อว. มอบ 9 กล่อง ของขวัญปีใหม่ 2567 เพื่อประชาชน

  • 15 December 2023
  • Author: PMG
  • Number of views: 361
อว. มอบ 9 กล่อง ของขวัญปีใหม่ 2567 เพื่อประชาชน

วันที่ 14 ธันวาคม 2566 กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม จัดแถลงข่าว “ของขวัญปีใหม่ อว. 2567 เพื่อประชาชน” โดยมี นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม นายเพิ่มสุข สัจจาภิวัฒน์ ปลัดกระทรวง อว. พร้อมผู้บริหารกระทรวง อว. และผู้บริหารหน่วยงานในสังกัด อว. เข้าร่วม ณ ห้องแถลงข่าว ชั้น 1 อาคารพระจอมเกล้า สำนักงานปลัดกระทรวง อว.
นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม กล่าวว่า กระทรวง อว. ได้จัดเตรียมของขวัญปีใหม่ 2567 เพื่อส่งมอบความสุขให้กับประชาชนครอบคลุมทุกกลุ่มตั้งแต่เด็กนักเรียน นักศึกษา จนถึงผู้ใหญ่ ตามที่รัฐบาลได้ให้ทุกกระทรวงเตรียมของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่ โดยกระทรวง อว. ได้คัดสรรของขวัญปีใหม่สุดพิเศษ ทั้งหมด 9 กล่อง เพื่อส่งความสุขให้กับคนไทย
ทั้งนี้ สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) โดย ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ ได้มอบหมายให้ นางสาวเสาวนีย์ มุ่งสุจริตการ เลขานุการกรม เข้าร่วมงานแถลงข่าว “ของขวัญปีใหม่ อว. 2567 เพื่อประชาชน” ซึ่ง วช. ได้มอบของขวัญปีใหม่ 2567 กล่องที่ 7 “นวัตกรรมและงานวิจัยเพื่อสังคม” ให้กับประชาชน ประกอบด้วย
นวัตกรรม “DustBoy” เครื่องวัด PM 2.5 ด้วยเซ็นเซอร์ ซึ่งเป็นนวัตกรรมเครื่องตรวจวัดฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน ระบบเซ็นเซอร์ที่มีรัศมีตรวจวัดสภาพอากาศได้สูงสุดถึง 10 ตารางกิโลเมตร เพื่อประเมินและรวบรวมค่าฝุ่นละอองแจ้งเตือนประชาชนให้คอยเฝ้าระมัดระวัง และเตรียมแผนรับมือปัญหาสุขภาพที่จะเกิดขึ้น ที่มอบให้แก่หน่วยงานภาครัฐและเอกชน จำนวน 500 เครื่อง
นวัตกรรม “สวนบำบัดฝุ่น” เพื่อช่วยลดผลกระทบปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน หรือ PM 2.5 ที่สูงเกินมาตรฐานในพื้นที่กรุงเทพมหานคร โดยการปลูกพืชที่มีศักยภาพในการลดฝุ่น เสมือนการสร้างภูมิต้านทานในระยะยาวที่จะช่วยกรองฝุ่นแก่ประชาชนที่เข้ามารับบริการ ได้ถึงร้อยละ 60
นวัตกรรม “เท้าเทียมไดนามิก sPace” คุณภาพสูง เป็นนวัตกรรมที่ทันสมัย ปลอดภัย และได้รับ
การรับรองมาตรฐานความแข็งแกร่ง ISO 10328 จากประเทศเยอรมนี รวมทั้งได้รับการรับรองคุณภาพ และการขึ้นทะเบียนเป็นเครื่องมือทางการแพทย์ จากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ที่จะส่งมอบให้แก่ผู้พิการตามโรงพยาบาลต่าง ๆ เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้พิการให้ดียิ่งขึ้น
ทั้งนี้ ของขวัญปีใหม่ทั้ง 9 กล่อง จาก อว. และ วช. ที่มอบให้ประชาชน เพื่อส่งความสุขในเทศกาลปีใหม่ 2567 ดังคำมั่นว่า “กระทรวงแห่งปัญญาโอกาสและอนาคต”
Print
Tags:
Rate this article:
No rating

Categories