วช. ลงพื้นที่รับฟังความคิดเห็น “แนวทางขับเคลื่อนการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำจังหวัดน่าน ด้วยบริบทการปรับตัว และพลังของชุมชน”

วช. ลงพื้นที่รับฟังความคิดเห็น “แนวทางขับเคลื่อนการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำจังหวัดน่าน ด้วยบริบทการปรับตัว และพลังของชุมชน”
วันที่ 6 มีนาคม 2567 สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม โดย รศ. ดร.สุจริต คูณธนกุลวงศ์ ประธานบริหารแผนงานยุทธศาสตร์เป้าหมาย (Spearhead) ด้านสังคม แผนงานบริหารจัดการน้ำ ของ วช. ลงพื้นที่ศึกษาระบบการจัดการน้ำท้องถิ่นด้วยกลไกการขับเคลื่อนในระดับตำบล และการพัฒนากลไกความร่วมมือของภาคีเครือข่ายที่นำไปสู่การเชื่อมโยงแผนงานและนโยบายในระดับจังหวัด ณ พื้นที่ตำบลบ่อสวกและเครือข่าย อบต.ข้างเคียง และร่วมจัดเวทีเพื่อรับฟังความคิดเห็น ในหัวข้อ เรื่อง “แนวทางขับเคลื่อนการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำจังหวัดน่าน ด้วยบริบท การปรับตัว และพลังของชุมชน” ณ ห้องประชุมเทศบาลเมืองน่าน อำเภอน่าน จังหวัดน่าน
รศ.ดร.สุจริต คูณธนกุลวงศ์ ประธานบริหารแผนงานยุทธศาสตร์เป้าหมาย (Spearhead) ด้านสังคม แผนงานบริหารจัดการน้ำ ของ วช. ผศ.พิเชฐ โสวิทยสกุล ที่ปรึกษาปลัดกระทรวงมหาดไทย ร่วมลงพื้นที่เพื่อติดตามผลสำเร็จของโครงการวางแผนการบริหารจัดการน้ำระดับพื้นที่ผ่านกลไกลความร่วมมือระหว่างองค์กรผู้ใช้น้ำและภาคีหน่วยงานระดับท้องถิ่น-จังหวัด ในพื้นที่จังหวัดตัวอย่างเพื่อการประหยัดน้ำ ใช้น้ำคุ้มค่าและใช้วิทยาการพร้อมการขับเคลื่อน ภายใต้แผนงานยุทธศาสตร์เป้าหมาย (Spearhead) ด้านสังคม แผนงานบริหารจัดการน้ำ โดย นายชิษนุวัฒน์ มณีศรีขำ เป็นหัวหน้าโครงการวิจัย ในการนี้ได้รับเกียรติจาก นายนิวัฒน์ งามธุระ รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน และนายสุรพล เธียรสูตร นายกเทศมนตรีเมืองน่าน ให้การต้อนรับ
รศ. ดร.สุจริต คูณธนกุลวงศ์ ประธานบริหารแผนงานยุทธศาสตร์เป้าหมาย (Spearhead) ด้านสังคม แผนงานบริหารจัดการน้ำ ได้กล่าวถึง การเปิดเวทีสาธารณะเพื่อร่วมแลกเปลี่ยนความรู้ในด้านของกลไกการใช้แผนการจัดการน้ำจังหวัดเพื่อการจัดการเชิงพื้นที่ โดยการนำข้อมูลจริงที่ได้จากพื้นที่นำมาประกอบใช้ในการประเมินกับสถานการณ์น้ำเพื่อรับมือกับสถานการณ์น้ำท่วมและน้ำแล้งในพื้นที่ได้อย่างทันท่วงที สู่การขยายผลของโครงการต่อยอดไปยังชุมชนต่าง ๆ ซึ่งจะต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วนขององค์กรผู้ใช้น้ำกับภาคีหน่วยงานระดับท้องถิ่น และจังหวัดร่วมมือกันในการบูรณาการในทุกมิติสู่การวางแผนการใช้น้ำ ผ่านกลไกความร่วมมือในการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่อย่างเหมาะสมและเป็นรูปธรรม
ถัดมา เป็นกิจกรรมการพูดคุยแลกเปลี่ยน ซึ่งได้รับเกียรติจากผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง ร่วมให้ความรู้ในประเด็นต่าง ๆ ซึ่งมีประเด็นที่น่าสนใจ ดังนี้ หัวข้อที่ 1) การจัดการทรัพยากรน้ำบทบาทสำคัญของภาคีเครือข่าย หัวข้อที่ 2) กลไกการใช้แผนการจัดการน้ำจังหวัดเพื่อการจัดการเชิงพื้นที่ หัวข้อที่ 3) การจัดการน้ำ: ความสำคัญและความเชื่อมโยงในมิติสุขภาพ และ หัวข้อที่ 4) ตัวแบบ (Model) การขับเคลื่อนและจัดการน้ำท้องถิ่น ต่อด้วย เวทีเสวนา “สานพลังภาคีเครือข่ายขับเคลื่อนการจัดการน้ำชุมชนท้องถิ่นน่าน”
ทั้งนี้ กลุ่มภาคีเครือข่าย ได้ร่วมกันประกาศเจตนารมณ์ “ภาคีเครือข่ายขับเคลื่อนการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำจังหวัดน่าน ด้วยบริบท การปรับตัว และพลังของชุมชน” นำประกาศเจตนารมณ์ โดย นายชัยนรงค์ วงศ์ใหญ่ ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน จะเห็นได้ว่าการบริหารจัดการน้ำในอนาคตเป็นเรื่องเร่งด่วนและสำคัญความร่วมมือของเครือข่าย ชุมชน เครือข่ายวิชาการ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในครั้งนี้ จะนำไปสู่การเชื่อมโยงฐานข้อมูลทรัพยากรน้ำและการสนับสนุนการมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการน้ำการใช้น้ำอย่างรู้คุณค่าได้อย่างแท้จริง.-สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ
Print
«July 2024»
MonTueWedThuFriSatSun
24252627282930
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930311234