วช. และ British Council (BC) หารือแนวทางเตรียมความร่วมมือในแผนงานวิจัยที่เป็นโจทย์ท้าทายใหม่ในกรอบกองทุนความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์ระหว่างประเทศ (ISPF) ณ British Council Office สหราชอาณาจักร

  • 24 December 2023
  • Author: PMG
  • Number of views: 221
วช. และ British Council (BC) หารือแนวทางเตรียมความร่วมมือในแผนงานวิจัยที่เป็นโจทย์ท้าทายใหม่ในกรอบกองทุนความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์ระหว่างประเทศ (ISPF) ณ British Council Office สหราชอาณาจักร

วันพฤหัสบดีที่ 21 ธันวาคม 2566 ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ พร้อมด้วยนางสาวศิรินทร์พร เดียวตระกูล ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบวิจัย สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ และ รศ.ดร.อนรรฆ ขันธะชวนะ ผู้ทรงคุณวุฒิ สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ เข้าเยือน British Council (BC) โดย Ms.Marta Tedros หัวหน้าโครงการกองทุนความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์ระหว่างประเทศ (International Science Partnership Fund: ISPF) British Council ให้การต้อนรับ
วช. และ British Council ร่วมหารือเพื่อเตรียมพร้อมความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์ระหว่างประเทศภายใต้
การดำเนินงานระหว่าง วช. และ British Council ในปีหน้า ซึ่งประเด็นการหารือประกอบด้วย 1) การดำเนินงานวิจัยร่วมกันระหว่าง วช. และ British Council 2) การอบรมและพัฒนาบุคลากรหน่วยบริหารจัดการทุนวิจัยและนวัตกรรม
British Council ปัจจุบันจัดสรรทุนขนาดใหญ่ขึ้น และริเริ่มเครือข่ายความร่วมมือกับประเทศต่าง ๆ ผ่านโปรแกรมขนาดเล็กและขนาดกลาง เพื่อส่งเสริมบุคลากรให้มีโอกาสในการแลกเปลี่ยนงานวิจัยร่วมกับต่างประเทศ กองทุนความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์ระหว่างประเทศ (International Science Partnership Fund: ISPF) เป็นกองทุนของรัฐบาลอังกฤษภายใต้การดำเนินงานของ Department for Science, Research and Technology เพื่อสนับสนุนการพัฒนางานวิจัยและการสร้างนวัตกรรมที่ตอบโจทย์ความท้าทายของโลก ภายใต้ 4 หัวข้อหลัก (theme) ได้แก่
(1) Healthy People, Animals & Plants
(2) Transformative Technologies
(3) Resilient Planet และ
(4) Tomorrow’s Talent
โดยจากการหารือระหว่าง วช. และ British Council ที่มีแนวทางการเตรียมความร่วมมือในประเด็นการทำงานร่วมกัน ได้แก่ ประเด็นด้านสิ่งแวดล้อมและด้านสังคม ซึ่งเป็นกรอบงานหลักที่ วช. ดูแลอยู่
นอกจากนี้ วช. และ British Council ได้หารือถึงโอกาสในการมีความร่วมมือในรูปแบบพหุภาคี (Multilateral) กับ UK Research and Innovation (UKRI) ซึ่งเป็นหน่วยงานจัดสรรทุนขนาดใหญ่ด้านวิทยาศาสตร์และนวัตกรรมของสหราชอาณาจักร มุ่งเน้นการสนับสนุนทุนวิจัยแก่หน่วยงานวิจัย มหาวิทยาลัย ตลอดจนภาคเอกชนในประเด็นแตกต่างกัน โดยมี The Natural Environmental Council (NERC) เป็นหน่วยงานภายใต้ UKRI จัดสรรทุนด้านสิ่งแวดล้อม ซึ่ง วช. มีกรอบความร่วมมือในการดำเนินงานในรูปแบบของหน่วยงานดังกล่าว
พร้อมนี้ ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ ได้ยกประเด็นหารือเรื่องการพัฒนาบุคลากรหน่วยบริหารจัดการทุนวิจัยและนวัตกรรม ซึ่ง วช. มีความสนใจและหารือเพื่อที่จะให้เกิดหลักสูตรการฝึกอบรมซึ่งจะเป็นการริเริ่มในลักษณะความร่วมมือทวิภาคี โดย British Council จับมือกับหน่วยงานพันธมิตรร่วมกันออกแบบหลักสูตรฝึกอบรมตามความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย โดยอยู่บนพื้นฐานของเป้าหมายและลำดับประเด็นความสำคัญของสหราชอาณาจักร อีกทั้งปัจจุบัน British Council มีความสนใจจัดหลักสูตรอบรมในภูมิภาค South East Asia ในประเด็นการเปลี่ยนน้ำเสียให้เป็นพลังงาน (Waste Water Irrigation to Generic Power) อีกด้วย
ภายหลังการหารือ Ms.Marta Tedros ได้นำ ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง พร้อมด้วยคณะ เข้าเยี่ยมชมนิทรรศการ
จัดแสดงงานความร่วมมือกับนานาประเทศ พร้อมกล่าวขอบคุณและยินดีร่วมงานกับ British Council
ในอนาคตอันใกล้ผ่านกองทุน ISPF เพื่อใช้ประโยชน์จากความร่วมมือบนพื้นฐานของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในการพัฒนาประเทศและทรัพยากรมนุษย์ร่วมกัน
Print
Tags:
Rate this article:
No rating
«July 2024»
MonTueWedThuFriSatSun
24252627282930
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930311234