วช. เสริมสร้างการเรียนรู้ประโยชน์จากไม้มีค่า “เทพทาโร“ แก่เยาวชนภาคใต้สู่การใช้ประโยชน์อย่างคุ้มค่า ในงาน “คาราวานวิทยาศาสตร์“ เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

วช. เสริมสร้างการเรียนรู้ประโยชน์จากไม้มีค่า “เทพทาโร“ แก่เยาวชนภาคใต้สู่การใช้ประโยชน์อย่างคุ้มค่า ในงาน “คาราวานวิทยาศาสตร์“ เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว



















สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ร่วมจัดแสดงนิทรรศการผลงานวิจัยและสิ่งประดิษฐ์ ในงาน “คาราวานวิทยาศาสตร์ อว. สืบสาน รักษา ต่อยอดสู่ความยั่งยืน เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567“ ซึ่งองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) เป็นเจ้าภาพในการจัดงานดังกล่าว เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ มหิศรภูมิพลราชวรางกูร กิติสิริสมบูรณอดุลยเดช สยามินทราธิเบศรราชวโรดม บรมนาถบพิตร พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 รวมถึงส่งเสริมความรู้ ความเข้าใจด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีให้แก่เยาวชน และประชาชนที่สนใจ การจัดงานดังกล่าวมีลักษณะคล้ายกับพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์เคลื่อนที่ งานคาราวานวิทยาศาสตร์ อพวช. ในครั้งนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 23 - 26 กรกฎาคม 2567 ณ โรงเรียนสตูลวิทยา จังหวัดสตูล

วช.ได้นำ ”ชุดเรียนรู้การทำผลิตภัณฑ์จากน้ำมันหอมระเหยเทพทาโร“ ที่เป็นไม้ท้องถิ่นของภาคใต้ และเป็นหนึ่งใน 58 ชนิด ไม้มีค่า ตาม พ.ร.บ. สวนป่า โดย ดร.อารียาพัชร์ เพชรรัตน์ นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการพิเศษ ทำหน้าที่หัวหน้าศูนย์วนวัฒนวิจัยที่ 9 (สงขลา) และ นางเพ็ญแข เพิ่ม เจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ สังกัด สำนักวิจัยและพัฒนาการป่าไม้ กรมป่าไม้ เป็นวิทยากรในการถ่ายทอดองค์ความรู้ การนำน้ำมันหอมระเหยที่สกัดจากเนื้อไม้และเปลือกไม้เทพทาโรมาทำผลิตภัณฑ์ ทั้งหมด 4 รูปแบบ ได้แก่
1) น้ำมันจากผลเทพทาโร ใช้ทาแผลสด ห้ามเลือด ทาแผลไฟไหม้ น้ำร้อนลวก แผลเรื้อรัง ลดการ
อักเสบของแผล
2) น้ำมันเทพทาโร-ไพล ใช้สูดดมแก้หวัด คัดจมูกให้ความสดชื่น ใช้ทาแก้ท้องอืด บรรเทาอาการปวดเมื่อยตามร่างกาย ลดปวดบวมจากแมลงสัตว์กัดต่อย
3) มันหม่องเทพทาโร มีส่วนประกอบสำคัญคือน้ำมันหอมระเหยที่สกัดจากตอรากเทพทาโร ใช้ทาถูนวดบรรเทาอาการปวดเมื่อยตามร่างกายฟกช้ำและลดปวดบวมจากแมลงสัตว์กัดต่อย ใช้สูดดมเพื่อความสดชื่น
4) สบู่หอมเทพทาโร ใช้น้ำมันหอมระเหยที่สกัดจากตอราก หรือใบเทพทาโร บรรเทาอาการคันตามผิวหนัง กลิ่นหอมอโรม่า สดชื่น
ซึ่งเป็นการถ่ายทอดความรู้ เพื่อให้เยาวชนภาคใต้ได้รู้จักประโยชน์ของไม้มีค่าในพื้นที่ และเกิดมูลค่าเพิ่มของไม้เทพทาโร สามารถขยายผลในการใช้ประโยชน์ได้อย่างยั่งยืนและนำไปประยุกต์ในการสร้างรายได้ให้แก่เยาวชนในอนาคตต่อไป
ภายในงาน มีนิทรรศการต่าง ๆ อาทิ นิทรรศการวิทยาศาสตร์แบบสื่อสัมผัส Science Show และเปิดฟ้ามองดาว เพื่อสร้างเสริมจินตนาการ ความรู้ และความเข้าใจทางด้านวิทยาศาสตร์ให้เยาวชนและผู้มีความสนใจสามารถเข้าถึงได้ รวมถึงให้ความสนุกกับการทดลองทางวิทยาศาสตร์อีกด้วย
ทั้งนี้ งานคาราวานวิทยาศาสตร์ อว. สืบสาน รักษา ต่อยอดสู่ความยั่งยืนฯ มีกำหนดจัดขึ้นระหว่างเดือนมิถุนายน 2567 - สิงหาคม 2567 โดย วช. ได้ร่วมนำผลงานวิจัยและสิ่งประดิษฐ์ไปจัดแสดงและฝึกอบรมให้กับเยาวชน นักเรียน และประชาชนที่สนใจในครั้งต่อไปที่จังหวัดสงขลา เพื่อให้เยาวชน นักเรียน และประชาชนที่สนใจได้เกิดแรงบันดาลใจในการคิดต่อยอด สู่การนำไปประยุกต์ใช้จริงต่อไปในอนาคต
Print