กองทัพบกและสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ(วช.)เสริมสร้างความเข้มแข็งชุมชน

  • 13 September 2019
  • Author: Sarayut
  • Number of views: 2517
กองทัพบกและสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ(วช.)เสริมสร้างความเข้มแข็งชุมชน

กองทัพบกและสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ(วช.)เสริมสร้างความเข้มแข็งชุมชน ณ ศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง ค่ายพนัสบดีศรีอุทัย จ.ชลบุรี

กองทัพบกและสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ(วช.) เดินหน้าเสริมสร้างความเข้มแข็งให้ชุมชนด้วยวิจัยและนวัตกรรม ตามมติคณะรัฐมนตรี ภายใต้โครงการความร่วมมือระหว่างกองทัพบก และ วช. : พอเพียงเพิ่มพลังชุมชน มั่นคงด้วยวิจัยและนวัตกรรม
โดยในวันพฤหัสบดีที่ 12 กันยายน 2562 พล.ต.สุรเดช ประเคนรี รองแม่ทัพน้อยที่ 1 ร่วมกล่าวสนับสนุนการดำเนินงานในพิธีเปิดกิจกรรมครั้งที่ 12 พร้อมนี้ ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง รองผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ กล่าวเปิดกิจกรรม และพันเอก ปิยะชาติ ธูปทอง รองผู้บัญชาการ กองบัญชาการช่วยรบที่ 1 รักษาราชการแทนผู้บัญชาการ กองบัญชาการช่วยรบที่ 1 ให้เกียรติกล่าวต้อนรับ ณ ศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง กองบัญชาการช่วยรบที่ 1 ค่ายพนัสบดีศรีอุทัย จ.ชลบุรี


กิจกรรมดังกล่าว จัดขึ้นระหว่างวันที่ 12 - 13 กันยายน 2562 โดยองค์ความรู้ตามความต้องการของพื้นที่ ได้แก่เรื่อง "การใช้ประโยชน์กากมันหมักยีสต์และการผลิตปลายข้าวเทียมเป็นอาหารเลี้ยงสัตว์" และเรื่อง"การสร้างยุ้งฉางเก็บข้าวด้วยมูลกระบือและการผลิตปุ๋ยชีวภาพ" โดยทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยนครพนม ซึ่งเป็นผลงานวิจัยที่ได้รับการสนับสนุนจากวช. ภายใต้แผนงานการจัดการความรู้การวิจัยและนวัตกรรม


ศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง กองบัญชาการช่วยรบที่1 ค่ายพนัสบดีศรีอุทัย จ.ชลบุรี เป็นแหล่งเรียนรู้สำคัญตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง อาทิ โครงการไร่นาสวนผสม โครงการเลี้ยงสัตว์ โครงการผลิตปุ๋ยจากวัสดุธรรมชาติ โครงการธนาคารขยะ เป็นต้น รวมทั้งเป็นแหล่งขยายผลความรู้และเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชนในพื้นที่จังหวัดชลบุรีและจังหวัดอื่นๆ มีผู้เข้าเยี่ยมชมและรับความรู้จากศูนย์ฯมากกว่าปีละ 20,000 คน


กองทัพบกและวช.ร่วมสร้างความเข้มแข็งของชุมชนโดยใช้องค์ความรู้จากงานวิจัยและนวัตกรรม โดยมีเป้าหมายการขยายผลไปยังศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงของกองทัพบกใน 4 ภูมิภาค เพื่อเพิ่มคุณภาพชีวิตและเสริมรายได้แก่ชุมชนในพื้นที่อย่างมั่นคงและยั่งยืน

กลุ่มสารนิเทศและประชาสัมพันธ์

สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.)
โทรศัพท์ : 0 2579 1370-9
Facebook : สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ

Print

Categories