วช. ยกระดับนักประดิษฐ์ เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน Innovation to Business (I-2B)

  • 23 October 2023
  • Author: PMG
  • Number of views: 538
วช. ยกระดับนักประดิษฐ์ เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน Innovation to Business (I-2B)


เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2566 สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม จัดปาฐกถาพิเศษเพื่อประชุมชี้แจงกรอบการให้ทุน ประจำปีงบประมาณ 2567 โดย ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ ประธานกล่าวเปิดงานและปาฐกถาพิเศษ ในหัวข้อ “การยกระดับนักประดิษฐ์เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน”
ในการประชุมชี้แจงกรอบการให้ทุนภายใต้แผนงานยกระดับนักประดิษฐ์เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน Innovation to Business (I-2B) ประจำปีงบประมาณ 2567 พร้อมด้วย ผู้บริหาร วช. ผู้ทรงคุณวุฒิ และอาจารย์ที่ปรึกษาของผลงานนวัตกรรมสายอุดมศึกษาเข้าร่วมงาน ณ ห้องประชุมจอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ ชั้น 2 อาคาร วช. 1 สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.)

ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ กล่าวว่า การพัฒนาและขับเคลื่อนการใช้วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมในเรื่องของการพัฒนากำลังคนโดยเฉพาะกำลังคนด้าน ววน. เป็นส่วนที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง ที่ วช. ภายใต้กระทรวง อว. ได้ให้ความสำคัญ ซึ่งการดำเนินงานในช่วงที่ผ่านมา ประเด็นด้านกรอบนโยบายและยุทธศาสตร์การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เป็นเป้าหมายในการกำหนดแผนงานกิจกรรมอันจะนำไปสู่การขับเคลื่อนในเรื่องของการพัฒนากำลังคน พัฒนางานด้านกิจกรรม และการพัฒนานวัตกรรม ซึ่งจะเป็นกรอบการทำงานพื้นฐาน ที่จะสร้างโอกาสและขีดความสามารถ
ในการแข่งขัน พร้อมกับในการทำงานที่เป็นประเด็นมุ่งเน้นอื่น ๆ ที่จะเชื่อมโยงกับแผนในระดับประเทศ เช่น แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ในหลายประเด็นและให้ความสำคัญกับกฎหมาย ทั้งทางด้านที่เกี่ยวข้องกับกรอบการทำงานที่ประเทศมุ่งเน้น
ด้านการเกษตร มิติสุขภาพ และการท่องเที่ยว หรือ ในเรื่องของกำลังคน การสร้างแรงจูงใจ เพื่อให้เกิดโอกาสที่ดีให้กับการสร้างโอกาสของประเทศในเรื่องของความสามารถในการแข่งขัน ไปสู่การต่อยอดและขยายผลไปสู่เรื่องของการใช้ประโยชน์ ด้านการวิจัยและนวัตกรรม โดยเฉพาะนักประดิษฐ์นักวิจัยรุ่นใหม่และบุคลากรระดับอุดมศึกษา ซึ่งเป็นฟันเฟืองสำคัญในการทำให้เกิดงานวิจัยและพัฒนาสิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรม นักวิจัยที่ได้รับรางวัลจากการประกวดในกิจกรรมนวัตกรรมได้นำโอกาสดังกล่าวมาทำให้เกิดในเรื่องของแผนงานต่อเนื่องและสร้างมาตรฐานการทำงานในการจัดทำโครงการภายใต้แผนงาน Innovation to Business (I-2B) จำเป็นต้องพัฒนาศักยภาพกำลังคน บนพื้นฐานความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ซึ่งจะเป็นหัวใจสำคัญในการพัฒนาประเทศ ไปสู่ความก้าวหน้าและการพัฒนาอย่างยั่งยืน

ทั้งนี้ การประชุมชี้แจงกรอบการให้ทุนภายใต้แผนงานยกระดับนักประดิษฐ์เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน Innovation to Business (I-2B) ประจำปีงบประมาณ 2567 จะนำไปสู่การส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาบุคลากรด้านการวิจัยและนวัตกรรม เพื่อสร้างความเข้าใจแก่บุคลากรของสายอุดมศึกษาให้เป็นไปในแนวทางเดียวกันในการจัดทำข้อเสนอผลงานวิจัยและนวัตกรรม
ภายใต้แผนงานยกระดับนักประดิษฐ์เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนอย่างแท้จริง
Print
Tags: