Platform PPP: Public Private Partnership พร้อมใช้!! ผลสำเร็จจากงานวิจัยและนวัตกรรมเพื่อผู้สูงวัยโดยความร่วมมือของ วช. ร่วมกับ คณะแพทยศาสตร์รามาธิบดี และคณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.มหิดล

Platform PPP: Public Private Partnership พร้อมใช้!! ผลสำเร็จจากงานวิจัยและนวัตกรรมเพื่อผู้สูงวัยโดยความร่วมมือของ วช. ร่วมกับ คณะแพทยศาสตร์รามาธิบดี และคณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.มหิดล

วันที่ 18 มิถุนายน 2567 สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม โดย ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ ได้เข้าร่วมพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU)


เรื่อง “ความร่วมมือการพัฒนาธุรกิจใหม่ด้านนวัตกรรมโลจิสติกส์ผู้สูงอายุระหว่างภาครัฐและเอกชน” ระหว่าง คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล โดย รองศาสตราจารย์ ดร.ธนภัทร์ วานิชานนท์ คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล, คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี โดย ศาสตราจารย์คลินิก นพ.อาทิตย์ อังกานนท์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี พร้อมด้วย บริษัท อาร์เอฟเอส จำกัด , บริษัท บางกอกแนนนี่ เซ็นเตอร์ จำกัด (Go Mamma) บริษัท วีล ออฟ จอย จำกัด (JoyRide) และ บริษัท เอสซีจี เจดับเบิ้ลยูดี อะคาเดมี จำกัด เพื่อขยายผลความร่วมมือการพัฒนาธุรกิจใหม่เชื่อมต่อกับแพลตฟอร์มสำหรับอำนวยการความสะดวกเพื่อการเดินทางของผู้สูงอายุและผู้พิการ ณ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี


ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ กล่าวว่า จากสถานการณ์ที่ประเทศไทยกำลังเปลี่ยนผ่านเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ วช. ภายใต้ กระทรวง อว. เป็นหน่วยงานหลักในการบริหารทุนวิจัย และนวัตกรรมของประเทศ โดยมุ่งเน้นผลสำเร็จจากการวิจัย ที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ในมิติต่าง ๆ ทั้งมิติ ด้านวิชาการ ด้านเศรษฐกิจ ด้านสังคมและชุมชน และด้านนโยบาย เพื่อใช้เป็นกลไกในการพัฒนาและแก้ปัญหาเร่งด่วนสำคัญของประเทศ โดยทุกปี วช. ได้ให้การสนับสนุนทุนวิจัยและนวัตกรรม ด้านการรองรับสังคมสูงวัย เพื่อนำผลวิจัยไปใช้ในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุให้ดียิ่งขึ้น รองรับต่อสถานการณ์สังคมผู้สูงวัยในปัจจุบันได้ การพัฒนาแพลตฟอร์มสำหรับอำนวยการความสะดวกเพื่อการเดินทางของผู้สูงอายุและผู้พิการ วช. หวังเป็นอย่างยิ่งว่าความร่วมมือการพัฒนาธุรกิจใหม่ด้านนวัตกรรมโลจิสติกส์ผู้สูงอายุระหว่างภาครัฐและเอกชนสู่การนำไปใช้อย่างเป็นรูปธรรม ในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชน (PPP : Public Private Partnership) ในวันนี้ จะนำไปสู่การต่อยอดงานวิจัย สู่การใช้ประโยชน์ในการพัฒนาประเทศได้อย่างเป็นรูปธรรม ทั้งภาครัฐและเอกชน สู่การขับเคลื่อนและพัฒนาประเทศสังคมผู้สูงวัยต่อไปในอนาคตได้อย่างยั่งยืน


Platform PPP: Public Private Partnership นวัตกรรมโลจิสติกส์ผู้สูง ของศูนย์ LogHealth ได้รับการสนับสนุนทุนวิจัยจาก วช. ระบบแพลตฟอร์มกลางสำหรับอำนวยความสะดวกเพื่อการเดินทางของผู้สูงอายุและผู้พิการ ต้นแบบนวัตกรรมนี้สามารถรองรับการจองหรือจัดการการเดินทางของผู้สูงอายุและผู้พิการ

ในการเดินทางไปโรงพยาบาล หรือสถานที่ต่าง ๆ เพื่อให้มีพาหนะและการช่วยเหลือที่เหมาะสมกับความต้องการของผู้สูงอายุ ที่ได้ช่วยจัดการข้อมูลการใช้รถ ติดตามรอบการรับส่ง ติดตามการใช้งานของผู้สูงอายุและผู้พิการ รองรับการใช้งานผ่านโมบายแอปพลิเคชัน และเว็บไซต์ ช่วยให้กลุ่มผู้สูงอายุและผู้พิการเดินทางไปยังสถานพยาบาล และสถานที่ต่าง ๆ ได้อย่างปลอดภัย สะดวกสบาย และรวดเร็ว


ทั้งนี้ พิธีลงนามบันทึกข้อตกลงฯ (MOU) ในครั้งนี้ มีเจตนารมณ์เพื่อร่วมกัน พัฒนาขีดความสามารถในการพัฒนาแพลตฟอร์มสำหรับอำนวยการความสะดวกเพื่อการเดินทางของผู้สูงอายุและผู้พิการ ให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของแต่ละหน่วยงาน โดยคำนึงถึงการรองรับสังคมสูงวัยและผู้พิการ ไปสู่การพัฒนาธุรกิจใหม่ด้านนวัตกรรมโลจิสติกส์ผู้สูงอายุระหว่างภาครัฐและเอกชนต่อไปในอนาคต


Print
«July 2024»
MonTueWedThuFriSatSun
24252627282930
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930311234