6 เมษายน วันจักรี วช. นำจิตอาสาพัฒนาองค์กร ปลูกต้นไม้ลดฝุ่น PM 2.5 น้อมระลึกพระมหากรุณาธิคุณ

  • 6 April 2023
  • Author: PMG
  • Number of views: 609
6 เมษายน วันจักรี วช. นำจิตอาสาพัฒนาองค์กร ปลูกต้นไม้ลดฝุ่น PM 2.5 น้อมระลึกพระมหากรุณาธิคุณ
วันที่ 6 เมษายน 2566 สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม โดย ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ นำคณะผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่ วช. ทำพิธีถวายความเคารพพระบรมสาทิสลักษณ์พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช พิธีถวายความเคารพพระบรมมาฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระวชิรเก้าเจ้าอยู่หัว และกิจกรรมกล่าวคำปฏิญาณตนของจิตอาสา ใน “กิจกรรมจิตอาสากับการพัฒนาองค์กร เนื่องในวันที่ระลึกพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ทรงเสด็จปราบดาภิเษกขึ้นเป็นพระมหากษัตริย์แห่งราชวงศ์จักรี และวันที่ระลึกมหาจักรีบรมมาราชวงศ์”

วช. ได้น้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาสุดมิได้ ของพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ที่ทรงเสด็จปราบดาภิเษกขึ้นเป็นพระมหากษัตริย์แห่งราชวงศ์จักรี และมหาจักรีบรมราชวงศ์ทุกพระองค์ ซึ่งเป็นพระมหากษัตริย์ผู้ทรงพระคุณ อันประเสริฐ ทรงยึดมั่นในทศพิธราชธรรม ทรงอุทิศพระองค์ปฏิบัติบำเพ็ญ พระราชกรณียกิจนานัปการ เพื่อทำนุบำรุงอาณาประชาราษฎร์ สร้างความผาสุกร่มเย็นให้แก่ชาติบ้านเมือง การพัฒนาอันเนื่องมาจากพระราชกรณีกิจของทุกพระองค์ ยังคงเจริญงอกงาม ผลิดอกออกผล ของทุกพระองค์ทรงเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจของพสกนิกรทั่วหล้า ก่อเกิดความสมานฉันท์ นำมาซึ่ง ความเป็นปึกแผ่นของชาติไทย และเพื่อแสดงความจงรักภักดีและ วช. จึงจัดกิจกรรมบำเพ็ญสาธารณะกุศลโครงการจิตอาสา ร่วมกันปลูกต้นไม้ ลดฝุ่น PM 2.5

ในการนี้ ผศ. ดร.กัญจน์ ศิลป์ประสิทธิ์ นักวิจัยจาก มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร และ รศ. ดร.ชัยรัตน์ ตรีทรัพย์สุนทร จาก มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ได้มาร่วมให้คำแนะนำในการปลูกต้นไม้ลดฝุ่น ชนิดต่างๆ ให้เหมาะสมกับพื้นที่ ในระหว่างกิจกรรมจิตอาสาด้วย

พร้อมนี้ วช. ได้มอบต้นไม้ลดฝุ่นให้แก่ ผู้แทนหน่วยงานย่านพหลโยธิน ได้แก่ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช โดย นายมานัส ปานมน ผู้อำนวยการส่วนแผนการป้องกันพื้นที่อนุรักษ์ และ กรมทางหลวงชนบท โดย นางสาวสาวิตรี พงษ์ผล นักวิชาการเงินและบัญชีชำนาญการ ที่เข้าร่วมกิจกรรมจิตอาสาของ วช.

กิจกรรมปลูกต้นไม้ลดฝุ่น PM 2.5 ในครั้งนี้ วช.ได้นำต้นไม้จากข้อเสนอแนะการวิจัยที่ วช.ได้ให้ทุน ได้แก่ ต้นฤาษีผสม ต้นต้นโกศล ต้นหมากผู้ ต้นหมากเมีย และต้นคล้า จำนวน 200 ต้น ณ บริเวณรั้วและรอบพื้นที่ด้านหน้าสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ เพื่อลดฝุ่น PM 2.5
Print
Tags:
Rate this article:
No rating

Categories