วช. ประกาศรางวัล TWAS Prize for Young Scientists in Thailand ประจำปี 2558

              สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ได้มีพิธีมอบรางวัล TWAS Prize for Young Scientists in Thailand ประจำปี 2558 ในพิธีเปิดงานภาคการประชุมในงาน “มหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ 2558 (Thailand Research Expo 2015)” เมื่อวันอาทิตย์ที่ 16 สิงหาคม 2558 ณ ห้องประชุมเวิลด์ บอลรูม ชั้น 23 โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์และบางกอกคอนเวนชันเซ็นเตอร์ เซ็นทรัลเวิลด์ ซึ่งในปีนี้เป็นการมอบรางวัลใน
สาขาเคมี โดยผู้ที่ได้รับรางวัลคือ ดร.วรายุทธ  สะโจมแสง และ วช. ได้รับเกียรติจาก ศาสตราจารย์ ดร.ยงยุทธ ยุทธวงศ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีมอบรางวัล

_DSC0139ดร.วรายุทธ  สะโจมแสง ผู้ได้รับรางวัล TWAS Prize for Young Scientists in Thailand ประจำปี 2558 เป็นนักวิจัยอาวุโส จากศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ซึ่งมีผลงานวิจัยอยู่ในเกณฑ์ที่ดีมาก เป็นการสร้างองค์ความรู้ใหม่ทางด้านเคมี ซึ่งมีการจดสิทธิบัตรถึง 7 เรื่อง และมีการพัฒนางานวิจัยที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ต่อเศรษฐกิจและสังคม มีการทำวิจัยอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี พ.ศ.2551-2558 ผลงานได้รับการตีพิมพ์ในวารสารนานาชาติที่มี Impact factor สูงเป็นจำนวนมาก ผลงานวิจัยที่โดดเด่นคือ ผลงานวิจัยเรื่อง “อนุภาคนาโนไคโตซานวัสดุนำส่งมหัศจรรย์” ซึ่งได้มีการพัฒนากระบวนการสังเคราะห์และการเตรียมไคโตซานและอนุพันธ์ไคโตซานชนิดใหม่ให้อยู่ในรูปของอนุภาคขนาดนาโนเมตรด้วยเทคนิคต่างๆ เพื่อนำไปใช้เป็นวัสดุทางด้านการแพทย์และเภสัชสำหรับห่อหุ้มและนำส่งสารต่างๆ เช่น ยา โปรตีน แอนติเจน แอนติบอดี เป็นต้น เพื่อควบคุมการปลดปล่อยและเพิ่มประสิทธิภาพทั้งทางกายภาพและชีวภาพของสารเหล่านี้ต่อการบำบัดรักษาและป้องกันโรคต่างๆ

ทั้งนี้ โครงการรางวัลนักวิทยาศาสตร์รุ่นเยาว์ในประเทศไทย (TWAS Prize for Young Scientists in Thailand) นั้น เป็นโครงการที่ วช. ร่วมกับ สภาวิทยาศาสตร์สำหรับประเทศกำลังพัฒนา (The Academy of Sciences for the Developing World – TWAS) จัดตั้งขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ. 2540 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมและประกาศเกียรติคุณนักวิทยาศาสตร์รุ่นเยาว์ของประเทศไทย (อายุไม่เกิน 40 ปี) ที่มีผลงานวิชาการดีเด่น เป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติในสาขาวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน คือ สาขาชีววิทยา สาขาเคมี สาขาคณิตศาสตร์ และสาขาฟิสิกส์ โดยมีการมอบรางวัล TWAS ปีละ 1 รางวัล ในการนี้ มีผู้ได้รับรางวัลจนถึงปัจจุบันทั้งสิ้น จำนวน 18 ราย นักวิทยาศาสตร์ที่สนใจส่งผลงานและประวัติเพื่อขอรับการพิจารณาเสนอชื่อเข้ารับรางวัล สามารถติดตามข่าวการประกาศรับสมัครได้ผ่านทาง http://www.nrct.go.th ประมาณเดือนกุมภาพันธ์ของทุกปี

โดยในปี พ.ศ. 2559 จะเป็นการมอบรางวัลในสาขาคณิตศาสตร์

27 total views, 27 views today

Print
Tags:
Rate this article:
No rating

Categories