สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ภายใต้กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม จัดกิจกรรมการอบรม “การออกแบบ สร้าง และเขียนโปรแกรมควบคุมหุ่นยนต์อัตโนมัติ ด้วย Lego EV3” และ “Smart Drone อัจฉริยะ” ในระหว่างวันที่ 23 - 25 พฤษภาคม 2567 ณ ศูนย์พัฒนาสิ่งประดิษฐ์เพื่ออนาคตและความยั่งยืน วช. โดยมีนักเรียนที่ให้ความสนใจจากหลากหลายโรงเรียน อาทิ โรงเรียนปราโมชวิทยารามอินทรา โรงเรียนเทพศิรินทร์ โรงเรียนซางตาครู้สคอนแวนท์ โรงเรียนทวีธาภิเศก โรงเรียนยอแซฟอุปถัมภ์ โรงเรียนวัดโสมนัส โรงเรียนเศรษฐบุตรบำเพ็ญ โรงเรียนสุวรรณารามวิทยาคม โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ธนบุรี และโรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึง โดยมีรายละเอียดของกิจกรรมการอบรม ดังนี้
กิจกรรม “การออกแบบ สร้าง และเขียนโปรแกรมควบคุมหุ่นยนต์อัตโนมัติ ด้วย Lego EV3” โดยมีคุณศุภชัย แสงพรม ผู้เชี่ยวชาญด้านหุ่นยนต์และมีประสบการณ์ในการออกแบบและพัฒนาหุ่นยนต์อัตโนมัติที่ใช้เทคโนโลยี Lego EV3 จากบริษัท โรโบคอด เซ็นเตอร์ จำกัด เป็นวิทยากร นักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ ได้มีโอกาสเรียนรู้และลงมือปฏิบัติการเกี่ยวกับขั้นตอน กระบวนการทำงานของหุ่นยนต์ การควบคุมด้วยโปรแกรม และการสร้างต้นแบบที่ใช้ในการควบคุมการเคลื่อนที่ของหุ่นยนต์ นอกจากนี้ยังได้ฝึกทักษะในการตรวจจับสีโดยใช้ Color Sensor เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการควบคุมและปรับปรุงฟังก์ชั่นของหุ่นยนต์
กิจกรรม “Smart Drone อัจฉริยะ” โดยมี นายพิศิษฐ์ มิตรเกื้อกูล จากสมาคมกีฬาเครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับ เป็นวิทยากร โดยกิจกรรมนี้ ผู้เข้าร่วมอบรมได้เรียนรู้ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับโดรน รวมถึงกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการใช้งานโดรนอย่างถูกต้อง นอกจากนี้ยังได้รับการฝึกปฏิบัติในการประกอบโดรนและการบังคับบินด้วยตนเอง ภายใต้การแนะนำอย่างใกล้ชิดจากทีมวิทยากรผู้เชี่ยวชาญ โดยการจัดกิจกรรมครั้งนี้มีเป้าหมายเพื่อกระตุ้นและสร้างแรงจูงใจให้เยาวชนได้เข้าใจและเห็นประโยชน์ของการวิจัยและการประดิษฐ์คิดค้นต่อไปในอนาคต
ทั้งนี้ ได้รับเกียรติจากนายธีรวัฒน์ บุญสม ผู้อำนวยการกองส่งเสริมและสนับสนุนการวิจัยและนวัตกรรม วช. และนางสาวศิรินทร์พร เดียวตระกูล ผู้อำนวยการกองบริหารทรัพยากรการวิจัยและนวัตกรรม วช. มอบใบประกาศนียบัตรให้กับนักเรียนที่ผ่านการอบรมเชิงปฏิบัติการ ซึ่งกิจกรรมครั้งนี้ไม่เพียงทำให้นักเรียนได้รับประสบการณ์ แต่ยังเป็นทางเลือกที่ดีในการส่งเสริมความสนใจในด้านเทคโนโลยีและวิทยาศาสตร์ในรูปแบบที่สนุกสนานและทันสมัย อีกทั้งยังเสริมสร้างทักษะที่จำเป็นสำหรับเยาวชนในด้านนวัตกรรมในอนาคตต่อไป