วช. จัดการประชุมวิชาการ “การผลักดันงานวิจัยด้านเทคโนโลยีชีวภาพและจุลินทรีย์สู่การขึ้นทะเบียนชีวภัณฑ์” และนิทรรศการผลงานวิจัยและนวัตกรรมด้านเทคโนโลยีชีวภาพและจุลินทรีย์

วช. จัดการประชุมวิชาการ “การผลักดันงานวิจัยด้านเทคโนโลยีชีวภาพและจุลินทรีย์สู่การขึ้นทะเบียนชีวภัณฑ์” และนิทรรศการผลงานวิจัยและนวัตกรรมด้านเทคโนโลยีชีวภาพและจุลินทรีย์

สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม จัดการประชุมวิชาการ “การผลักดันงานวิจัยด้านเทคโนโลยีชีวภาพและจุลินทรีย์สู่การขึ้นทะเบียนชีวภัณฑ์” และนิทรรศการผลงานวิจัยและนวัตกรรมด้านเทคโนโลยีชีวภาพและจุลินทรีย์ เพื่อเป็นเวทีแลกเปลี่ยนองค์ความรู้และผลักดันงานวิจัยและนวัตกรรมด้านเทคโนโลยีชีวภาพและจุลินทรีย์สู่การขึ้นทะเบียนชีวภัณฑ์ และต่อยอดการใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์ ตลอดจนการสร้างเครือข่ายการวิจัยและนวัตกรรม โดยมี ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ เป็นประธานกล่าวเปิดการประชุม รองศาสตราจารย์ ดร.กล้าณรงค์ ศรีรอต ประธานคณะกรรมการดำเนินงานสนับสนุนการวิจัยและนวัตกรรม ประเด็นเป้าหมายด้านการพัฒนาเศรษฐกิจและการเกษตร เป็นผู้กล่าวต้อนรับ และนางสุภาพร โชคเฉลิมวงศ์ ผู้อำนวยการกองบริหารทุนวิจัยและนวัตกรรม 1 เป็นผู้กล่าวที่มาและวัตถุประสงค์ของการประชุม ณ ห้องประชุม ลีลาวดี (Lilavadee) เมื่อวันที่ 27 กันยายน 2567 ณ โรงแรมรามาการ์เด้นส์ กรุงเทพมหานคร

 

ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ กล่าวว่า วช. ได้ให้การสนับสนุนทุนวิจัยและนวัตกรรม ด้านเศรษฐกิจและการเกษตร กลุ่มเรื่องเทคโนโลยีชีวภาพและจุลินทรีย์ ตั้งแต่ปี 2566 - ปัจจุบัน และเล็งเห็นถึงความสำคัญในการเผยแพร่และขับเคลื่อนผลงานวิจัยและนวัตกรรมสู่การใช้ประโยชน์ เพื่อให้สอดคล้องกับ พระราชบัญญัติส่งเสริมการใช้ประโยชน์ผลงานวิจัยและนวัตกรรม พ.ศ. 2564 อันจะนำไปสู่การพัฒนาเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมไทยอย่างยั่งยืน จึงจัดการประชุมวิชาการ “การผลักดันงานวิจัยด้านเทคโนโลยีชีวภาพและจุลินทรีย์สู่การขึ้นทะเบียนชีวภัณฑ์” และนิทรรศการผลงานวิจัยและนวัตกรรมด้านเทคโนโลยีชีวภาพและจุลินทรีย์ โดยหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ผู้เข้าร่วมรับฟังทุกท่านจะได้รับองค์ความรู้และแนวทางการขึ้นทะเบียนชีวภัณฑ์ที่ถูกต้องครบถ้วนตามกฎระเบียบและกฎหมายภายในประเทศและระหว่างประเทศ และก่อให้เกิดความร่วมมือกันในทุกภาคส่วน เพื่อผลักดันผลงานวิจัยด้านเทคโนโลยีชีวภาพและจุลินทรีย์ไปสู่การขึ้นทะเบียนชีวภัณฑ์ ตลอดจนขับเคลื่อนงานวิจัยเพื่อต่อยอดการใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์ อันจะนำไปสู่การส่งเสริมและพัฒนาเศรษฐกิจแบบยั่งยืนต่อไป

 

ทั้งนี้ ภายในงานประกอบด้วยกิจกรรมภาคการบรรยาย ซึ่งได้รับเกียรติจากวิทยากรจากกรมวิชาการเกษตร ดร.อัชลี นามวงษ์ ผู้อำนวยการกลุ่มควบคุมวัตถุอันตราย สำนักควบคุมพืชและวัสดุการเกษตร ในการบรรยายเรื่อง “การขึ้นทะเบียนชีวภัณฑ์กำจัดศัตรูพืช” และดร.ชนินทร ดวงสะอาด ผู้อำนวยการกลุ่มควบคุมวัตถุอันตราย สำนักควบคุมพืชและวัสดุการเกษตร ในการบรรยายเรื่อง การตรวจวิเคราะห์ตัวอย่างชีวภัณฑ์ และการทดลองประสิทธิภาพของชีวภัณฑ์ และภาคการเสวนาประเด็นเกี่ยวกับประสบการณ์และมุมมองของนักวิจัยในการขึ้นทะเบียนชีวภัณฑ์ โดยมีผู้ร่วมเสวนาดังนี้ รองศาตราจารย์ ดร.สุทธิพันธุ์ แก้วสมพงษ์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ รองศาสตราจารย์ ดร.จินตนา อันอาตม์งามมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กำแพงแสน รองศาสตราจารย์ ดร.ประกายจันทร์ นิ่มกิ่งรัตน์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น และนางสาวสุพัตรา คำเรียง มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี

 

 

นอกจากนี้ยังมีภาคนิทรรศการแสดงผลงานวิจัยและนวัตกรรม ด้านเทคโนโลยีชีวภาพและจุลินทรีย์กว่า 16 ผลงาน ซึ่งมีผู้สนใจเข้าร่วมงานมากกว่า 130 คน ทั้งผู้ทรงคุณวุฒิ คณาจารย์ นักวิจัย หน่วยงานภาครัฐ และเอกชน โดยองค์ความรู้ที่เผยแพร่จะช่วยให้เห็นภาพของการผลักดันผลงานวิจัยและนวัตกรรมไปสู่การใช้ประโยชน์ได้ชัดเจนยิ่งขึ้น และถือเป็นอีกก้าวที่สำคัญในการขับเคลื่อนผลงานวิจัยและนวัตกรรมด้านเทคโนโลยีชีวภาพและจุลินทรีย์เข้าสู่กระบวนการขึ้นทะเบียนชีวภัณฑ์ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันด้านเศรษฐกิจในภาคการเกษตรและอุตสาหกรรมของไทยอีกด้วย

Print
Tags:
Rate this article:
No rating
«October 2024»
MonTueWedThuFriSatSun
30123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031123
45678910