วช. ร่วมกับ สถาบัน GBDi จัดอบรมการใช้งานแพลตฟอร์ม Data Studio ต้นแบบเพื่อการเรียนรู้และใช้ประโยชน์ข้อมูลจากฐานข้อมูลวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (ววน.)

  • 14 March 2023
  • Author: PMG
  • Number of views: 347
วช. ร่วมกับ สถาบัน GBDi จัดอบรมการใช้งานแพลตฟอร์ม Data Studio ต้นแบบเพื่อการเรียนรู้และใช้ประโยชน์ข้อมูลจากฐานข้อมูลวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (ววน.)
สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ร่วมกับ สถาบันส่งเสริมการวิเคราะห์และบริหารข้อมูลขนาดใหญ่ภาครัฐ (GBDi) จัดอบรมการใช้งานแพลตฟอร์ม Data Studio ต้นแบบเพื่อการเรียนรู้และใช้ประโยชน์ข้อมูลจากฐานข้อมูลวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (ววน.) โดยมี นายเอนก บำรุงกิจ รองผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ เป็นประธานเปิดการอบรม ทีมวิทยากรจากสถาบันส่งเสริมการวิเคราะห์และบริหารข้อมูลขนาดใหญ่ภาครัฐ (GBDi) ผู้เข้าร่วมอบรมเป็นเจ้าหน้าที่หน่วยงานระดับนโยบายในระบบวิจัยและนวัตกรรม ได้แก่ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) ,สำนักงานสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ (สอวช.) และ เจ้าหน้าที่หน่วยงานบริหารจัดการโปรแกรม (PMU) ได้แก่ ศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ (องค์การมหาชน), หน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนาระดับพื้นที่ (บพท.),หน่วยบริหารจัดการทุนด้านการเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศ (บพข.),สำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร (องค์การมหาชน) (สวก.), สถาบันวัคซีนแห่งชาติ (NVI) และเจ้าหน้าที่ วช. เข้าร่วมอบรมกิจกรรมดังกล่าว ทั้งนี้การอบรมจัดขึ้นระหว่างวันที่ 14 - 22 มีนาคม 2566 ณ ห้องอบรมคอมพิวเตอร์ ชั้น 2 อาคาร วช. 3 สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ

นายเอนก บำรุงกิจ รองผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ กล่าวว่า ปัจจุบัน วช. และ สถาบัน GBDi ได้ร่วมดำเนินการและบูรณาการการใช้ประโยชน์และวิเคราะห์ข้อมูลจากฐานข้อมูล วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมเพื่อตอบโจทย์วิจัยของประเทศ” ในปี 2564 และในปี 2566 ได้ดำเนินการพัฒนาเครื่องมือ Data Studio ต้นแบบเพื่อการเรียนรู้และใช้ประโยชน์ข้อมูลจากฐานข้อมูลวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เพื่อสร้างรากฐานทักษะการวิเคราะห์ข้อมูลที่เกิดจากฐานข้อมูล ววน. ได้อย่างครอบคลุมในเชิงการบูรณาการข้อมูลต่างๆ ทั้งส่วนเครื่องมือและทักษะของนักวิเคราะห์ข้อมูลที่ทำให้เกิดการเรียนรู้อย่างยั่งยืน ด้วยแพลตฟอร์ม Data Studio ซึ่งเป็นต้นแบบที่พัฒนาขึ้นเพื่อเป็นเครื่องมือที่ให้นักวิเคราะห์เข้ามาศึกษาข้อมูลที่มีการบูรณาการเชื่อมโยงมาจากแหล่งข้อมูลต่างๆ เช่น ระบบ NRIIS, ระบบ NSTIS และฐานข้อมูลที่เป็นประโยชน์ในการใช้งานข้อมูล ววน. และมุ่งหวังให้เกิดการพัฒนาบุคคลากรด้าน ววน.
โดยมีวัตถุประสงค์ ดังนี้
1. เรียนรู้ใช้งานแพลตฟอร์มที่อนุญาตให้นักวิเคราะห์ข้อมูลเข้ามาศึกษาข้อมูลด้าน ววน. ที่เชื่อมมาจากแหล่งข้อมูลต่างๆ ได้
2. สามารถใช้งานชุดข้อมูล ววน. พร้อมใช้ ที่พัฒนาไว้ให้ดึงข้อมูลมาใช้และสามารถต่อยอดใช้งานข้อมูลขั้นสูง (Advanced Technique) ได้ง่ายๆ เช่น การตรวจสอบความคล้ายคลึงของ Proposal
3. สามารถจัดชุดข้อมูลที่ต้องการได้ และเข้าถึงข้อมูลที่ถูกจัดไว้ โดยไม่ต้องขอซ้ำ
การอบรมการใช้งานแพลตฟอร์ม Data Studio ต้นแบบเพื่อการเรียนรู้และใช้ประโยชน์ข้อมูลจากฐานข้อมูลวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (ววน.) แบ่งออกเป็น 2 หลักสูตรคือ หลักสูตรการใช้บริการวิเคราะห์ข้อมูลและใช้งานแพลตฟอร์ม (Low - Code) ระยะเวลาการอบรม : 5 วัน (วันที่ 14, 15, 20, 21, 22 มีนาคม 2566) และ หลักสูตรผู้ดูแลระบบแพลตฟอร์ม Data Studio และบริการวิเคราะห์ข้อมูล ระยะเวลา : 1 วัน (วันที่ 17 มีนาคม 2566) โดยกลุ่มเป้าหมายในการอบรมคือ เจ้าหน้าที่นักวิเคราะห์ข้อมูลหน่วยงานระดับนโยบายในระบบวิจัยและนวัตกรรมและหน่วยงานบริหารจัดการโปรแกรม (PMU) เพื่อเอาไปใช้ได้จริง

ดังนั้น เพื่อให้การใช้งานแพลตฟอร์มเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ตรงตามเป้าหมายที่กำหนด จึงเกิดกิจกรรมนี้เพื่อให้ทุกท่านได้เรียนรู้การใช้งานเครื่องมือแพลตฟอร์ม สนับสนุนการปฏิบัติงานทั้งในเชิงนโยบายและบริหารจัดการทุนวิจัยและนวัตกรรม พร้อมรับฟังความเห็นและความต้องการเพิ่มเติมในอนาคตอันใกล้เกี่ยวกับการใช้ประโยชน์จากฐานข้อมูล ววน. ต่อไป
Print
Tags:
Rate this article:
5.0
«July 2024»
MonTueWedThuFriSatSun
24252627282930
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930311234