“วช. ลงพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ติดตามผลการดำเนินงานของโครงการวิจัยและนวัตกรรม ด้านการยกระดับสินค้าและผลิตภัณฑ์เกษตรมูลค่าสูง”

  • 1 February 2024
  • Author: PMG
  • Number of views: 125
“วช. ลงพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ติดตามผลการดำเนินงานของโครงการวิจัยและนวัตกรรม ด้านการยกระดับสินค้าและผลิตภัณฑ์เกษตรมูลค่าสูง”

เมื่อวันที่ 24 – 25 มกราคม 2567 สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม โดย ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ มอบหมายให้ นางสุภาพร โชคเฉลิมวงศ์ ผู้อำนวยการกองบริหารทุนวิจัยและนวัตกรรม 1 นำคณะกรรมการดำเนินงานสนับสนุนการวิจัยและนวัตกรรม ประเด็นเป้าหมายด้านการพัฒนาเศรษฐกิจและการเกษตร ได้แก่ รศ.ดร.กล้าณรงค์ ศรีรอต ศ.ดร.วันชัย ดีเอกนามกูล ศ.ดร.ภาวิช ทองโรจน์ ศ.ดร.กมล เลิศรัตน์ รศ.ดร.อำไพวรรณ ภราดร์นุวัฒน์ นายปิยะบุตร ชลวิจารณ์ พร้อมด้วยคณะผู้ตรวจสอบทาวิชาการเพื่อการวิจัยและนวัตกรรมด้านการยกระดับสินค้าและผลิตภัณฑ์เกษตรมูลค่าสูง ได้แก่ รศ.ดร.มนตรี อิสรไกรศีล ดร.จันทรวิภา ธนะโสภณ และนายชาญยุทธ์ ภาณุทัต ลงพื้นที่ติดตามผลการดำเนินงานของโครงการวิจัยและนวัตกรรม ด้านการยกระดับสินค้าและผลิตภัณฑ์เกษตรมูลค่าสูง ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่
โดย วช. และคณะผู้ทรงคุณวุฒิ ได้เข้าเยี่ยมชมแปลงสาธิตไม้ดอกไม้ประดับ พร้อมทั้งประชุมหารือทิศทางการพัฒนาพันธุ์ไม้ดอกไม้ประดับร่วมกับผู้ประกอบการ ณ AGA Happy Farm อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ จากนั้นลงพื้นที่เพื่อติดตามผลการดำเนินงานของโครงการวิจัยและนวัตกรรม ด้านการยกระดับสินค้าและผลิตภัณฑ์เกษตรมูลค่าสูง ดังนี้
1. โครงการวิจัยเรื่อง การพัฒนาระบบการปลูกเลี้ยงไม้ดอกไม้ประดับในระบบเกษตรปลอดภัยเพื่อการบริโภค ของ ดร.อนันต์ พิริยะภัทรกิจ สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย โดยคณะผู้ทรงคุณวุฒิได้เข้าเยี่ยมชมแปลงสาธิตการผลิตไม้ดอกกินได้ และมีการจัดแสดงผลิตภัณฑ์และเครื่องดื่มแปรรูปจากดอกไม้กินได้ ณ สวนมนทร Montorn Park
2. โครงการวิจัยเรื่อง การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีฟาร์มอัจฉริยะสําหรับบริหารจัดการสวนทุเรียนสู่การทําการเกษตรมูลค่าสูง ของ นางอุทัยวรรณ ศรีวิชัย มหาวิทยาลัยแม่โจ้ โดยคณะผู้ทรงคุณวุฒิเข้าร่วมประชุมเพื่อรับฟังผลการดำเนินงานและให้ข้อเสนอแนะทางวิชาการในโครงการดังกล่าว ณ วิทยาลัยพลังงานทดแทน มหาวิทยาลัยแม่โจ้
นอกจากนี้ ได้เข้าเยี่ยมชมโรงเรือนสาธิตการปลูกกล้วยไม้ เครื่องผลิตพลาสมาทดแทนการใช้สารเคมีในการผลิต และโรงเรือนอัจฉริยะในการผลิตไม้ดอกไม้ประดับ ณ ศูนย์บริการการพัฒนาขยายพันธุ์ไม้ดอกไม้ผลบ้านไร่ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นผลการดำเนินงานจากโครงการวิจัยและนวัตกรรมที่ วช. ให้การสนับสนุน ดังนี้
1. โครงการวิจัยเรื่อง เทคโนโลยีการควบคุมการออกดอกกล้วยไม้แวนดา ของ ศ.ดร.โสระยา ร่วมรังสี มหาสิทยาลัยเชียงใหม่
2. โครงการวิจัยเรื่อง นวัตกรรมพลาสมาเย็นเพื่อการผลิตและการจัดการหลังการเก็บเกี่ยวกล้วยไม้แวนด้า ของ ผศ.ดร.สงวนศักดิ์ ธนาพรพูนพงษ์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
3. โครงการวิจัยเรื่อง การศึกษาภาพอนาคตและข้อเสนอเชิงนโยบายเพื่อเพิ่มความยั่งยืนของห่วงโซ่คุณค่าสินค้ากล้วยไม้ในประเทศไทย ของ รศ.ดร.เริงชัย ตันสุชาติ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ทั้งนี้ วช. ในฐานะหน่วยงานให้ทุน มุ่งเน้นการสนับสนุนทุนวิจัยและนวัตกรรมที่สร้างความเข้มแข็งเพื่อแก้ไขปัญหาความยากจนของเกษตรกรและลดความเหลื่อมล้ำ โดยการเพิ่มโอกาสและยกระดับการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากด้วยการพัฒนางานวิจัยและนวัตกรรม ซึ่งมุ่งเน้นผลสัมฤทธิ์ที่สำคัญเพื่อเพิ่มรายได้แก่เกษตรกรที่ยากจน และเมื่อกระบวนการพัฒนาด้วยวิจัยและนวัตกรรมในโครงการแล้วเสร็จ ผลการดำเนินงานที่ส่งต่อสู่เกษตรกร กลุ่มเกษตรกรและประชาชนที่สนใจนำไปใช้ประโยชน์จะเป็นการสร้างรายได้ โอกาส และคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นต่อไป
Print
Tags: