วช. มอบรางวัลนักวิจัยดีเด่นที่ใช้สัตว์ทดลอง และพนักงานเลี้ยงสัตว์ทดลองดีเด่น ประจำปี 2558

วันที่ 27 กรกฎาคม 2558 สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) จัดพิธีมอบรางวัลนักวิจัยรุ่นใหม่ดีเด่นที่ใช้สัตว์ทดลอง (รางวัลไบโอลาสโก้ ประเทศไทย) และพนักงานเลี้ยงสัตว์ทดลองดีเด่น (รางวัลที อี คิว) ประจำปี 2558  ณ ห้องประชุมจูปิเตอร์ ชั้น 1 อาคารชาเลนเจอร์ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพค เมืองทองธานี จังหวัดนนทบุรี โดย ศาสตราจารย์ ดร.ยงยุทธ  ยุทธวงศ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานมอบรางวัล

ดร.ปัทมารัตน์ กุญชร ณ อยุธยา ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบวิจัย เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ได้ประกาศให้มีจรรยาบรรณการใช้สัตว์เพื่องานทางวิทยาศาสตร์ สภาวิจัยแห่งชาติ และหลักการ 3Rs (Replacement Reduction and Refinement) มาตั้งแต่ปี 2542 และได้ดำเนินการพัฒนางานเลี้ยงและใช้สัตว์เพื่องานทางวิทยาศาสตร์ของประเทศไทยมาอย่างต่อเนื่องและให้ความสำคัญกับการพัฒนาบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับงานสัตว์ทดลอง โดยเฉพาะนักวิจัยผู้ใช้สัตว์ทดลองและพนักงานผู้เลี้ยงสัตว์ทดลอง เนื่องจากต้องเลือกชนิด/สายพันธุ์สัตว์ สถานที่เลี้ยงสัตว์ วิธีการเลี้ยง และการนำสัตว์มาใช้ทดลองเพื่อให้เหมาะสมสอดคล้องกับจรรยาบรรณการใช้สัตว์ สภาวิจัยแห่งชาติ และได้ผลงานวิจัยที่มีคุณภาพเป็นที่ยอมรับของสังคมและผู้วิจัยมีความตระหนักและให้ความสำคัญกับการปฏิบัติต่อสัตว์ ในการนี้ วช. จึงร่วมกับ บริษัท ไบโอลาสโก้ ประเทศไทย จำกัด จัดให้มีรางวัล ไบโอลาสโก้ ประเทศไทย (BioLASCO Thailand Award) เพื่อมอบให้แก่นักวิจัยรุ่นใหม่ดีเด่นที่ใช้สัตว์ทดลอง โดยคัดเลือกจากผู้ปฏิบัติการวิจัยที่ใช้สัตว์ทดลองตามจรรยาบรรณการใช้สัตว์เพื่องานทางวิทยาศาสตร์ สภาวิจัยแห่งชาติ และยึดหลักการ 3Rs อย่างเคร่งครัดตั้งแต่เริ่มต้นจนสิ้นสุดงานวิจัย และมีผลงานวิจัยเป็นที่ยอมรับทั้งในประเทศและต่างประเทศ ในปี 2558 นี้ วช. ได้พิจารณาให้ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. แพทย์หญิง พินภัทร  ไตรภัทร แห่งคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ได้รับรางวัลนักวิจัยรุ่นใหม่ดีเด่นที่ใช้สัตว์ทดลอง (รางวัล ไบโอลาสโก้ ประเทศไทย) จากผลงานวิจัย เรื่อง “การศึกษาความปลอดภัยของยาหอมนวโกศซึ่งมีไคร้เครือผสมอยู่ในหนูวิสตาร์” โดยจะได้รับเงินรางวัลสนับสนุนจากบริษัท ไบโอลาสโก้ ประเทศไทย จำกัด จำนวน 100,000 บาท พร้อมโล่รางวัลและใบประกาศเกียรติคุณ

DSC_0041

สำหรับรางวัลพนักงานเลี้ยงสัตว์ทดลองดีเด่น รางวัล ที อี คิว (TEQ Award) วช. ร่วมกับ บริษัท ที อี คิว จำกัด  จัดให้มีขึ้น เพื่อให้ผู้บริหารหน่วยงานที่มีการเลี้ยงและใช้สัตว์ทดลองได้ตระหนักถึงความสำคัญของพนักงานเลี้ยงสัตว์ทดลอง เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจ และเพื่อเชิดชูเกียรติพนักงานเลี้ยงสัตว์ทดลอง ซึ่งในปี 2558 วช. ได้พิจารณาให้นายภักดี  ไข่ลือนาม แห่งศูนย์สัตว์ทดลองแห่งชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล ได้รับรางวัลพนักงานเลี้ยงสัตว์ทดลองดีเด่น โดยจะได้รับเงินรางวัลสนับสนุนจากบริษัท ที อี คิว จำกัด จำนวน 30,000 บาท โล่รางวัลและใบประกาศเกียรติคุณหน่วยงานที่สังกัดและคณะกรรมการกำกับดูแลการเลี้ยงและใช้สัตว์ของสถาบัน นอกจากนี้ ยังมีรางวัลชมเชยให้แก่พนักงานเลี้ยงสัตว์ทดลองดีเด่นอีก 2 รางวัล ได้แก่ นายอุทัย  ทองบาง แห่งคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และนายสมจิตร  สุระสา แห่งศูนย์สัตว์ทดลองภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ซึ่งจะได้รับเงินรางวัล รางวัลละ 10,000 บาท พร้อมใบประกาศเกียรติคุณฯ

DSC_0051 DSC_0054 DSC_0055 DSC_0057 DSC_0060 DSC_0061 DSC_0065 DSC_0067DSC_0070_resize

56 total views, 56 views today

Print
Tags:
Rate this article:
No rating

Categories