วช. สนับสนุนเยาวชนไทยลุยเวทีการประลอง “หนูน้อยจ้าวเวหา” นำปัญญาประดิษฐ์และนวัตกรรม Drone พัฒนาสมรรถนะเยาวชนเพื่ออนาคต

วช. สนับสนุนเยาวชนไทยลุยเวทีการประลอง “หนูน้อยจ้าวเวหา” นำปัญญาประดิษฐ์และนวัตกรรม Drone พัฒนาสมรรถนะเยาวชนเพื่ออนาคต

















วันอาทิตย์ที่ 25 สิงหาคม 2567 สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ร่วมกับสมาคมกีฬาเครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับ และสถานีโทรทัศน์ Thai PBS พร้อมการสนับสนุนของโรงเรียนมหาวชิราวุธ จังหวัดสงขลา จัดการแข่งขันและถ่ายทอดสดเครื่องบินจำลองวิทยุบังคับรายการ "หนูน้อยจ้าวเวหา" ประเภทปีกหมุนประลองทักษะ (Drone Innovation Challenge) ชิงถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประจำปี 2567 ณ โรงเรียนมหาวชิราวุธ จังหวัดสงขลา

การแข่งขัน "หนูน้อยจ้าวเวหา" เป็นการเปิดโอกาสให้เยาวชนได้นำความรู้ด้าน AI มาประยุกต์ใช้ในการควบคุมและพัฒนาโดรน ซึ่งเป็นทักษะที่สำคัญในยุคที่เทคโนโลยีและปัญญาประดิษฐ์ โดยมีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคม เตรียมความพร้อมให้กับเยาวชนในการเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาประเทศในอนาคต
ทั้งนี้ การแข่งขันในครั้งนี้จัดขึ้นเพื่อเสริมสร้างความรู้ และพื้นฐานเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์การบิน ให้เยาวชนไทยได้มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ในการคิดค้นสิ่งประดิษฐ์ใหม่ ๆ โดย วช. ได้ให้การสนับสนุนสมาคมกีฬาเครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับ จัดการอบรมให้ความรู้การเขียนโปรแกรมซอฟต์แวร์สำหรับการใช้โดรน และการมีเวทีการแข่งขันเครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับ เพื่อเปิดโอกาสให้เด็กและเยาวชนได้แสดงความสามารถอย่างเต็มที่ ซึ่งสถานีโทรทัศน์ Thai PBS ได้ส่งเสริมอย่างต่อเนื่อง ภายใต้โครงการและเวทีประลอง “หนูน้อยจ้าวเวหา” ทางสถานีโทรทัศน์ Thai PBS อีกด้วย

Print