วช. รับมอบนโยบายรัฐบาล บูรณาการขับเคลื่อนโครงการ “ชุมชนไม้มีค่า”

เพื่อเกษตรกรไทย เพิ่ม 20,000 ชุมชน 2.6 ล้านไร่ 1,000 ล้านต้น ผนึกกำลังร่วม กรมป่าไม้ BEDO ธ.ก.ส. และ 11 หน่วยงาน

  • 25 September 2018
  • Author: Admin NRCT
  • Number of views: 4597
วช. รับมอบนโยบายรัฐบาล บูรณาการขับเคลื่อนโครงการ “ชุมชนไม้มีค่า”
 ตามที่รัฐบาลได้มีนโยบายแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจฐานการ จึงได้มีการส่งเสริมให้เกษตรกรปลูกไม้เศรษฐกิจในที่ดินกรรมสิทธิ์ของตนเอง โดยกำหนดให้ต้นไม้ยืนต้น มีมูลค่าทางเศรษฐกิจ เป็นทรัพย์สินที่เป็นหลักประกันทางธุรกิจได้ โดยรัฐบาลมีนโยบายขยายผล ชุมชนไม้มีค่าเพื่อเกษตรกรไทย เพื่อให้ประชาชนเข้าใจความสำคัญและประโยชน์ของการปลูกไม้มีค่า และเตรียมมอบให้ สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กรมป่าไม้ สำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจจากฐานชีวภาพ (BEDO) ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) และหน่วยงานที่มีความเกี่ยวข้องในการขับเคลื่อนชุมชนไม้มีค่า ร่วมผลักดันกลไกการดำเนินงานที่สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลในเรื่อง การแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจฐานราก ด้วยการสร้างความมั่นคงทางอาชีพให้กับประชาชน 
          โดยมีกลไกดำเนินงานบูรณาการร่วมกัน 3 เรื่องสำคัญ คือ
          • การผลักดันกฎหมายและมาตรการเพื่อส่งเสริมให้ปลูกไม้มีค่าทางเศรษฐกิจ 
          • การเพาะพันธุ์ ขยายพันธุ์ ปลูก และแปรรูป เพื่อให้ประชาชนที่ต้องการปลูกมีข้อมูลว่าจะปลูกอะไร ปลูกอย่างไร และมีพันธุ์ไม้ที่เหมาะสม
          • การส่งเสริมการใช้งานวิจัยและนวัตกรรมเพื่อสร้างความเข้มแข็งและยั่งยืน
          ทั้งนี้รัฐบาลได้เตรียมกลไกผลักดันอย่างเร่งด่วน ให้เกิดการสนองผลตามนโยบายกลไกประชารัฐ และไทยนิยมยั่งยืน โดยตั้งเป้าหมาย 10 ปี ประเทศไทยจะเกิดชุมชนไม้มีค่า 20,000 ชุมชน ได้พื้นที่ป่าเพิ่มขึ้น 26 ล้านไร่ ส่งเสริมและขยายผลให้ประชาชน 2,600,000 ครัวเรือน ปลูกต้นไม้ 1,000 ล้านต้น เพื่อสร้างความมั่นคงในอาชีพ ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งจะก่อให้เกิดมูลค่าทางเศรษฐกิจแสนล้านบาท และเกิดประโยชน์สุขแก่ประชาชนของไทยอย่างยั่งยืน
Print
Tags: