นักวิจัยจาก ม.เทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ในโครงการ Young Leaders 2023 ที่ได้รับการสนับสนุนจาก วช. ได้รับคัดเลือกขึ้นเวทีนำเสนอในเวที STS Forum2023

  • 8 October 2023
  • Author: PMG
  • Number of views: 269
นักวิจัยจาก ม.เทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ในโครงการ Young Leaders 2023 ที่ได้รับการสนับสนุนจาก วช. ได้รับคัดเลือกขึ้นเวทีนำเสนอในเวที STS Forum2023
วช. ได้ให้การสนับสนุนนักวิจัยรุ่นใหม่ เพื่อเข้าร่วมโครงการผู้นำรุ่นเยาว์ STS forum Young Leaders 2023 เพื่อให้โอกาสในการร่วมกิจกรรมกับนักวิทยาศาสตร์ที่ได้รับรางวัลโนเบล โดยผู้เข้าร่วมโครงการจะได้รับประโยชน์จากการสร้างเครือข่ายกับนักวิทยาศาสตร์และนักวิจัยรุ่นเยาว์ด้วยกัน และกับผู้นำและบุคคลสำคัญในแวดวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีระดับโลกภายในงาน STS forum 2023 ณ เมืองเกียวโต ประเทศญี่ปุ่น
ในวันที่ 3 ตุลาคม 2566 ช่วงก่อนพิธีปิดงาน ดร. ฐิตาภรณ์ กนกรัตน นักวิจัยไทยจากคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ซึ่งได้รับการสนับสนุนจาก วช. ได้รับการคัดเลือกจาก STS forum ให้เป็นตัวแทนนักวิจัยรุ่นใหม่ Young Leaders นำเสนอประเด็นสำคัญในโอกาสการเข้าร่วมงาน โดย ดร. ฐิตาภรณ์ฯ ได้กล่าวขอบคุณ วช. ที่ได้ให้การสนับสนุนการเข้าร่วม STS forum ในปีนี้ และได้เล่าความประทับใจจากการเข้าร่วม STS forum โดยเฉพาะการประชุม Dialogue between Young Leaders and Nobel Laureatues ร่วมกับผู้นำรุ่นเยาว์จากประเทศต่างๆ รู้สึกประทับใจกับการอภิปรายในหัวข้อสำคัญสำหรับอนาคตที่ยั่งยืน นับตั้งแต่การแก้ไขปัญหาพลังงานเพื่อให้เกิดความยั่งยืนไปจนถึงผลกระทบทางจริยธรรมของ AI ขั้นสูง
การพูดคุยกับผู้ได้รับรางวัลโนเบล ได้เรียนรู้การมุ่งเน้นถึงความสำคัญของความมุ่งมั่นที่เป็นกุญแจสู่ความสำเร็จ นอกจากการอภิปรายทางเทคนิคและความเชี่ยวชาญแล้ว STS forum ยังรวบรวมผู้ที่มีทัศนคติ มุมมองที่สนใจทำงานร่วมกันและมีเป้าหมายร่วมกัน ซึ่งสะท้อนไปยังผู้นำรุ่นเยาว์ในการรับแรงบันดาลใจจากการมีปฏิสัมพันธ์กับผู้นำและผู้เชี่ยวชาญต่างๆ ซึ่งสร้างคุณค่ามหาศาลต่อโครงการ Young Leaders ในการสนับสนุนให้ผู้นำรุ่นเยาว์มีความมุ่งมั่นร่วมกันในการสร้างอนาคตแห่งการทำงานร่วมกันและนวัตกรรมร่วมกันมากขึ้น
นอกจากนี้ ยังมีคำถามน่าสนใจในข้อควรพิจารณาด้านจริยธรรมเมื่อนำ AI ไปใช้ในประเทศที่มีรายได้น้อย ซึ่งดร. ฐิตาภรณ์ฯ ได้แลกเปลี่ยนมุมมองว่า AI ได้ถูกนำไปใช้อย่างแพร่หลายในสาธารณะอยู่แล้ว ดังนั้น ในด้านจริยธรรมจำเป็นต้องให้ผู้ใช้งานได้รับการศึกษาในแง่มุมพื้นฐานของวิธีการทำงานของ AI และบริการหรือฟังก์ชันประเภทใดที่ใช้ AI เพื่อให้ใช้งานได้อย่างเหมาะสมและมีความเข้าใจวัตถุประสงค์ของ AI ดังกล่าว
โครงการผู้นำรุ่นเยาว์ STS forum Young Leaders จะมีผู้นำรุ่นเยาว์ที่ได้รับการสนับสนุนจาก 40 ประเทศทั่วโลก เข้าร่วมเฉลี่ย 130 - 140 คนต่อปี โดยทั้งหมดจะได้รับโอกาสในการเข้าพบปะกับนักวิทยาศาสตร์รางวัลโนเบล ซึ่ง วช. ได้สนับสนุนนักวิจัยรุ่นเยาว์ในการเข้าร่วมต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2562 จนถึงปัจจุบัน โดย STS forum 2023 ในปีนี้ มีนักวิจัยรุ่นเยาว์ที่ได้รับการสนับสนุนจาก วช.เข้าร่วมงานในปีนี้ จำนวน 4 คน ได้แก่
1. ดร. ฐิตาภรณ์ กนกรัตน คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
2. ดร. กัตติกา กะอาจ สํานักวิชาวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี
3. ดร. ณัฐชิต ลิมป์จรรยาวงศ์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล และ
4. ดร. อดิศักดิ์ สีเสน่ห์ สถาบันเทคโนโลยีนานาชาติสิรินธร มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
Print
Tags:
Rate this article:
No rating

Categories