วช. ร่วมประชุม Funding Agency Presidents’ Meeting (FAPM) และร่วมประชุมกับJapan Science and Technology Agency(JST) ในประเด็นครบรอบ 50 ปี ความสัมพันธ์อาเซียน-ญี่ปุ่น ระหว่างงาน STS forum 2023

  • 3 October 2023
  • Author: PMG
  • Number of views: 380
วช. ร่วมประชุม Funding Agency Presidents’ Meeting (FAPM)  และร่วมประชุมกับJapan Science and Technology Agency(JST)  ในประเด็นครบรอบ 50 ปี ความสัมพันธ์อาเซียน-ญี่ปุ่น ระหว่างงาน STS forum 2023


เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2566 ดร. วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ เข้าร่วมการประชุม Funding Agency Presidents' Meeting (FAPM) ซึ่งเป็นการประชุมวาระพิเศษของผู้บริหารหน่วยงานให้ทุนจากประเทศต่างๆทั่วโลก ในระหว่างงาน STS forum 2023 โดยในปีนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 13 ภายใต้หัวข้อ "The Role of Funding Agency in the Development and Mobility of Talent" โดยมี Dr. Kazuhito Hashimoto, President of Japan Science and Technology Agency (JST) และ Dr. Heide Ahrens, Secretary General of German Research Foundation (DFG) กล่าวเปิดการประชุม

ภายในงาน ดร.วิภารัตน์ฯ ได้ร่วมแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับบทบาทของหน่วยงานให้ทุนกับสาขาเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นใหม่ ซึ่งมุ่งเน้นการสร้างและส่งเสริมให้บุคลากรมีความคิดจากการเป็นผู้ใช้เทคโนโลยี (Adopter) เป็นหลักไปสู่การเป็นผู้นำเทคโนโลยี (Front Runner) ผ่านการสนับสนุนทุนวิจัยที่ตรงกับความต้องการของประเทศ การทำงานร่วมกับผู้ใช้ประโยชน์และภาคเอกชนเพื่อรับการถ่ายทอดเทคโนโลยีหรือความเชี่ยวชาญ รวมถึงการสร้างเครือข่ายวิจัยกับต่างประเทศเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ข้ามวัฒนธรรม

ดร.วิภารัตน์ฯ ยังกล่าวถึงการส่งเสริมการหมุนเวียนบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถให้เป็นประโยชน์ต่อประเทศ (Brain Circular) ผ่านกลไกการสร้างกลุ่มหรือเครือข่ายนักวิจัยที่มีความสำคัญในระดับประเทศที่เรียกว่า Hub of Talents และ Hub of Knowledge ซึ่งนำไปสู่การพัฒนาบุคลากรที่ตรงกับสาขาที่ขาดแคลน การสร้างผู้เชี่ยวชาญระดับสูง รวมถึงเป็นแหล่งรวบรวมองค์ความรู้ที่ถูกต้อง เชื่อถือได้ และก่อให้เกิดการถ่ายทอดองค์ความรู้ดังกล่าวในระดับชาติและนานาชาติ

FAPM ริเริ่มโดย Japan Science and Technology Agency (JST) และ German Research Foundation (DFG) ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2553 โดยมีตัวแทนจากหน่วยงานให้ทุนหลายแห่งทั่วโลกเข้าร่วม มีวัตถุประสงค์เพื่อหารือเกี่ยวกับความสนใจและข้อกังวลร่วมกันอย่างเปิดเผย ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวกและเสริมสร้างเครือข่ายและความร่วมมือระหว่างหน่วยงานให้ทุน และในปีนี้มีผู้บริหารจากองค์กรให้ทุนวิจัยหลักในระดับชาติและนานาชาติ จำนวนถึง 57 หน่วยงานจาก 33 ประเทศทั่วโลกเข้าร่วม

และในวันเดียวกันนี้ ผู้บริหาร อว. ประกอบด้วย ดร. วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ดร.ชุติมา เอี่ยมโชติชวลิต ผู้ว่าการสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) รศ.ดร. พงศ์พันธ์ แก้วตาทิพย์ รองผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) ศ.ดร.สมปอง คล้ายหนองสรวง ผู้อำนวยการหน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนากำลังคน และทุนด้านการพัฒนาสถาบันอุดมศึกษา การวิจัย และการสร้างนวัตกรรม (บพค.) และ รศ.ดร. เติมศักดิ์ ศรีคิรินทร์ ผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ (MTEC) ร่วมหารือกับ Japan Science and Technology Agency (JST) นำโดย Dr. Kazuhito Hashimoto, President of JST โดย วช. ได้กล่าวถึงการเข้าร่วมเป็นสมาชิกและผู้สนับสนุนหลักของ STS forum อย่างเป็นทางการ รวมถึงความสำเร็จของการสนับสนุนโครงการวิจัยร่วมกับ JST ผ่านโครงการ e-Asia Joint Research Program และเนื่องด้วยโอกาสครบรอบ 50 ปี ความสัมพันธ์อาเซียน-ญี่ปุ่น JST ได้หยิบยกนโยบายของ นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ที่มุ่งสร้างความเข้มแข็งด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยจะมีโปรแกรมการให้ทุนรูปแบบใหม่ที่สอดคล้องตามแผนยุทธศาสตร์ ซึ่งญี่ปุ่นได้ให้ความสำคัญกับการสร้างและพัฒนาบุคลากรวิจัยตั้งแต่แรกเริ่ม (Talent mobility) โดยเฉพาะการแลกเปลี่ยนนักวิจัยร่วมกับประเทศในภูมิภาคเอเชียในกรอบงบประมาณที่สูงกว่าเดิมหลายเท่า นอกจากนี้ JST ยังได้แสดงความสนใจในการสร้างความร่วมมือแบบทวิภาคีกับ วช. และหน่วยงานไทย โดยเฉพาะในเรื่อง BCG Initiative รวมถึงการสานต่อโครงการ Sakura Science Exchange Program
Print
Tags:
Rate this article:
3.0

Categories