ผนึกกำลัง 6 หน่วยงาน ร่วม MOU นำนวัตกรรมยกระดับ “อาหารพื้นถิ่นและอาหารฟังก์ชัน” ด้วยอาหารปลอดภัยจากการฉายรังสี

  • 6 January 2024
  • Author: PMG
  • Number of views: 151
ผนึกกำลัง 6 หน่วยงาน ร่วม MOU นำนวัตกรรมยกระดับ “อาหารพื้นถิ่นและอาหารฟังก์ชัน” ด้วยอาหารปลอดภัยจากการฉายรังสี
วันที่ 5 มกราคม 2567 นายเพิ่มสุข สัจจาภิวัฒน์ ปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ เรื่อง “การบูรณาการด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีนิวเคลียร์เพื่อเสริมสร้างศักยภาพด้านงานวิจัย พัฒนานวัตกรรมและการใช้ประโยชน์” เพื่อร่วมกันขับเคลื่อนยกระดับอาหารพื้นถิ่นและอาหารฟังก์ชันสู่นวัตกรรมอาหารปลอดภัยด้วยเทคโนโลยีการฉายรังสีเพื่อเพิ่มโอกาสทางการตลาด ร่วมสนับสนุนโดย 6 หน่วยงานหลักของกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม นำโดย สถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) พร้อมด้วย สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ และมหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์
ในการนี้ รศ.ดร.ธวัชชัย อ่อนจันทร์ ผู้อำนวยการสถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สทน.), ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ และผู้บริหารจากมหาวิทยาลัยราชภัฏทั้ง 4 แห่ง ร่วมลงนาม ณ อาคารพระจอมเกล้า สำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม

สำหรับการลงนามความร่วมมือระหว่าง 6 หน่วยงานในครั้งนี้ เป็นการดำเนินงานต่อยอดในพื้นที่ "ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ" ต่อเนื่องจากปี 2566 ที่ผ่านมา โดยในปี 2567 นี้ มีจังหวัดเป้าหมายในการดำเนินโครงการ 4 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดอุดรธานี จังหวัดบุรีรัมย์ จังหวัดสุรินทร์ และจังหวัดศรีสะเกษ โดยทุกหน่วยงานจะทำงานร่วมกันภายใต้ความร่วมมือ ทั้งในเรื่องการจัดฝึกอบรมให้ความรู้ การสร้างการยอมรับเรื่องประโยชน์ของการฉายรังสีผลิตภัณฑ์และอำนวยความสะดวกให้มีศูนย์ประสานงาน ในการส่งผลิตภัณฑ์เพื่อมาฉายรังสี รวมทั้งมีการใช้พื้นที่และทรัพยากรต่างๆ ร่วมกัน เพื่อนำไปสู่การวิจัยและพัฒนาตัวสินค้า จนสามารถขยายไปเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ที่จะนำไปจำหน่ายในประเทศและส่งออกไปต่างประเทศ
Print
Tags:
Rate this article:
No rating

Categories