วช. จัดประชุมผู้ประสานงานระบบข้อมูลสารสนเทศวิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ (National Research and Innovation Information System : NRIIS) ประจำปี ๒๕๖๖

  • 13 July 2023
  • Author: PMG
  • Number of views: 360
วช. จัดประชุมผู้ประสานงานระบบข้อมูลสารสนเทศวิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ (National Research and Innovation Information System : NRIIS) ประจำปี ๒๕๖๖
เมื่อวันอังคารที่ ๑๑ กรกฎาคม ๒๕๖๖ สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม จัดการประชุมผู้ประสานงานระบบข้อมูลสารสนเทศวิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ (National Research and Innovation Information System : NRIIS) ประจำปี ๒๕๖๖ ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้งานระบบ NRIIS และรับทราบแนวทางการบริหารจัดการงานวิจัยและงบประมาณวิจัย ผลการดำเนินงาน และแผนการพัฒนาระบบ NRIIS ในระยะต่อไป ตลอดจนแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะในการดำเนินงาน ระหว่างผู้แทนหน่วยงานภาครัฐ ผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่ วช. รวมทั้งการปรับปรุงหรือพัฒนาระบบ NRIIS จากที่ วช. ได้ดำเนินการพัฒนาเพิ่มเติมมาอย่างต่อเนื่องตามข้อเสนอแนะของผู้ใช้งานระบบ
โดย ศ.กิตติคุณ นพ.สุทธิพร จิตต์มิตรภาพ ประธานกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ให้เกียรติกล่าวต้อนรับผู้เข้าร่วมประชุมจำนวน ๓๖๘ คน และกล่าวปาฐกถาพิเศษ เรื่อง “ก้าวต่อไปของระบบข้อมูลวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม” เพื่อแสดงให้เห็นถึงการดำเนินงานที่ผ่านมา และก้าวต่อไปในการพัฒนาระบบ NRIIS ได้แก่ การออกแบบและจัดเก็บข้อมูลให้ครบถ้วน ข้อมูลมีมาตรฐานตรวจสอบได้ สามารถเข้าถึงได้หลายช่องทางในลักษณะ Single Sign-On (SSO) และใช้ข้อมูลเพื่อประโยชน์ในการวางแผนและกำกับติดตามการดำเนินงาน
นายเอนก บำรุงกิจ รองผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ, นางรัชดา อิสระเสนารักษ์ ผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการมาตรฐานแห่งชาติ, ดร.มารุต บูรณรัช ผู้อำนวยการฝ่าย Data Science ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ, นายปฏิภาณ ประเสริฐสม Senior Data Scientist สถาบันข้อมูลขนาดใหญ่ (องค์การมหาชน) และ รศ.ดร.อัศนีย์ ก่อตระกูล หัวหน้าโครงการการจัดทำมาตรฐานข้อมูลและโมเดลการเชื่อมโยงข้อมูลวิทยาศาตร์ วิจัยและนวัตกรรม (ววน.) ได้ร่วมเสวนาภายใต้หัวข้อ“Enhancing STRI Data Quality through TH-C-RIF and Readiness Preparation ยกระดับคุณภาพข้อมูล ววน. ด้วย TH-C-RIF และการเตรียมความพร้อม” เพื่อแสดงให้เห็นถึงความสำคัญของมาตรฐานข้อมูล ววน. ซึ่งเป็นรากฐานสำคัญในการยกระดับความสามารถการบูรณาการข้อมูลการวิจัยจากหน่วยงานในระบบวิจัยและนวัตกรรม ณ ปัจจุบันและอนาคต ให้สามารถเชื่อมโยง แลกเปลี่ยน และประมวลผลข้อมูลร่วมกัน รวมถึงมีความยืดหยุ่นในการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงตามการทำงานของหน่วยงาน เพื่อสนับสนุนกิจกรรมงานวิจัยได้อย่างแท้จริง ทั่วถึง และต่อเนื่องสู่การใช้ประโยชน์ได้อย่างยั่งยืน
นอกจากนี้ นางสาวศยามน ไชยปุรณะ ผู้อำนวยการกลุ่มงานวิเคราะห์ ประมวลผล และบูรณาการข้อมูลสารสนเทศ กองระบบและบริหารข้อมูลเชิงยุทธศาสตร์ด้านวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ, ผศ.ดร.สุภาภรณ์ เกียรติสิน หัวหน้ากลุ่มสาขาวิชาเทคโนโลยีการจัดการระบบสารสนเทศ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล, อาจารย์ศักด์ชัย ทองศรีสังข์ ทีมพัฒนาระบบ NRIIS และอาจารย์อวยพร แฝดกลาง ทีมพัฒนาระบบ NRIIS ได้ร่วมบรรยายภายใต้หัวข้อ “การแลกเปลี่ยนประสบการณ์การใช้งานระบบข้อมูลสารสนเทศวิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ (National Research and Innovation Information System : NRIIS) ในการบริหารงานวิจัยของหน่วยงาน” เพื่อให้ผู้เข้าร่วมประชุมได้รับทราบและมีความเข้าใจในการพัฒนาระบบ NRIIS ตามแนวทางการขับเคลื่อนระบบวิจัยและนวัตกรรมของประเทศ และบทบาทของหน่วยงานในระบบวิจัย รวมทั้งความคิดเห็นและข้อเสนอแนะที่เกี่ยวกับการดำเนินงาน ปัญหาอุปสรรค ความต้องการใช้ประโยชน์จากข้อมูลในระบบ เพื่อปรับปรุงให้ตอบสนองความต้องการของผู้ใช้มากที่สุดตามศักยภาพที่ระบบจะสามารถอำนวยความสะดวกให้ได้ และเป็นการสร้างความเข้มแข็งและความร่วมมือในการปฏิบัติงานด้านการบริหารจัดการงานวิจัยในลักษณะเครือข่ายระหว่างเจ้าหน้าที่หน่วยงานภาครัฐ ผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่ วช. ในการทำงานร่วมกัน
Print
Tags:
Rate this article:
5.0

Categories