วช. มุ่งเน้นสร้างนักวิจัยรุ่นใหม่เพื่อตอบโจทย์กำลังคน ววน. และพัฒนาฐานความรู้ทางวิชาการ

วช. มุ่งเน้นสร้างนักวิจัยรุ่นใหม่เพื่อตอบโจทย์กำลังคน ววน. และพัฒนาฐานความรู้ทางวิชาการ

















วันอังคารที่ 10 กันยายน 2567 สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม จัดงานปฐมนิเทศนักวิจัยรุ่นใหม่ ซึ่งประกอบด้วยผู้ได้รับทุนพัฒนาศักยภาพในการทำงานวิจัยของอาจารย์รุ่นใหม่ และทุนพัฒนาเส้นทางอาชีพนักวิจัยรุ่นใหม่ ประจำปีงบประมาณ 2567 จำนวนทั้งสิ้น 156 ท่าน พร้อมนักวิจัยที่ปรึกษา (mentor) เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจในการบริหารจัดการโครงการวิจัยให้มีประสิทธิภาพ ตลอดจนเสริมสร้างจริยธรรมและมาตรฐานงานวิจัย โดยมี ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ เป็นประธานเปิดการปฐมนิเทศฯ ศาสตราจารย์ นายแพทย์ยง ภู่วรรณ จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย บรรยายพิเศษเรื่อง “ข้อพึงระวัง : การประพฤติมิชอบทางด้านจริยธรรมการวิจัย” และนางสาวธรรมภรณ์ ประภาสะวัต ผู้อำนวยการกองบริหารทุนวิจัยและนวัตกรรม 3 บรรยายเรื่อง “แนวทางการบริหารงานวิจัยและการเบิกจ่ายงบประมาณเพื่อการวิจัย” ณ ห้องเลอ คองคอร์ด บอลรูม โรงแรมสวิสโซเทล กรุงเทพมหานคร

ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ กล่าวว่า วช. มีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนระบบวิจัยและนวัตกรรมของประเทศ โดยมุ่งเน้นการส่งเสริมและสนับสนุนทุนวิจัยพื้นฐานทางวิชาการ แก่ 6 กลุ่มสาขาตาม OECD ได้แก่ 1) สาขาวิทยาศาสตร์ธรรมชาติ 2) สาขาวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยี 3) สาขาวิทยาศาสตร์การแพทย์และสุขภาพ 4) สาขาเกษตรศาสตร์ 5) สาขาสังคมศาสตร์ และ 6) สาขามนุษยศาสตร์ เพื่อเป็นการสั่งสมองค์ความรู้และประสบการณ์วิจัยให้มากพอผ่านกระบวนการวิจัยและพัฒนา สามารถเป็นนักวิจัยที่ดี มีประสบการณ์ ไปสู่นักวิจัยรุ่นกลาง และรุ่นอาวุโสต่อไป ตามยุทธศาสตร์ที่มุ่งเน้นการยกระดับสังคมและสิ่งแวดล้อมควบคู่ไปกับการพัฒนากำลังคนด้านวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมของประเทศ เพื่อให้ประเทศไทยสามารถแข่งขันได้ในระดับนานาชาติ
ศาสตราจารย์ นายแพทย์ยง ภู่วรรณ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้บรรยายพิเศษเรื่อง “ข้อพึงระวัง : การประพฤติมิชอบทางด้านจริยธรรมการวิจัย” ว่า ความสำคัญของจริยธรรมในการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ ซึ่งเป็นรากฐานสำคัญในการสร้างความน่าเชื่อถือและขับเคลื่อนสังคมให้ก้าวหน้า การละเมิดจริยธรรมไม่เพียงแต่ส่งผลกระทบต่อผลการวิจัย แต่ยังทำลายความเชื่อมั่นของสังคมต่อวงการวิชาการโดยรวม การป้องกันและแก้ไขปัญหาดังกล่าวจึงเป็นเรื่องที่ต้องดำเนินการอย่างจริงจัง
โครงการปฐมนิเทศนักวิจัยรุ่นใหม่ ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจในการบริหารจัดการโครงการวิจัย ให้การดำเนินงานเป็นไปอย่างมีคุณภาพและมีประสิทธิภาพ รวมถึง ข้อพึงระวังของจริยธรรมและมาตรฐานงานวิจัยเพื่อการผลิตงานวิจัยที่มีมาตรฐานสูงและมีการตีพิมพ์ในวารสารระดับนานาชาติ ตลอดจน เป็นการกระตุ้นให้นักวิจัยมองเห็นแนวทางในการพัฒนานวัตกรรมจากองค์ความรู้จากงานพื้นฐานที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้นำไปสู่การแก้ปัญหาของประเทศในอนาคตต่อไป
Print