วช. นำทัพเปิดศูนย์กลางการเรียนรู้ไม้เศรษฐกิจแบบครบวงจร พัฒนาไม้เศรษฐกิจไทยตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำสู่ระดับอาเซียน

วช. นำทัพเปิดศูนย์กลางการเรียนรู้ไม้เศรษฐกิจแบบครบวงจร พัฒนาไม้เศรษฐกิจไทยตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำสู่ระดับอาเซียน
















วันที่ 21 มิถุนายน 2567 สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม โดย ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ มอบหมายให้ นายธีรวัตน์ บุญสม ผู้อำนวยการกองส่งเสริมและสนับสนุนการวิจัยและนวัตกรรม วช. เป็นประธานในการเปิดศูนย์กลางการเรียนรู้ไม้เศรษฐกิจแบบครบวงจร ซึ่งมี ดร.ดำรงค์ ศรีพระราม รองอธิการบดีฝ่ายบริหาร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ผศ.ดร.กอบศักดิ์ วันธงไชย ผู้อำนวยการศูนย์กลางการเรียนรู้ไม้เศรษฐกิจแบบครบวงจร ผู้ทรงคุณวุฒิ และผู้บริหารจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้การต้อนรับ ณ ห้องประชุมจงรักปรีชานนท์ ชั้น 2 คณะวนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

นายธีรวัตน์ บุญสม ผู้อำนวยการกองส่งเสริมและสนับสนุนการวิจัยและนวัตกรรม กล่าวว่า วช. ในฐานะหน่วยงานสนับสนุนทุนวิจัยและนวัตกรรม ได้สนับสนุนทุนให้แก่ คณะวนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ในการดำเนินกิจกรรม “ศูนย์กลางการเรียนรู้ไม้เศรษฐกิจแบบครบวงจร” เพื่อเสริมสร้างขีดความสามารถของเกษตรกร ผู้ประกอบการ นักวิจัย และนักส่งเสริมไม้เศรษฐกิจ ทั้งในเชิงปริมาณและคุณภาพ ครอบคลุมการดำเนินงานในระดับ “ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ” สำหรับส่งเสริมการปลูก การจัดการ การใช้ประโยชน์ และการตลาดของอุตสาหกรรมไม้เศรษฐกิจให้ได้ตามเป้าหมายของประเทศ สามารถยกระดับให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ของอาเซียนด้านอุตสาหกรรมไม้เศรษฐกิจแบบครบวงจรอีกด้วย


ดร.ดำรงค์ ศรีพระราม รองอธิการบดีฝ่ายบริหาร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวว่า ในนามของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ขอขอบคุณ วช. ที่ให้การสนับสนุนทุนวิจัยและนวัตกรรม โดยในปัจจุบันป่าไม้ในประเทศไทยเหลือเพียง 102 ล้านไร่ คิดเป็นร้อยละ 31.58 ของพื้นที่ประเทศ ซึ่งเป็นอัตราที่ต่ำกว่ามาตรฐาน และประเทศไทยได้กล่าวถ้อยแถลงในการประชุมรัฐภาคีกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติ (UNFCCC) ว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ สมัยที่ 26 (COP26) โดยจัดตั้งศูนย์ฯ เพื่อสร้างความรู้ให้แก่ เกษตรกร ผู้ประกอบการ รวมถึงประชาชนที่สนใจ ได้ศึกษาเกี่ยวกับไม้เศรษฐกิจตั้งแต่การปลูกไปจนถึงอุตสาหกรรมไม้เศรษฐกิจให้เหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบันและแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นในอนาคตได้


ผศ.ดร. กอบศักดิ์ วันธงไชย ผู้อำนวยการศูนย์กลางการเรียนรู้ไม้เศรษฐกิจแบบครบวงจร กล่าวถึง ศูนย์กลางการเรียนรู้ไม้เศรษฐกิจแบบครบวงจรมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาภาคีความร่วมมือระหว่างกลุ่ม องค์กร หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในระดับชาติและนานาชาติในการสร้างความเข้มแข็งเพื่อขับเคลื่อนอุตสาหกรรมไม้เศรษฐกิจของประเทศ การถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านการปลูก การจัดการ การใช้ประโยชน์ และอุตสาหกรรมไม้เศรษฐกิจแบบครบวงจร อีกทั้งการพัฒนาต่อยอดองค์ความรู้ เทคโนโลยี และนวัตกรรมที่สามารถนำไปใช้ยกระดับการผลิตและการใช้ประโยชน์ของเกษตรกรและผู้ประกอบการไม้เศรษฐกิจ และการส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาศักยภาพบุคลากรวิชาการให้ดียิ่งขึ้น


ทั้งนี้ มีการแนะนำศูนย์กลางการเรียนรู้ไม้เศรษฐกิจแบบครบวงจร จาก ผศ.ดร. กอบศักดิ์ วันธงไชย ผู้อำนวยการศูนย์กลางการเรียนรู้ไม้เศรษฐกิจแบบครบวงจร มีการนำข้อเสนอแนะการจัดตั้งศูนย์กลางการเรียนรู้ไม้เศรษฐกิจแบบครบวงจร จาก นายประลอง ดำรงค์ไทย และนายธานินทร์ ผะเอม คณะกรรมการกำกับและติดตามการพัฒนาศูนย์รวมผู้เชี่ยวชาญ (Hub of Talents) และศูนย์กลางด้านความรู้ (Hub of Knowledge) ด้านไม้มีค่าและไม้เศรษฐกิจ และการพาชมนิทรรศการที่เกี่ยวข้องกับไม้เศรษฐกิจจากภาครัฐ และเอกชน


นอกจากนี้ มีการเสวนา เรื่อง “การขับเคลื่อนไม้เศรษฐกิจระดับนานาชาติ” โดยมี ผศ.ดร. กอบศักดิ์ วันธงไชย ผู้อำนวยการศูนย์กลางการเรียนรู้ไม้เศรษฐกิจแบบครบวงจร ดร. สุวรรณ ตั้งมิตรเจริญ ผู้อำนวยการสำนักวิจัยและพัฒนาการป่าไม้ กรมป่าไม้ ดร. วิกรม วัชระคุปต์ รองประธานสถาบันเกษตรอุตสาหกรรม สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย นายจิรวัฒน์ ตั้งกิจงามวงศ์ นายกสมาคมธุรกิจไม้ และ ดร. เกริก มีมุ่งกิจ ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชน วนเกษตรเขาฉกรรจ์ จ.สระแก้ว ร่วมเสวนา เพื่อขับเคลื่อนไม้เศรษฐกิจของไทยไปสู่สากลได้ในอนาคต
Print
«July 2024»
MonTueWedThuFriSatSun
24252627282930
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930311234