วช. ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมติดตาม โครงการเพื่อการพัฒนาพื้นที่อุทยานธรณีโลกสตูล และร่วมรับฟังความคิดเห็นการจัดตั้งสำนักงานอุทยานธรณีแห่งชาติ

  • 23 March 2023
  • Author: PMG
  • Number of views: 340
วช. ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมติดตาม โครงการเพื่อการพัฒนาพื้นที่อุทยานธรณีโลกสตูล และร่วมรับฟังความคิดเห็นการจัดตั้งสำนักงานอุทยานธรณีแห่งชาติ
สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม โดย ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ ได้มอบหมายให้ นายเอนก บำรุงกิจ รองผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ พร้อมด้วย ดร. สุพจน์ อาวาส ผู้ตรวจสอบทางวิชาการ การพัฒนาพื้นที่อุทยานธรณีโลกสตูล ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินโครงการเพื่อการพัฒนาพื้นที่อุทยานธรณีโลกสตูล และร่วมประชุมรับฟังความคิดเห็นการจัดตั้งสำนักงานอุทยานธรณีแห่งชาติ ระหว่างวันที่ 20 - 21 มีนาคม 2566 ณ ห้องประชุมอันดามัน โรงแรม รอยัล ฮิลล์ จังหวัดสตูล

นายเอนก บำรุงกิจ รองผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ กล่าวว่า วช. ได้สนับสนุนโครงการ “การนำนวัตกรรมการจัดการองค์กรสาธารณะแบบลีนในการกำหนดรูปแบบการบริหาร และการพัฒนากลไกการจัดการอุทยานธรณีระดับโลกในประเทศไทยให้สอดคล้องกับบริบทของประเทศ และรองรับเกณฑ์ประเมินของ UNESCO” ภายใต้การพัฒนาพื้นที่ในเขตอุทยานธรณีโลกสตูล และเพื่อให้สอดรับกับข้อเสนอของ UNESCO โดยมี นายณรงค์ฤทธิ์ ทุ่งปรือ สำนักงานอุทยานธรณีโลกสตูล เป็นหัวหน้าโครงการ ซึ่งผลการศึกษาและการวิจัยมีข้อยุติและผลผลิตที่สามารถต่อยอดการพัฒนาและยกระดับอุทยานธรณีไทย จึงได้มีการจัดทำ แนวทางการจัดตั้งสำนักงานอุทยานธรณีแห่งชาติ ขึ้น โดย ดร. สุพจน์ อาวาส เป็นผู้ยกร่างแนวทางการจัดตั้งฯ ดังกล่าว และมีการประชุมรับฟังความคิดเห็นมาแล้ว 2 ครั้ง : ครั้งที่ 1 กับคณะผู้ตรวจสอบทางวิชาการ การพัฒนาพื้นที่อุทยานธรณีโลกสตูล จังหวัดสตูล และ ครั้งที่ 2 กับผู้บริหารจากอุทยานธรณีรายพื้นที่ จำนวน 10 แห่ง

ทั้งนี้ สำหรับการประชุมครั้งนี้ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 3 โดยสำนักงานอุทยานธรณีโลกสตูล ได้จัดประชุมรับฟังความคิดเห็นแนวทางการจัดตั้งสำนักงานอุทยานธรณีแห่งชาติ กับภาคประชาสังคมจังหวัดสตูลและจังหวัดใกล้เคียง ในวันที่ 21 มีนาคม 2566 ณ โรงแรม รอยัล ฮิลล์ จังหวัดสตูล โดยมีหน่วยงานที่เข้าร่วมประชุม ได้แก่ หน่วยงานภาคราชการ หน่วยงานภาคเอกชน สถาบันการศึกษา วิสาหกิจชุมชน สถานประกอบการชุมชน สภาอุตสาหกรรมสตูล หอการค้าสตูล ผู้นำชุมชนท้องที่ท้องถิ่น และผู้ที่เกี่ยวข้องจังหวัดสตูลและจังหวัดใกล้เคียง รวมจำนวน 41 หน่วยงาน โดยการประชุมดังกล่าวได้รับข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากประชาคมเป็นอย่างดี คณะนักวิจัยจะได้นำไปปรับแนวทางการจัดตั้งสำนักงานอุทยานธรณีแห่งชาติ ให้มีความสมบูรณ์ยิ่งขึ้นและดำเนินการขับเคลื่อนในการจัดตั้งสำนักงานอุทยานธรณีแห่งชาติ เพื่อการบริหารจัดการที่ยั่งยืนต่อไป
Print
Tags:
Rate this article:
No rating

Categories