วช. ร่วมกับ มูลนิธิอาจารย์สุกรีฯ จัดแถลงข่าว “การประลองยอดฝีมือเยาวชนดนตรี” ครั้งที่ 2 เปิดโอกาสให้เยาวชนไทยโชว์ศักยภาพ สร้างสรรค์ดนตรีไทยสู่สากล

วช. ร่วมกับ มูลนิธิอาจารย์สุกรีฯ จัดแถลงข่าว “การประลองยอดฝีมือเยาวชนดนตรี” ครั้งที่ 2 เปิดโอกาสให้เยาวชนไทยโชว์ศักยภาพ สร้างสรรค์ดนตรีไทยสู่สากล


















วันที่ 27 สิงหาคม 2567 สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ร่วมกับ มูลนิธิอาจารย์สุกรี เจริญสุข จัดงานแถลงข่าวเปิดตัวโครงการวิจัยดนตรีประจำชาติเพื่อพัฒนาศักยภาพความเป็นเลิศทางดนตรีของเยาวชน “ไทยใหม่” การประลองยอดฝีมือเยาวชนดนตรี ครั้งที่ 2 ในงาน “มหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ 2567 (Thailand Research Expo 2024)“ ครั้งที่ 19 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้เยาวชนไทยได้แสดงออกและพัฒนาความสามารถทางดนตรีในหลากหลายรูปแบบ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ดนตรีไทยดั้งเดิม เพื่ออนุรักษ์และเผยแพร่มรดกทางวัฒนธรรมอันทรงคุณค่าของชาติ โดยมี ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ กล่าวเปิดกิจกรรม และมี รศ.ดร.สุกรี เจริญสุข หัวหน้าโครงการฯ กล่าววัตถุประสงค์ของโครงการ และนายคริษ อรรคราช ผู้อำนวยการสำนักสร้างสรรค์เนื้อหา Thai PBS กล่าวถึงการสนับสนุนและเอื้อเฟื้อสถานที่ในการจัดการประกวด ณ เวทีกิจกรรม Highlight Stage ห้องบางกอกคอนเวนชันเซ็นเตอร์ ชั้น 22 โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ และบางกอกคอนเวนชันเซ็นเตอร์ เซ็นทรัลเวิลด์ กรุงเทพฯ

ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง กล่าวว่า วช. ส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมไทย ผ่านการจัดการแข่งขัน "การประลองยอดฝีมือเยาวชนดนตรี (Young Thai Musicians Competition)" ครั้งที่ 2 เพื่อเปิดโอกาสให้เยาวชนไทยได้โชว์ความสามารถทางดนตรี ผ่านเครื่องดนตรีและบทเพลงพื้นบ้าน สร้างสรรค์ผลงานใหม่ ๆ และเชื่อมโยงอัตลักษณ์ไทยสู่สายตาชาวโลก การแข่งขันครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของนโยบายส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมไทยของ วช. โดยมีเป้าหมายในการสร้างสรรค์นวัตกรรมทางดนตรีที่ผสมผสานระหว่างองค์ความรู้ทางวิชาการและภูมิปัญญาไทย เพื่อนำไปสู่การพัฒนาดนตรีไทยให้ก้าวสู่สากล และสร้าง Soft Power ด้านวัฒนธรรม สนับสนุนให้เยาวชนไทยมีความพร้อมในการแข่งขันในระดับนานาชาติ ด้วยความสำเร็จที่เกิดขึ้นในปีที่ผ่านมา วช. มั่นใจว่าจะดึงดูดเยาวชนทั่วประเทศให้เข้าร่วมโครงการอีกครั้ง เพื่อส่งเสริมให้นักดนตรีรุ่นใหม่พัฒนาฝีมือสู่ระดับมืออาชีพ และสร้างชื่อเสียงให้ประเทศไทยในวงการดนตรีระดับสากล
รศ.ดร.สุกรี เจริญสุข กล่าวว่า มูลนิธิอาจารย์สุกรี เจริญสุข ภายใต้การสนับสนุนจาก วช. ดำเนินการจัดโครงการวิจัยดนตรีประจำชาติเพื่อพัฒนาศักยภาพความเป็นเลิศทางดนตรีของเยาวชน “ไทยใหม่” การประลองยอดฝีมือเยาวชนดนตรี ครั้งที่ 2 เปิดโอกาสให้เยาวชนไทยอายุไม่เกิน 25 ปี ได้โชว์ความสามารถทางดนตรีและไอเดียสร้างสรรค์ โดยการนำเพลงไทยดั้งเดิมมาปรับแต่งใหม่ให้ทันสมัย ผสมผสานกับเครื่องดนตรีหลากหลายชนิด ทั้งไทยและสากล รวมถึงเครื่องดนตรีพื้นบ้านจากเพื่อนบ้าน เพื่อสร้างสรรค์ผลงานดนตรีที่เป็นเอกลักษณ์และน่าสนใจ ซึ่งผู้เข้าแข่งขัน สามารถรวมกลุ่มเป็นวงเล็ก ๆ 2-5 คน และเลือกใช้เครื่องดนตรีได้อิสระ โดยเน้นเครื่องดนตรีที่ให้เสียงจากธรรมชาติ (Acoustic) เพื่อให้ได้เสียงดนตรีที่อบอุ่นและเป็นธรรมชาติ ผลงานที่นำเสนอต้องมีการดัดแปลงจากเพลงไทยดั้งเดิม หรือสร้างสรรค์ขึ้นใหม่ แต่ต้องมีกลิ่นอายของดนตรีไทยอยู่เสมอ
ไฮไลท์ของการแข่งขัน:
(.)การคัดเลือก: ดำเนินการผ่านการส่งวิดีโอออนไลน์ และคัดเลือก 12 ทีมสุดท้ายเข้าสู่รอบการแข่งขันสด
(.)รอบการแข่งขันสด: แบ่งออกเป็น 3 รอบ ได้แก่ รอบรองชนะเลิศ รอบชิงชนะเลิศ ครั้งที่ 1 และ 2 และรอบสุดท้าย โดยในรอบสุดท้าย ผู้เข้าแข่งขันจะได้ร่วมแสดงดนตรีกับวงไทยซิมโฟนีออร์เคสตรา ในงาน “วันนักประดิษฐ์ 2568”
(.)การให้คะแนน: คณะกรรมการจะพิจารณาจากความคิดสร้างสรรค์ เทคนิคการแสดง และความเข้าใจในดนตรีไทย
(.)รางวัล: ผู้ชนะเลิศจะได้รับทุนการศึกษาและโอกาสในการพัฒนาตนเองในวงการดนตรี
(.)การเปิดรับสมัคร: เปิดรับสมัครตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 27 กันยายน 2567 ผู้สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ LINE OA: @sugreefoundation
Print