วช. จัดเวทีพบปะแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ระหว่างนักวิจัยรุ่นใหม่กับนักวิจัยอาวุโส ตาม 6 กลุ่มสาขา OECD

วช. จัดเวทีพบปะแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ระหว่างนักวิจัยรุ่นใหม่กับนักวิจัยอาวุโส ตาม 6 กลุ่มสาขา OECD


















สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม จัดเวทีอภิปรายเรื่อง “เทคนิคการเขียนบทความวิจัยเพื่อการตีพิมพ์”

โดยมี ศาสตราจารย์ กิตติคุณ นพ.สุทธิพร จิตต์มิตรภาพ ที่ปรึกษาด้านการพัฒนาเส้นทางอาชีพนักวิจัย ร่วมกับ ผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้เชี่ยวชาญทั้งสาขาวิทยาศาสตร์ มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ร่วมอภิปราย นอกจากนี้ ยังจัดเวทีพบปะแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ระหว่างนักวิจัยรุ่นใหม่กับนักวิจัยอาวุโส ตาม 6 กลุ่มสาขา OECD ภายในงานปฐมนิเทศ ผู้ที่ได้รับทุนวิจัยรุ่นใหม่ ประจำปีงบประมาณ 2567 วันอังคารที่ 10 กันยายน 2567 ณ โรงแรมสวิสโซเทล กรุงเทพมหานคร รัชดา
โดยแบ่งเป็น 5 ห้อง ได้แก่
1) สาขาวิทยาศาสตร์ธรรมชาติ โดยมี ศ.เกียรติคุณ ดร.วิชัย ริ้วตระกูล ประธานกรรมการบริหารทุนอาจารย์รุ่นใหม่ เป็นผู้ดำเนินการอภิปราย
2) สาขาวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยี โดยมี ศ. ดร.สมชาย วงศ์วิเศษ กรรมการบริหารทุนเส้นทางอาชีพนักวิจัย เป็นผู้ดำเนินการอภิปราย
3) สาขาวิทยาศาสตร์การแพทย์และสุขภาพ โดยมี ศ.(เชี่ยวชาญพิเศษ) ดร.นพ.นิพนธ์ ฉัตรทิพากร ผู้ทรงคุณวุฒิ เป็นผู้ดำเนินการอภิปราย
4) สาขาเกษตรศาสตร์ ศ.เกียรติคุณ ดร.พีระศักดิ์ ศรีนิเวศน์ กรรมการบริหารทุนอาจารย์รุ่นใหม่ เป็นผู้ดำเนินการอภิปราย และ
5) สาขามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ศ. ดร.ปังปอนด์ รักอำนวยกิจ กรรมการบริหารทุนอาจารย์รุ่นใหม่ เป็นผู้ดำเนินการอภิปราย
ซึ่งมีประเด็นหลัก ๆ ในการแลกเปลี่ยนเปลี่ยนเรียนรู้ คือ 1) แนวทางการบริหารงานวิจัย (ผลสัมฤทธิ์ของผลงาน/ข้อคิดเพื่อนำไปสู่ความสำเร็จ) 2) การนำผลงานไปใช้ประโยชน์ ที่สอดคล้องกับแผน ววน. และ 3) ความก้าวหน้าทางวิชาชีพและการสร้างสมดุลทางวิชาชีพและชีวิตส่วนตัวของนักวิจัย
การจัดเวทีดังกล่าวยังเป็นการสร้างกำลังใจ ความกระตือรือร้นทางวิชาการให้กับนักวิจัยรุ่นใหม่ และการเป็นแบบอย่างที่ดีของนักวิจัยอาวุโสแก่นักวิจัยรุ่นใหม่ ที่ร่วมพบปะแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน รวมถึง สร้างเครือข่ายวิจัยและแรงบรรดาลใจให้กับนักวิจัยรุ่นใหม่ให้สามารถก้าวไปสู่การทำงานวิจัยในระดับที่สูงขึ้นต่อไป และคาดว่าจะส่งผลดีระบบวิจัยและนวัตกรรมของประเทศผ่านกลไกดังกล่าวต่อไป
Print