กอ.รมน. จับมือ วช. นำปราชญ์เพื่อความมั่นคง เสริมสร้างความเข้มแข็งให้แก่ชุมชน ด้วยผลงานวิจัยและนวัตกรรม

  • 17 January 2024
  • Author: PMG
  • Number of views: 148
กอ.รมน. จับมือ วช. นำปราชญ์เพื่อความมั่นคง เสริมสร้างความเข้มแข็งให้แก่ชุมชน ด้วยผลงานวิจัยและนวัตกรรม

วันที่ 16 มกราคม 2567 กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ร่วมกับสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม จัดงาน “การเสริมสร้างปราชญ์เพื่อความมั่นคงและเครือข่ายภาคจังหวัดเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน” ระหว่างวันที่ 15 - 17 มกราคม 2567 โดยมี พลโท นุกูล นรฉันท์ ผู้อำนวยการศูนย์ประสานการปฏิบัติที่ 1 กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร และ ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ เป็นประธานในพิธีเปิดพร้อมเยี่ยมชมนิทรรศการผลงานวิจัย ผลิตภัณฑ์ที่ได้จากการสนับสนุนนวัตกรรม วช. สู่พื้นที่ของ กอ.รมน. ณ ห้องประชุมราชพฤกษ์ โรงแรมชลพฤกษ์ รีสอร์ท จังหวัดนครนายก
พลโท นุกูล นรฉันท์ ผู้อำนวยการศูนย์ประสานการปฏิบัติที่ 1 กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร กล่าวว่า กอ.รมน. ได้ทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ กับ วช. ตั้งแต่ปี 2562 จนถึงปัจจุบัน โดยอาศัยเครือข่ายปราชญ์เพื่อความมั่นคง ร่วมกันขับเคลื่อนงานผ่านกลไกการดำเนินงานของศูนย์ประสานการปฏิบัติที่ 1 ถึง 5 กอ.รมน. ซึ่งมี กอ.รมน. ภาค และ กอ.รมน. จังหวัด เป็นแกนกลางในการขับเคลื่อนงาน และมี วช. เป็นผู้นำองค์ความรู้ เทคโนโลยีและนวัตกรรม ถ่ายทอดสู่ศูนย์เรียนรู้เครือข่ายปราชญ์เพื่อความมั่นคง ในพื้นที่เป้าหมาย จนทำให้ชุมชนเหล่านั้นมีศักยภาพ สามารถยกระดับคุณภาพชีวิต ความเป็นอยู่ของประชาชนในพื้นที่ให้ดียิ่งขึ้น เป็นชุมชนที่สามารถพึ่งพาตนเองได้
ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ กล่าวว่า เป็นอีกกิจกรรมหนึ่งที่สำคัญภายใต้ความร่วมมือระหว่าง วช. และ กอ.รมน. ในการใช้ประโยชน์องค์ความรู้จากผลงานวิจัยและนวัตกรรมเพื่อการพัฒนาเชิงพื้นที่: ชุมชนเข้มแข็งด้วยวิจัยและนวัตกรรม ซึ่ง กอ.รมน. และ วช. ได้บูรณาการการทำงานร่วมกันขับเคลื่อนกิจกรรมส่งเสริมผลงานวิจัยและนวัตกรรมนำสู่ศูนย์เรียนรู้ของเครือข่ายปราชญ์เพื่อความมั่นคง และพื้นที่ชุมชนเป้าหมายในความดูแลของ กอ.รมน.
จำนวนมากกว่า 400 ชุมชน ใน 77 จังหวัด จำนวน 35 นวัตกรรม โดย กอ.รมน.ทำหน้าที่คัดกรองพื้นที่ วช. คัดกรองนวัตกรรมตามโจทย์ความต้องการ และมีนักวิจัยที่พร้อมให้การถ่ายทอดขยายผลนวัตกรรม ทั้งนี้ มีเป้าหมายร่วมกันเพื่อให้ชุมชนมีศักยภาพ ประชาชนมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น เป็นชุมชนที่เข้มแข็งและ
ยั่งยืนด้วยวิจัยและนวัตกรรม
การจัดกิจกรรม "โครงการเสริมสร้างปราชญ์ เพื่อความมั่นคงและเครือข่ายภาคจังหวัด เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน" ในครั้งนี้ จัดในรูปแบบการอบรมเสวนา โดยชุมชนต้นแบบที่ประสบความสำเร็จ ในการขับเคลื่อนนำนวัตกรรม และองค์ความรู้ลงสู่ชุมชนมาถ่ายทอดประสบการณ์ทำงานในระดับพื้นที่ มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่าง กอ.รมน. จังหวัด ปราชญ์เพื่อความมั่นคง นักวิจัย นวัตกรรม ผู้นำท้องถิ่นหรือส่วนราชการที่มีส่วนผลักดัน ซึ่งทำให้เห็นภาพการทำงานบูรณาการร่วมกันอันดี ระหว่างหน่วยงานภาคความมั่นคง ภาคการวิจัยภาคการศึกษา และภาคการพัฒนา ในการหนุนเสริมพลังชุมชน พลังสังคม สร้างเครือข่ายปราชญ์เพื่อความมั่นคง และผู้นำชุมชน ในการร่วมเป็นกลไกขับเคลื่อนการพัฒนา การแก้ไขปัญหาระดับพื้นที่ เพื่อตอบโจทย์การพัฒนาประเทศได้อย่างยั่งยืน
Print
Tags:
Rate this article:
No rating

Categories