วช. ร่วมกับ มช. จัดกิจกรรม DustBoy day ปี 2

  • 2 December 2023
  • Author: PMG
  • Number of views: 135
วช. ร่วมกับ มช. จัดกิจกรรม DustBoy day ปี 2

วันที่ 1 ธันวาคม 2566 กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม โดย สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ร่วมกับ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จัดกิจกรรม DustBoy day ปี 2 เพื่อให้ประชาชนได้เข้าถึงผลงานวิจัยและนวัตกรรม อันจะนำไปสู่ป้องกันและรับมือด้านสุขภาพจากฝุ่น PM2.5 ด้วยวิจัยและนวัตกรรม สู่การแก้ไขปัญหานี้อย่างทันท่วงที โดย ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ
เป็นประธานเปิดงาน และมอบหมายให้ นางสาวกรรณิกา ดุรงคเดช ผู้อำนวยการภารกิจการวิจัยและนวัตกรรมของประเทศด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เข้าร่วมกิจกรรม โดยมี รองศาสตราจารย์ ดร.เศรษฐ์ สัมภัตตะกุล ผู้อำนวยการสำนักบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวต้อนรับ ณ ห้องทองกวาว 1 สำนักบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ดร. วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ กล่าวว่า วช. มุ่งส่งเสริมและสนับสนุนทุนการวิจัยและนวัตกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาประเทศ ในด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กลุ่มเรื่อง Haze Free Thailand และ ปัญหาฝุ่น PM2.5 เป็นประเด็นที่ให้ความสำคัญ ด้วยปัญหามลพิษด้านฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ซึ่งเป็นวาระแห่งชาติ วช. ได้สนับสนุนทุนการวิจัยและนวัตกรรมให้แก่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ในการดำเนินโครงการ “การเฝ้าระวังและเตือนภัยปัญหาหมอกควัน โดยเครื่องตรวจวัดคุณภาพอากาศระบบเซ็นเซอร์ DustBoy ในประเทศไทย” ซึ่งได้พัฒนาเครือข่ายเครื่องตรวจวัดระบบเซ็นเซอร์และระบบฐานข้อมูลคุณภาพอากาศเผยแพร่ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ เป็นข้อมูลในการเฝ้าระวัง เตือนภัยให้กับประชาชนทั่วไป และยังสนับสนุนการดำเนินงานของทุกภาคส่วนมาโดยตลอด ทีมวิจัยได้สร้างผลงานเป็นที่ประจักษ์และเป็นชื่อเสียงให้กับประเทศจากการได้รับรางวัล Grand Prize ในงานประกวดสิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรมระดับนานาชาติ SIIF2023 ที่สาธารณรัฐเกาหลี เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา
เครื่องวัดฝุ่น DustBoy ได้พัฒนามาตั้งแต่ปี 2559 ซึ่งทีมวิจัยมีการพัฒนาในหลายรูปแบบตามการใช้งาน และเกิดเครือข่ายความร่วมมือที่นำข้อมูล และนวัตกรรม DustBoy ไปต่อยอดใช้ประโยชน์
ทั้งในเชิงวิชาการ เชิงสังคม ชุมชน สิ่งแวดล้อม และเชิงนโยบาย ซึ่งการจัดกิจกรรม “DustBoy Day” ปีที่แล้ว
ซึ่งเป็นปีแรกที่จัดขึ้น เพื่อพบปะ แลกเปลี่ยน เรียนรู้กับเครือข่าย และปีนี้ เป็นปีที่ 2 ถือเป็นโอกาสอันดีที่ได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นและองค์ความรู้ระหว่างเครือข่ายนักวิจัยและผู้ใช้ประโยชน์อีกรวมถึงเป็นช่องทางให้เกิดการพัฒนางานวิจัยและนวัตกรรมใหม่ในอนาคต
กิจกรรม DustBoy day ปี 2 มีการบรรยายที่น่าสนใจ ประกอบด้วย 4 หัวข้อใหญ่ ดังนี้
1. DustBoy Data Manipulation 2. DustBoy Data to Platform 3. DustBoy and Health Application และ 4. DustBoy to Dust Innovation ด้วย
ผลลัพธ์ของการบรรยายความสำเร็จของงานวิจัยในวันนี้ จะมีการนำไปใช้ประโยชน์อย่างกว้างขวางและเป็นรูปธรรม โดย วช. หวังเป็นอย่างยิ่งว่ากิจกรรม DustBoy Day ปีที่สอง จะส่งผลให้เกิดเครือข่าย
ความร่วมมือด้าน PM2.5 ที่ช่วยสนับสนุนการบริหารจัดการปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กของประเทศไทยต่อไป
Print
Tags: