วช. ร่วมงานแถลงข่าวในฐานะเจ้าภาพร่วม งาน Southern Research Expo and Innovation Showcase 2023: “Innovation for Society and Future” ของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัล หาดใหญ่ จังหวัดสงขลา

  • 28 June 2023
  • Author: PMG
  • Number of views: 287
วช. ร่วมงานแถลงข่าวในฐานะเจ้าภาพร่วม งาน Southern Research Expo and Innovation Showcase 2023: “Innovation for Society and Future” ของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัล หาดใหญ่ จังหวัดสงขลา
วช. ร่วมงานแถลงข่าวในฐานะเจ้าภาพร่วม งาน Southern Research Expo and Innovation Showcase 2023: “Innovation for Society and Future” ของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัล หาดใหญ่ จังหวัดสงขลา

สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เป็นเจ้าภาพร่วมกับเครือข่ายมหาวิทยาลัยในภาคใต้ จัดงาน Southern Research Expo and Innovation Showcase 2023 : “Innovation for Society and Future” เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2566 ณ หาดใหญ่ฮอลล์ ชั้น 5 ศูนย์การค้าเซ็นทรัล หาดใหญ่ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา โดยมี ดร.ดนุช ตันเทอดทิตย์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม และ ผศ.ดร.นิวัติ แก้วประดับ อธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ร่วมแถลงข่าวกับ วช. ซึ่ง ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ ได้มอบหมายให้นางสาวศิรินทร์พร เดียวตระกูล ผู้อำนวยการภารกิจการวิจัยและนวัตกรรมของประเทศ ด้านการเตรียมรับสังคมสูงวัย ร่วมแถลงข่าวพร้อมแสดงความยินดีในฐานะเจ้าภาพร่วมในงานดังกล่าวด้วย

ดร.ดนุช ตันเทอดทิตย์ เลขานุการ รมว.อว. กล่าวว่า อว. ได้มีการวางนโยบายเพื่อช่วยพัฒนาศักยภาพการอุดมศึกษาของไทย โดยการพัฒนากำลังคนให้มีทักษะสอดคล้องกับการพัฒนาของประเทศ ร่วมกับการพัฒนานวัตกรรมเพื่อพัฒนาทุนมนุษย์ของประเทศให้มีศักยภาพเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง ที่จะใช้ขับเคลื่อนและพัฒนาประเทศให้มีความมั่นคง มั่งคั่ง อย่างยั่งยืน การพัฒนาภาคเศรษฐกิจ ชุมชนและสังคม ควบคู่ไปกับการบูรณาการวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม จึงเป็นกลไกสำคัญ ที่สามารถนำมาใช้ในเชิงพาณิชย์ รวมถึงภาคเกษตรกรรม อุตสาหกรรม และภาคบริการ เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด เพื่อแก้ปัญหาและสร้างโอกาสไปพร้อมกับการพัฒนาบุคลากรในประเทศ ให้มีความพร้อมในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรม ๔.๐ อีกหนึ่งโจทย์ท้าทายที่ให้ความสำคัญ คือการให้ความสำคัญกับการพัฒนาวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และการวิจัย เพื่อเร่งสร้างองค์ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม ควบคู่ไปกับการพัฒนาคนของสถาบันอุดมศึกษา ซึ่งจะต้องสอดประสานการทำงานร่วมกับสถาบันวิจัยและพัฒนา เพื่อเป็นกำลังหลักในการขับเคลื่อนการปฏิรูปโครงสร้างเศรษฐกิจที่เน้นคุณค่าและเป็นฟันเฟืองสำคัญในการปรับเปลี่ยนสู่ประเทศฐานนวัตกรรม อว. จึงตั้งมั่นที่จะเป็นกระทรวงที่เปี่ยมล้นด้วยการสร้างโอกาสด้วยปัญญา และวางรากฐานอนาคต สามารถขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคม ไปสู่ความมั่งคั่ง มั่นคง เพื่อให้เป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติ และประชาชนคนไทย ด้วยความยั่งยืน อย่างแท้จริง

นางสาวศิรินทร์พร เดียวตระกูล ผู้อำนวยการภารกิจการวิจัยและนวัตกรรมของประเทศ ด้านการเตรียมรับสังคมสูงวัย ผู้แทน วช. กล่าวถึง บทบาทของ วช. ในการสนับสนุนและพัฒนาและขับเคลื่อนงานวิจัยของประเทศ ในฐานะที่ วช. เป็นหน่วยงานหลักด้านการวิจัยและนวัตกรรมของประเทศ ที่มีบทบาทสำคัญด้านการขับเคลื่อนและสนับสนุการดำเนินโครงการวิจัย โดยเฉพาะงานวิจัยที่มีความท้าทายและมีเป้าหมายชัดเจน รวมถึงเป็นหน่วยงานที่ส่งเสริมและถ่ายทอดองค์ความรู้ทางวิชาการ ตลอดจนผลักดันให้เกิดการนำผลงานวิจัยและนวัตกรรมไปสู่การใช้ประโยชน์ในมิติต่างๆ เพื่อให้เกิดการพัฒนา และสามารถแก้ไขปัญหาสำคัญของประเทศได้อย่างเป็นรูปธรรม หลายพื้นที่ได้นำเอาองค์ความรู้จากนักวิชาการไปปรับใช้ให้เกิดประโยชน์กับชุมชน มีเป้าหมายเพื่อแก้ปัญหาในชุมชน เมื่องานวิจัยชิ้นนั้นสำเร็จและมีการนำไปใช้แก้ปัญหาในพื้นที่จริงๆ จึงทำให้เห็นภาพการนำเอาผลงานวิจัยไปใช้ประโยชน์ได้ชัดเจนมากขึ้น ทุกครั้งที่ วช. ได้เห็นหรือมีส่วนร่วมกับผลงานในระดับภูมิภาค วช. ได้เห็นภาพการทำงานที่ตอบโจทย์ความต้องการของคนในพื้นที่จริงๆ และมีการสื่อสารผลงานเหล่านั้นผ่านผู้คนในชุมชนโดยเห็นภาพอย่างชัดเจน ในอนาคต วช. อยากเห็นผลงานของนักวิจัยไทย ได้มีโอกาสในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ได้เผยแพร่และเป็นที่รู้จักในระดับนานาชาติมากขึ้น รวมถึงอยากให้ผลงานเหล่านั้นมีการขยายผลและเกิดการใช้ประโยชน์จากผลงานและการต่อยอดเชิงพาณิชย์ได้อย่างต่อเนื่อง

ผศ.ดร.นิวัติ แก้วประดับ อธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ กล่าวถึง ความสำคัญของงาน Southern Research Expo and Innovation Showcase 2023: “Innovation for Society and Future” โดย มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (มอ.) ได้ดำเนินการตามกรอบแนวทางการพัฒนาระบบอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมของประเทศ เพื่อให้สอดคล้องและบูรณาการเป็นพลังในการขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศ มอ. เป็นมหาวิทยาลัยที่มีความเข้มแข็งทางด้านการวิจัยและเป็นแม่ข่ายในการประสานให้เกิดการบูรณาการด้านการวิจัยกับมหาวิทยาลัยในภาคใต้ จึงจัดงาน Southern Research Expo and Innovation Showcase ในปีนี้ขึ้น โดยยกระดับจากงาน PSU Research Expo and Innovation Showcase เดิม เพื่อให้เครือข่ายมหาวิทยาลัยในภาคใต้ได้เชื่อมโยงเป็นหนึ่งเดียวกัน ภายใต้แนวคิด Innovation for Society and Future ที่เราจะมุ่งเน้นในการนำผลงานนวัตกรรมไปขับเคลื่อนสังคมและอนาคต กิจกรรมงานในปีนี้ เป็นการนำเอาความสำเร็จและความหลากหลายของมหาวิทยาลัยในเครือข่ายภาคใต้มาจัดแสดงให้สาธารณชนได้รับรู้ ถึงผลงานวิจัย นวัตกรรม องค์ความรู้ต่างๆ ที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์และมหาวิทยาลัยเครือข่ายได้สั่งสมมา จนกลายเป็นผลงานกว่า 50 ผลงานที่มาจัดแสดง ซึ่งนอกจากความรู้ในเรื่องของวิชาการแล้ว ยังมีกิจกรรมการแสดง ที่แสดงให้เห็นถึงอัตลักษณ์ของชาวใต้ และความหลากหลายทางพหุวัฒนธรรม

พิธีเปิดงานได้รับเกียรติจาก นายเอกชัย เลิศวิบูลย์ลักษณ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวต้อนรับ และ ดร.ดนุช ตันเทอดทิตย์ เลขานุการ รมว.อว. ได้ปาฐกถาพิเศษในหัวข้อเรื่อง “ทิศทางนโยบายเพื่อการวิจัยและพัฒนา ต่อมหาวิทยาลัยของกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม” นอกจากผลงานที่มาจัดแสดงเวทีที่มีนักวิจัยให้ความรู้แล้ว มีเวที Young Researcher Speed Dating ความร่วมมือระหว่างภาคส่วน เพื่อให้นักวิจัย นักวิชาการจากทุกหน่วยงาน ทุกภาคส่วน ทุกรุ่น ทุกวัย ทุกศาสตร์วิชาการ ได้ทำความรู้จัก แลกเปลี่ยนเรียนรู้และเกิดเป็นการต่อยอดทำงานร่วมกัน และกิจกรรมการประกวดรางวัลนวัตกรรมสงขลานรินทร์ หนึ่งในเวทีสำคัญที่สร้างนักนวัตกร นักพัฒนาผลงานวิจัยใหม่ๆ ไปสู่เวทีระดับชาติและนานาชาติ และอาจจะสามารถต่อยอดไปใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ได้
Print
Tags:
Rate this article:
No rating

Categories