วช. ร่วมประชุมใหญ่ Association of Asian Social Science Research Councils (AASSREC) ณ กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้

  • 16 June 2023
  • Author: PMG
  • Number of views: 366
วช. ร่วมประชุมใหญ่ Association of Asian Social Science Research Councils (AASSREC) ณ กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้


​ดร. วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ ได้มอบหมายให้ น.ส. สตตกมล เกียรติพานิช ผู้อำนวยการกองบริหารทุนวิจัยและนวัตกรรม 2 และ น.ส. สุกัญญา อามีน ผู้อำนวยการภารกิจขับเคลื่อนนโยบายโดยการวิจัย เป็นผู้แทน วช. เข้าร่วมการประชุมใหญ่ ของ Association of Asian Social Science Research Councils (AASSREC) ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 14 – 15 มิถุนายน 2566 ณ มหาวิทยาลัยยอนเซ (Yonsei University) กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งในปีนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 25 ภายใต้หัวข้อ “Social Sciences in Asia: Past, Present and Future” และครบรอบ 50 ปีของการก่อตั้ง AASSREC โดยมี Korean Social Science Research Council (KOSSREC) และ National Research Council for Economics, Humanities and Social Sciences in Korea (NRC) เป็นเจ้าภาพจัดการประชุม โดยมีผู้แทนจากหน่วยงานสมาชิกในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ทั้งหมด 14 หน่วยงาน 14 ประเทศเข้าร่วมประชุม ได้แก่
​- สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ประเทศไทย
​- Academy of the Social Sciences in Australia ประเทศออสเตรเลีย
​- Social Science Research Council (SSRC), ประเทศบังกลาเทศ
​- Chinese Academy of Social Sciences (CASS) ประเทศจีน
​- Indian Council of Social Science Research (ICSSR) ประเทศอินเดีย
​- Iranian Sociological Association ประเทศอิหร่าน
​- Science Council of Japan (SCJ) ประเทศญี่ปุ่น
​- Korean Social Science Research Council (KOSSREC) ประเทศเกาหลีใต้
​- Malaysian Social Science Association (PSSM) ประเทศมาเลเซีย
​- National Research and Innovation Agency (BRIN) ประเทศอินโดนีเซีย
​- Royal Society Te Apārangi ประเทศนิวซีแลนด์
​- Philippine Social Science Council (PSSC) ประเทศฟิลิปปินส์
​- National Science Foundation (NSF) ประเทศศรีลังกา
​- Vietnam Academy of Social Sciences (VASS) ประเทศเวียดนาม
และสมาชิกสมทบอีก 1 หน่วยงาน คือ Academia Sinica จีนไต้หวัน รวมทั้งนักวิชาการ นักวิจัยจากประเทศต่างๆเข้าร่วมรับฟังการนำเสนอผลงานทางวิชาการด้วย รวมผู้เข้าร่วมประชุมทั้งหมดกว่า 150 คน
​ในช่วงพิธีเปิดการประชุม Prof. Young-Ryeol Park, President of KOSSREC ได้ให้เกียรติเป็นประธานกล่าวเปิดงาน พร้อมด้วยการกล่าวต้อนรับจาก Prof. Hae-Gu Jung, Chairperson of NRC จากนั้นเป็นการบรรยายพิเศษ (Keynote Speech) จากวิทยากรรับเชิญ 2 ท่าน ได้แก่ Prof. Hyun-Chin Lim, Seoul National University ในหัวข้อ “Changing Landscape of Post-Pandemic Asia: Globalization, Global Value Chains and Regionalism” และ Mr. Phinith Chanthalangsy, UNESCO Bangkok Office ในหัวข้อ“The Social and Human Sciences in a World of Rapid Obsolescence” ซึ่งทั้ง 2 ท่านได้ให้ความสำคัญกับบทบาทของสังคมศาสตร์ต่ออนาคตและการก้าวไปข้างหน้าของสังคม
​นอกจากนี้ รศ.ดร. สุนิดา อรุณพิพัฒน์ คณะรัฐศาสตร์ และ รศ.ดร. อาชนัน เกาะไพบูลย์ คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ซึ่งได้รับทุนวิจัยและนวัตกรรมจาก วช. เข้าร่วมการนำเสนอทางวิชาการในที่ประชุมในหัวข้อ “Morality-Money Trap: What Went Wrong with Thai Morals When Environmental Protection Policies Were Driven by Financial Incentive Measures” และหัวข้อ “The Effect of the COVID-19 Pandemic on Global Production Sharing in East Asia” ตามลำดับ
​อนึ่ง AASSREC ก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2516 จากมติที่ประชุมด้านการสอนและการวิจัยสังคมศาสตร์แห่งเอเชีย (Asian Conference on Teaching and Research in Social Sciences) โดยการสนับสนุนจากองค์การยูเนสโก เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการวิจัยด้านสังคมศาสตร์ของภูมิภาคเอเชีย โดย วช. ได้เข้าร่วมเป็นสมาชิกของ AASSREC ตั้งแต่เริ่มก่อตั้ง เนื่องจากตระหนักถึงความสำคัญของการวิจัยด้านสังคมศาสตร์ในการช่วยพัฒนาที่ยั่งยืนของประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเพื่อมุ่งให้เกิดการพัฒนารากฐานของสังคมไทยให้เข้มแข็ง และช่วยแก้ไขปัญหาเร่งด่วนต่างๆของสังคมไทยในปัจจุบัน ทั้งนี้ AASSREC จะมีการจัดการประชุมใหญ่ทุกๆ 2 ปี โดยสมาชิกที่ได้รับเลือกให้เป็นประธาน AASSREC Executive Council จะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมในปีนั้นๆ
​นอกจากนี้ ยังมีการประชุม Business Meeting เพื่อให้สมาชิกได้หารือเกี่ยวกับการดำเนินงานขององค์กร และได้มีการเลือกตั้งสภาบริหาร (Executive Council) ชุดใหม่ ซึ่งจะมีวาระการดำรงตำแหน่ง 2 ปี (2566 – 2568) โดย ดร. วิภารัตน์ ดีอ่อง ผวช. ได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งรองประธานสภาบริหารของ AASSREC ทั้งนี้ สภาบริหารของ AASSREC ชุดใหม่มีองค์ประกอบดังนี้
​- ประธานสภาบริหาร ได้แก่ Prof. Dhananjay Singh จาก Indian Council of Social Science Research (ICSSR) ประเทศอินเดีย
​- รองประธานสภาบริหาร คนที่ 1 ได้แก่ Prof. Young-Ryeol Park จาก Korean Social Science Research Council (KOSSREC) ประเทศเกาหลีใต้
​- รองประธานสภาบริหาร คนที่ 2 ได้แก่ ดร. วิภารัตน์ ดีอ่อง วช. ประเทศไทย
​- เลขาธิการ ได้แก่ Ms. Michelle Bruce จาก Academy of the Social Sciences in Australia (ASSA) ประเทศออสเตรเลีย
Print
Tags:
Rate this article:
No rating

Categories