วช.พาคิดส์ ชวนไขปริศนา "กระจกเปลี่ยนสี" กักเก็บพลังงาน

  • 24 December 2023
  • Author: PMG
  • Number of views: 344
วช.พาคิดส์ ชวนไขปริศนา "กระจกเปลี่ยนสี" กักเก็บพลังงาน

กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) โดย สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) และองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) ร่วมจัดแสดงนิทรรศการผลงานวิจัยและสิ่งประดิษฐ์ ในงาน "คาราวานวิทยาศาสตร์ อพวช." ระหว่างวันที่ 19 - 22 ธันวาคม 2566 ณ โรงเรียนเรณูนครวิทยานุกูล อำเภอเรณูนคร จังหวัดนครพนม เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจ และโอกาสในการเข้าถึงด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีให้แก่เยาวชน นักเรียน นักศึกษา และประชาชนในระดับภูมิภาค ในลักษณะของพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์เคลื่อนที่ โดย วช. ได้นำกิจกรรมชุดการเรียนรู้ เรื่อง "กระจกเปลี่ยนสีกักเก็บพลังงาน" ซึ่งมี อาจารย์ธีรวุฒิ สำเภา จากศูนย์ความเป็นเลิศด้านพลังงานทางเลือก สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร พร้อมคณะ ให้เกียรติเป็นวิทยากรในการจัดกิจกรรมดังกล่าว มีเยาวชนสนใจเข้าร่วมกิจกรรมอย่างล้นหลาม
ชุดเรียนรู้กระจกเปลี่ยนสีกักเก็บพลังงาน เป็นชุดการเรียนรู้ที่ทำงานโดยใช้หลักการอิเล็คโตรโครมิก เป็นปรากฏการณ์กักเก็บประจุไฟฟ้าของแบตเตอรี่และตัวเก็บประจุ จึงทำให้อุปกรณ์ชนิดนี้สามารถเปลี่ยนสีได้เมื่อชาร์จไฟฟ้าเข้าไปและคายประจุไฟฟ้าได้เมื่อกลับสู่สภาวะสีใส โดยชุดการเรียนรู้นี้จะทำให้เข้าใจหลักการทำงานของปรากฏการณ์อิเล็คโตรโครมิก ผสมผสานกับหลักการของแบตเตอรี่และตัวเก็บประจุ โดยแสดงผลการทำงานผ่านการต่อหลอด แอลอีดี รวมถึงเข้าใจการต่อวงจรแบบอนุกรมเพื่อเพิ่มแรงดันไฟฟ้า
ภายในงานนักเรียนได้สนุกไปกับ นิทรรศการวิทยาศาสตร์เคลื่อนที่ ชุด Science for Fun ชวนทดลองเล่นและค้นหาคำตอบได้ด้วยตนเองในรูปแบบนิทรรศการสื่อสัมผัสที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์พื้นฐาน และสนุกไปกับการทดลองทางวิทยาศาสตร์ เกมและของเล่นวิทยาศาสตร์ พร้อมชมการแสดงทางวิทยาศาสตร์ (Science show) ที่เยาวชนจะสนุก ตื่นเต้น พร้อมได้รับสาระความรู้วิทยาศาสตร์ใกล้ตัว
สำหรับงาน "คาราวานวิทยาศาสตร์ อพวช." มีกำหนดจัดขึ้นระหว่างเดือนพฤศจิกายน 2566 - กุมภาพันธ์ 2567 โดย วช.จะร่วมนำผลงานวิจัยและสิ่งประดิษฐ์ไปจัดแสดงและฝึกอบรมให้กับเยาวชน นักเรียน นักศึกษา และประชาชนผู้สนใจในครั้งต่อไปอีก 4 จังหวัดทั่วประเทศ ได้แก่ จังหวัดแพร่ จังหวัดพะเยา จังหวัดลำพูน และจังหวัดอุทัยธานี เพื่อให้เยาวชนเกิดองค์ความรู้ ทักษะและแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ผลงานประดิษฐ์คิดค้นในอนาคตต่อไป
Print
Tags:
Rate this article:
No rating

Categories