วช. ส่งเสริมการยกระดับการปลูกกาแฟในจ.เชียงราย และการปลูกไม้ดอกไม้ประดับในโครงการร้อยใจรักษ์ จ.เชียงใหม่ ด้วยวิจัยและนวัตกรรม

  • 23 December 2023
  • Author: PMG
  • Number of views: 182
วช. ส่งเสริมการยกระดับการปลูกกาแฟในจ.เชียงราย และการปลูกไม้ดอกไม้ประดับในโครงการร้อยใจรักษ์ จ.เชียงใหม่ ด้วยวิจัยและนวัตกรรม

เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 2566 ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ นำคณะผู้ทรงคุณวุฒิ วช. ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโครงการด้านการยับยั้งโรคพืช ที่เกิดจากเชื้อแบคทีเรีย และเชื้อรา ณ โรงงานกาแฟดอยตุง จังหวัดเชียงราย และโครงการร้อยใจรักษ์ จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีนายณรงค์ อภิชัย ประธานสายปฏิบัติการพัฒนา มูลนิธิแม่ฟ้าหลวงในพระบรมราชูปถัมภ์ และคณะนักวิจัยได้นำการตรวจเยี่ยม ณ พื้นที่ดำเนินการ พร้อมนำเสนอผลการทดลองโดยเปรียบเทียบกระบวนการปลูกพืชที่ใช้เทคโนโลยีการยับยั้งเชื้อราที่ปนอยู่ในอากาศ ซึ่งเป็นกระบวนการปลูกพืชในโรงเรือน การเก็บรักษาต้นพันธุ์ และการเก็บรักษาผลผลิต โดยดำเนินการกับพืช 2 ชนิด ได้แก่ 1) เบญจมาศ และ 2) กาแฟ พร้อมนำผลผลิตที่มีคุณภาพพร้อมนำส่งตลาด ที่ดำเนินการโดยกลุ่มเกษตรกรในโครงการ มาร่วมนำเสนอ ทั้งนี้ นายณรงค์ อภิชัย ประธานสายปฏิบัติการพัฒนาฯ ได้กล่าวว่า ผลผลิตของเกษตรกรในโครงการร้อยใจรักษ์ ที่พัฒนากระบวนการปลูกเพื่อยกระดับคุณภาพผลิตภัณฑ์ มีคุณภาพที่ดีและยังมีโอกาสและความต้องการในช่องทางทางการตลาดอีกเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้ เมื่อกระบวนการพัฒนาด้วยวิจัยและนวัตกรรมในโครงการ มีผลการดำเนินการที่ส่งผลต่อผลผลิตที่มีคุณภาพสูงขึ้นของกลุ่มเกษตรกรในโครงการร้อยใจรักษ์ จะได้มีการขยายโรงเรือนและแปลงปลูกเพิ่มขึ้น เพื่อให้กลุ่มเกษตรกรได้รับโอกาสและคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นต่อไป
Print
Tags:
Rate this article:
No rating

Categories