วช. ลงนาม MOU ร่วมกับ สำนักงาน กปร. “นำองค์ความรู้จากการวิจัยสู่การใช้ประโยชน์”

วันพุธที่ 19  สิงหาคม 2558 สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (สำนักงาน กปร.) ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือเพื่อขยายผลการเผยแพร่และถ่ายทอดองค์ความรู้และเทคโนโลยีจากผลงานวิจัยและนวัตกรรมสู่การใช้ประโยชน์ให้แก่เจ้าหน้าที่และเกษตรกรในพื้นที่ความรับผิดชอบของศูนย์ศึกษาการพัฒนาอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ในงาน “มหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ 2558 (Thailand Research Expo 2015)”  ณ เวที Highlight Stage ห้องบางกอกคอนเวนชันเซ็นเตอร์ (ชั้น 22) โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ และบางกอกคอนเวนชันเซ็นเตอร์ เซ็นทรัลเวิลด์ กรุงเทพฯ

_DSC0369ศาสตราจารย์กิตติคุณ นายแพทย์สุทธิพร จิตต์มิตรภาพ เลขาธิการ วช. เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (สำนักงาน กปร.) เผยแพร่และถ่ายทอดองค์ความรู้และเทคโนโลยีด้านต่างๆ ให้แก่เจ้าหน้าที่และเกษตรกรในพื้นที่ความรับผิดชอบของศูนย์ศึกษาการพัฒนาอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ภายใต้ความดูแลของสำนักงาน กปร. จำนวน 6 ศูนย์ ได้แก่ ศูนย์ศึกษาฯ อ่าวคุ้งกระเบนฯ จ.จันทบุรี ศูนย์ศึกษาฯ ภูพานฯ จ.สกลนคร ศูนย์ศึกษาฯ ห้วยทรายฯ จ.เพชรบุรี ศูนย์ศึกษาฯ ห้วยฮ่องไคร้ฯ จ.เชียงใหม่ ศูนย์ศึกษาฯ เขาหินซ้อนฯ จ.ฉะเชิงเทรา และศูนย์ศึกษาฯ พิกุลทองฯ จ.นราธิวาส รวมทั้ง โครงการฯ ปากพนังฯ จ.นครศรีธรรมราช ศูนย์ศึกษาฯ เขาชะงุ้มฯ จ.ราชบุรี และศูนย์บริการการพัฒนาปลวกแดงฯ จ.ระยอง และเกษตรกรที่สนใจในพื้นที่ใกล้เคียง มาตั้งแต่ปี 2551 เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้เจ้าหน้าที่ภายในศูนย์ศึกษาฯ รวมถึงเกษตรกรได้มีความรู้ และสามารถนำความรู้ไปพัฒนาและสร้างอาชีพให้แก่ครอบครัวและชุมชน ให้เป็นชุมชนที่เข้มแข็งและมีความยั่งยืน โดย วช. จะรวบรวมองค์ความรู้ เทคโนโลยีที่ได้รับทุนสนับสนุนจาก วช. เสนอให้สำนักงาน กปร. ใช้เป็นข้อมูลในการสอบถามความต้องการไปยังเจ้าหน้าที่และเกษตรกร ก่อนดำเนินการถ่ายทอด เพื่อให้องค์ความรู้และเทคโนโลยีที่ วช. มีอยู่สามารถตอบสนองต่อความต้องการของกลุ่มเป้าหมายได้ และเพื่อเป็นการสนับสนุนนโยบายของ วช. ในการส่งเสริมและสนับสนุนให้มีการนำองค์ความรู้และเทคโนโลยีที่ได้จากงานวิจัยไปใช้ประโยชน์ได้มากยิ่งขึ้น

ในปีงบประมาณ 2558 วช. ได้พิจารณาเห็นว่าการถ่ายทอดองค์ความรู้และเทคโนโลยี จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อเจ้าหน้าที่และเกษตรกรในพื้นที่ความรับผิดชอบของศูนย์ศึกษาฯ จึงเห็นควรดำเนินการขยายผลการถ่ายทอดองค์ความรู้และเทคโนโลยีให้แก่ศูนย์ศึกษาฯ ต่าง ๆ ตามความต้องการต่อไป

 _DSC0382

5 total views, 5 views today

Print
Tags:
Rate this article:
5.0

Categories