วช. จับมือ มข. และจังหวัดศรีสะเกษ Kick off ตรวจคัดกรองพยาธิใบไม้ตับในกลุ่มเสี่ยง แก้ไขปัญหาโรคพยาธิใบไม้ตับและมะเร็งท่อน้ำดีอย่างครบวงจร

  • 4 April 2023
  • Author: PMG
  • Number of views: 459
วช. จับมือ มข. และจังหวัดศรีสะเกษ Kick off ตรวจคัดกรองพยาธิใบไม้ตับในกลุ่มเสี่ยง แก้ไขปัญหาโรคพยาธิใบไม้ตับและมะเร็งท่อน้ำดีอย่างครบวงจร
วันที่ 3 เมษายน 2566 สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ร่วมกับ สถาบันวิจัยมะเร็งท่อน้ำดี มหาวิทยาลัยขอนแก่น และจังหวัดศรีสะเกษ ร่วมเปิดงาน “มหกรรมรณรงค์ตรวจคัดกรองพยาธิใบไม้ตับและตรวจคัดกรองอัลตราซาวด์มะเร็งท่อน้ำดี” โดย ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ ได้มอบหมายให้ นายเอนก บำรุงกิจ รองผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ เข้าร่วมพิธีเปิดงานฯ พร้อมกล่าวถึงการสนับสนุนกิจกรรมดังกล่าว โดยได้รับเกียรติจาก นางสาวชนมณัฐ รอดบุญธรรม รองผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ กล่าวเปิดงานฯ พร้อมด้วย ดร.ฉัฐมงคล อังคสกุลเกียรติ นายกเทศมนตรีเมืองศรีสะเกษ นายวิชิต ไตรสรณกุล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ และ รศ.ดร.วัชรินทร์ ลอยลม รักษาการผู้อำนวยการสถาบันวิจัยมะเร็งท่อน้ำดีและเลขาธิการมูลนิธิมะเร็งท่อน้ำดี และผู้บริหารหน่วยงานในพื้นที่ โดยมีประชาชนกลุ่มเสี่ยงและผู้สนใจกว่า 500 คน เข้าร่วมงาน ณ หอประชุมเกาะกลางน้ำห้วยน้ำคำ อำเภอเมือง จังหวัดศรีสะเกษ

นายเอนก บำรุงกิจ รองผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ กล่าวว่า วช. ภายใต้กระทรวง อว. ได้ตระหนักถึงปัญหาของโรคพยาธิใบไม้ตับและมะเร็งท่อน้ำดีจึงได้สนับสนุนทุนการดำเนินงานวิจัย ภายใต้แผนงานวิจัยท้าทายไทย: ประเทศไทยไร้พยาธิใบไม้ตับ (Fluke Free Thailand) แก่ สถาบันวิจัยมะเร็งท่อน้ำดี มหาวิทยาลัยขอนแก่น ตั้งแต่ปีงบประมาณ 2559 เรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน โดยหวังผลให้ปัญหาโรคพยาธิใบไม้ตับและมะเร็งท่อน้ำดีนั้นลดน้อยลงหรือจนกระทั่งหมดไปจากประเทศไทยและจากการดำเนินการวิจัยที่ผ่านมาสามารถสร้างนวัตกรรมอันเป็นผลิตผลสำคัญในการแก้ไขปัญหาได้มากมาย อาทิ ฐานข้อมูลขนาดใหญ่ Big Data ผ่านโปรแกรม“Isan cohort” ระบบขอคำปรึกษาสำหรับแพทย์ผู้ตรวจอัลตราซาวด์ “Tele-radio consultation” การวิเคราะห์ผลอัลตราซาวด์ด้วยปัญญาประดิษฐ์ (Ai-ultrasound) การแก้ไขปัญหาอย่างบูรณาการผ่านคณะกรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับอำเภอ “อำเภอต้นแบบ” ชุดตรวจคัดกรองพยาธิใบไม้ตับสำเร็จรูปชนิดเร็ว (OV-Rapid Diagnosis Test – OV-RDT) และหลักสูตรการเรียนการสอนในการป้องกันกำจัดโรคพยาธิใบไม้ตับและมะเร็งท่อน้ำดีในเด็กและเยาวชน เป็นต้น ซึ่งนวัตกรรมดังกล่าวสามารถนำมาปรับใช้ในพื้นที่จริง และพร้อมขยายผลเพื่อสร้างประโยชน์ให้ได้ในอีกหลายพื้นที่ และจังหวัดศรีสะเกษก็เป็นอีกหนึ่งจังหวัดต้นแบบที่ได้นำนวัตกรรมมาใช้ประโยชน์ในพื้นที่ เพื่อให้อัตราการติดเชื้อพยาธิใบไม้ตับและมะเร็งท่อน้ำดีลดน้อยลงหรือหมดไป และ วช. ยินดีที่จะให้การสนับสนุนมหาวิทยาลัยขอนแก่น และหน่วยงานต่างๆ ในการพัฒนานวัตกรรมและงานวิจัยในทุกๆ ด้าน ที่จะเป็นประโยชน์แก่ประเทศชาติ และประชาชนชาวไทยต่อไปในอนาคต

โดยงานมหกรรมรณรงค์ตรวจคัดกรองพยาธิใบไม้ตับและตรวจคัดกรองอัลตราซาวด์มะเร็งท่อน้ำดีจัดขึ้นระหว่างวันที่ 3 - 6 เมษายน 2566 ณ หอประชุมเกาะกลางน้ำห้วยน้ำคำ อำเภอเมือง จังหวัดศรีสะเกษ ภายในงานมีกิจกรรมต่าง ๆ อาทิ บริการตรวจคัดกรองพยาธิใบไม้ตับด้วยชุดตรวจ OV-RDT และตรวจคัดกรองมะเร็งท่อน้ำดีด้วยอัลตราซาวด์ ให้กับประชากรกลุ่มเสี่ยงมากกว่า 500 ราย นิทรรศการผลงานวิจัยและนวัตกรรม พิธีมอบเกียรติบัตรให้กับหน่วยงานในพื้นที่จังหวัดศรีสะเกษ การบรรยายและการเสวนาในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับโรคโรคพยาธิใบไม้ตับและมะเร็งท่อน้ำดี เป็นต้น
Print
Tags:
Rate this article:
No rating

Categories