วช. จัดพิธีถวายผ้าพระกฐินพระราชทาน ประจำปี 2566 ณ วัดพระนอนจักรสีห์วรวิหาร จ.สิงห์บุรี

  • 12 November 2023
  • Author: PMG
  • Number of views: 241
วช. จัดพิธีถวายผ้าพระกฐินพระราชทาน ประจำปี 2566 ณ วัดพระนอนจักรสีห์วรวิหาร จ.สิงห์บุรี
วันที่ 12 พฤศจิกายน 2566 พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานให้สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม อัญเชิญองค์ผ้าพระกฐินพระราชทาน นำไปถวายพระสงฆ์จำพรรษาถ้วนไตรมาส ณ วัดพระนอนจักรสีห์วรวิหาร อำเภอเมืองสิงห์บุรี จังหวัดสิงห์บุรี เพื่อถวายจตุปัจจัยเป็นพระราชกุศล เพื่อการทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา และบำรุงการศึกษาแก่โรงเรียน 4 แห่ง ได้แก่ 1. โรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกบาลี วัดพระนอนจักรสีห์ 2. โรงเรียนชุมชนวัดพระนอนจักรสีห์ มิตรภาพ 133 3. โรงเรียนสิงหพาหุ (ประสานมิตรอุปถัมภ์) และ 4. โรงเรียนวัดจักรสีห์ โดยยอดจำนวนเงินรวมทั้งสิ้น 1,313,520 บาท นอกจากนี้ วช. ยังได้ทอดผ้าป่าหางกฐิน ณ วัดม่วง อำเภอวิเศษชัยชาญ จังหวัดอ่างทอง
จำนวนเงิน 115,500 บาท โดยมี พระธรรมวชิรกวี เจ้าอาวาสวัดพระนอนจักรสีห์วรวิหาร เจ้าคณะจังหวัดสิงห์บุรี เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และ ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ เป็นประธานฝ่ายฆราวาส พร้อมนี้ หัวหน้าส่วนราชการในจังหวัดสิงห์บุรี ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่จาก วช. ตลอดจนประชาชนทั่วไปผู้มีจิตศรัทธาเข้าร่วมในพิธีฯ

สำหรับ วัดพระนอนจักรสีห์วรวิหาร เป็นวัดที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ สันนิษฐานว่าวัดนี้สร้างสมัยก่อนกรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานี ภายในวิหารเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปไสยาสน์ขนาดใหญ่ มีพุทธลักษณะแบบสุโขทัยที่มีความงดงามมาก และเป็นพระพุทธไสยาสน์ที่ใหญ่ยาวที่สุดในประเทศ วัดพระนอนจักรสีห์วรวิหาร เป็นพระอารามหลวงชั้นตรี ตั้งอยู่ในตำบลจักรสีห์ อำเภอเมือง จังหวัดสิงห์บุรี โดยตามพงศาวดารระบุว่าในปี พ.ศ. 2297 พระเจ้าอยู่หัวบรมโกศแห่งกรุงศรีอยุธยา ได้เสด็จมานมัสการและซ่อมแซมองค์พระ โดยได้สร้างพระวิหาร พระอุโบสถ และเสนาสนะต่าง ๆ ขึ้นใหม่ ต่อมาในสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ได้เสด็จมานมัสการ และทรงบูรณะปฏิสังขรณ์ ปูชนียวัตถุต่าง ๆ
Print
Tags: