข้อมูล การรายงานผลการวิจัยและนวัตกรรม และการเปิดเผยข้อมูลการวิจัย ตามรูปแบบที่ วช. กำหนด โดยมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมจำนวน 78 คน เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม 2567

นางมาริยาท ตั้งมิตรเจริญ ผู้อำนวยการกองระบบและบริหารข้อมูลเชิงยุทธศาสตร์ ด้านวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ ให้เกียรติกล่าวเปิดกิจกรรม พร้อมบรรยายภายใต้หัวข้อ “ความร่วมมือเพื่อก้าวสู่แหล่งข้อมูลงานวิจัยไทยของประเทศ” เพื่อชี้แจงให้หน่วยงานในระบบวิจัยและนวัตกรรมรวมถึงกองทุน แจ้งหรือเชื่อมโยงข้อมูลการวิจัยและนวัตกรรมของหน่วยงานต่อสำนักงานการวิจัยแห่งขาติ ซึ่งเป็นการดำเนินการตามมาตรา 22 แห่งพระราชบัญญัติการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ การวิจัยและนวัตกรรม พ.ศ. 2562 และตามระเบียบสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ ว่าด้วยการแจ้ง การนำส่ง การเชื่อมโยงข้อมูล การรายงานผลการวิจัยและนวัตกรรม และการเปิดเผยข้อมูลการวิจัยในระบบข้อมูลสารสนเทศกลาง พ.ศ. 2565 ให้เห็นถึงประโยชน์ในการบูรณาการข้อมูลการวิจัยและนวัตกรรมในภาพรวมของประเทศ
นางสาวศยามน ไชยปุรณะ ผู้อำนวยการกลุ่มงานวิเคราะห์ ประมวลผล และบูรณาการข้อมูลสารสนเทศ กองระบบและบริหารข้อมูลเชิงยุทธศาสตร์ ด้านวิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ และ รศ.ดร.สุภาภรณ์ เกียรติสิน หัวหน้ากลุ่มสาขาเทคโนโลยีการจัดการระบบสารสนเทศ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล หัวหน้าโครงการการพัฒนาระบบข้อมูลสารสนเทศวิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ (National Research and Innovation Information System : NRIIS) ได้ร่วมบรรยายภายใต้หัวข้อ “นำส่ง เชื่อมโยงข้อมูลวิจัยและนวัตกรรม สู่การเป็นศูนย์กลางข้อมูล ววน.” เพื่อสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับข้อมูลด้านการวิจัยและนวัตกรรม ที่มีผลต่อการจัดอันดับความสามารถในการแข่งขันของประเทศ สถาปัตยกรรมของฐานข้อมูลกลางด้านวิจัยและนวัตกรรม และการเชื่อมโยงกับระบบอื่น ๆ และนำเสนอระบบนำส่งข้อมูลวิจัยและนวัตกรรมข้ามหน่วยงาน (National Research and Innovation Data Nexus : NaRIN) ซึ่งเป็นเครื่องมือในการนำส่ง
และเชื่อมโยงข้อมูลสำหรับหน่วยงานที่ไม่ได้ใช้งานระบบ NRIIS ในการบริหารจัดการงานวิจัยของหน่วยงาน อาทิ หน่วยงานกองทุนให้สามารถนำส่งข้อมูลวิจัยและนวัตกรรมผ่านระบบนำส่งข้อมูลวิจัยและนวัตกรรมข้ามหน่วยงาน (NaRIN) และสามารถนำข้อมูลจากฐานข้อมูลกลางด้านวิจัยและนวัตกรรมไปใช้ประโยชน์ ได้แก่ การนำไปสู่การจัดอันดับความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ข้อมูลดัชนีค่าใช้จ่ายด้านการวิจัยและพัฒนาของประเทศไทย (IMD) ระบบสืบค้นผ่านระบบคลังข้อมูลงานวิจัยไทย รายงานสารสนเทศ Business Intelligence (BI) Mini APP ววน. และการให้บริการข้อมูลผ่าน API สำหรับหน่วยงานนำไปใช้ประโยชน์ และอื่นๆ เป็นต้น
ดร.มารุต บูรณรัช หัวหน้าโครงการพัฒนาและเชื่อมโยงระบบพอร์ทัลกลางเพื่อประชาชน (Citizen Portal) สำหรับการใช้ประโยชน์จากงาน ววน. ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (NECTEC) ได้บรรยายภายใต้หัวข้อ “เดินหน้าบริการ ววน. สู่ Citizen Portal” เพื่อแสดงให้เห็นถึงที่มา ปัญหา และความสำคัญของบริการ ววน. ในการนำไปให้บริการผ่านแอปพลิเคชัน “ทางรัฐ” ซึ่งเป็นการช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้รับบริการทุกภาคส่วน และช่วยเพิ่มการเข้าใช้งานแอปพลิเคชันของหน่วยงานภาครัฐตามนโยบายรัฐบาลดิจิทัลของประเทศไทย ซึ่ง วช. ได้ริเริ่มนำร่องการพัฒนามินิแอปบริการ ววน. บนแอปพลิเคชัน “ทางรัฐ” จากบริการที่มีความพร้อมของ วช. และสำรวจภาพรวมบริการออนไลน์ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้าน ววน. รวมถึงความพร้อม และแผนงานของหน่วยงานในการเชื่อมโยงบริการกับแอปพลิเคชัน “ทางรัฐ” เพื่อนำผลการสำรวจมานำเสนอเป็นภาพรวมในระดับประเทศต่อไป
Print