รัฐมนตรีศุภมาส นำคณะผู้บริหาร อว.และนักวิจัยไทย เข้าร่วมงาน Science and Technology in Society forum 2023 ณ เมืองเกียวโต ประเทศญี่ปุ่น

  • 3 October 2023
  • Author: PMG
  • Number of views: 322
รัฐมนตรีศุภมาส นำคณะผู้บริหาร อว.และนักวิจัยไทย เข้าร่วมงาน Science and Technology in Society forum 2023 ณ เมืองเกียวโต ประเทศญี่ปุ่น


นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม นำคณะผู้บริหารกระทรวง อว. และคณะนักวิจัยรุ่นใหม่เข้าร่วมพิธีเปิดการประชุม STS forum 2023 (Science and Technology in Society forum) เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2566 ณ ICC Kyoto เมืองเกียวโต ประเทศญี่ปุ่น โดยมี นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เป็นประธานในการเปิดงาน และกล่าวปาฐกถาพิเศษในหัวข้อเรื่อง “World in 2023 -- What do we need from S&T?”

พร้อมนี้ ท่านรัฐมนตรีศุภมาส ยังได้เข้าร่วมการประชุม S&T Ministers’ Roundtable หลังพิธีเปิดงาน STS forum 2023 เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2566 ร่วมกับผู้นำองค์กรนานาประเทศ โดยได้ฉายวิสัยทัศน์สำคัญในการขับเคลื่อนนโยบายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เพื่อความยั่งยืนตามแนวทาง Bio-Circular-Green Economy Model รวมถึง มุ่งเน้นการส่งเสริมผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งการขับเคลื่อนดังกล่าวเป็นการนำวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมาใช้ในการแก้ไขปัญหาระดับโลก และการทำงานร่วมกันของนานาประเทศ

นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวปาฐกถาในช่วงพิธีเปิดการประชุมในหัวข้อเรื่อง “World in 2023 -- What do we need from S&T?” โดยได้กล่าวถึงผลกระทบและศักยภาพของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยเฉพาะปัญญาประดิษฐ์ (AI) การเผยแพร่ข้อมูลบิดเบือน การปกป้องลิขสิทธิ์ และการสร้างความไว้วางใจต่อ AI ตลอดจนปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโดยใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมที่อยู่บนพื้นฐานของความสงบสุข

Mr. Hiroshi Komiyama – Chairman of STS forum ได้กล่าวปาฐกถา เรื่อง การเปลี่ยนของสังคมและมนุษยชาติจะต้องตื่นตัวต่อการเปลี่ยนแปลงจากเทคโนโลยีใหม่ที่มนุษย์สร้างขึ้น วิวัฒนาการทางเทคโนโลยีเพื่อเศรษฐกิจ และพัฒนาการของ AI ซึ่งต้องระวังผลกระทบในด้านต่างๆ

ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ กล่าวว่า วช.เป็นสมาชิกของ STS forum และ เป็นผู้สนับสนุนหลักในการจัดงาน STS forum 2023 ซึ่งจะได้รับโอกาสที่ดีและต่อเนื่องแก่หน่วยงานและนักวิจัยของไทย ในการเข้าร่วมกิจกรรมและนำเสนอผลงานวิจัยในเวทีสำคัญของ STS forum ในระดับภูมิภาคและระดับนานาชาติอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในทุกปี วช.จะเปิดรับสมัครนักวิจัยรุ่นใหม่ เพื่อคัดเลือกเข้าร่วม Young Leaders Program อีกด้วย
Print
Tags:
Rate this article:
No rating

Categories