วช. จัดอบรมการใช้งานระบบ NRIIS สำหรับผู้ประสานหน่วยงาน และผู้บริหารงานวิจัย ผ่านระบบ ZOOM

  • 13 June 2023
  • Author: PMG
  • Number of views: 461
วช. จัดอบรมการใช้งานระบบ NRIIS สำหรับผู้ประสานหน่วยงาน และผู้บริหารงานวิจัย ผ่านระบบ ZOOM
วันที่ 9 มิถุนายน 2566 สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม จัดการอบรมการใช้งานระบบข้อมูลสารสนเทศวิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ (ระบบ NRIIS) สำหรับผู้ประสานหน่วยงาน และผู้บริหารงานวิจัย ผ่านระบบ ZOOM ซึ่งมีผู้เข้าร่วมการอบรมในครั้งนี้กว่า 60 คน โดยมี นายเอนก บำรุงกิจ รองผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ เป็นประธานเปิดการอบรม

นายเอนก บำรุงกิจ รองผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ กล่าวว่า วช. ภายใต้กระทรวง อว. ในฐานะหน่วยงานให้ทุนวิจัยและนวัตกรรมของประเทศ และมีหน้าที่จัดทำฐานข้อมูลและดัชนีด้านวิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรมของประเทศ ได้ร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการงบประมาณการวิจัยของประเทศ ได้แก่ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) สำนักงานสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ (สอวช.) และหน่วยบริหารจัดการ (Program Management Unit : PMU) ทั้ง 7 หน่วยงาน ออกแบบระบบสำหรับบริหารจัดการข้อมูลและเป็นฐานข้อมูลกลางด้านวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมของประเทศ ซึ่งจะต้องรองรับการทำงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการบริหารจัดการงบประมาณวิจัย และฐานข้อมูลวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมของประเทศ วช. จึงได้พัฒนาระบบข้อมูลสารสนเทศวิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ (NRIIS) โดยปรับปรุงและต่อยอดจากโครงสร้างการทำงานของระบบบริหารจัดการงานวิจัยแห่งชาติ (ระบบ NRMS) และพัฒนาฟังก์ชันการบริหารจัดการแผนงานตามฟังก์ชันของระบบบริหารงานวิจัยอัจฉริยะ (TIRAs) โดยระบบ NRIIS จะประกอบด้วยระบบงานหลัก ดังนี้ ระบบสำหรับหน่วยงานกำหนดนโยบาย, ระบบบริหารจัดการงบประมาณและแผนงาน, ระบบบริหารจัดการโครงการสำหรับหน่วยบริหารจัดการ (Program Management Unit : PMU) ระบบบริหารจัดการโครงการสำหรับหน่วยงาน หรือมหาวิทยาลัย ซึ่งเป็นหน่วยงานบริหารจัดการและส่งมอบผลลัพธ์ (Outcome Delivery Unit : ODU), ระบบบริหารจัดการโครงการสำหรับนักวิจัย ระบบประเมินสำหรับผู้ทรงคุณวุฒิ, ระบบข้อมูลบุคลากรวิจัยและนวัตกรรม, ระบบเชื่อมโยงข้อมูล, ระบบบริการข้อมูล และระบบสนับสนุนการดําเนินงาน

สำหรับระบบ NRIIS ได้เปิดใช้งานเมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2563 โดยมีการดำเนินการรับข้อเสนอการวิจัยและติดตามการดำเนินงานวิจัยภายใต้กองทุน ววน. จากหน่วยงานในระบบวิจัยและนวัตกรรม และขณะนี้ได้ดำเนินการพัฒนาระบบรายงานผลผลิต ผลลัพธ์ ผลกระทบและการนําผลงานวิจัยไปใช้ประโยชน์ เพื่อเป็นเครื่องมือในการกำกับ ติดตามและนําส่งผลสัมฤทธิ์ภายใต้กองทุน ววน. ดังนั้น เพื่อให้ผู้ประสานหน่วยงาน และผู้บริหารงานวิจัย เกิดความเข้าใจในกระบวนการทำงานและสามารถบริหารจัดการข้อมูลวิจัยและนวัตกรรมผ่านระบบ NRIIS ได้ถูกต้องและครบถ้วน วช. จึงได้จัดอบรมเชิงปฏิบัติการ “การใช้งานระบบข้อมูลสารสนเทศวิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ (ระบบ NRIIS) ประจำปีงบประมาณ 2566” ในครั้งนี้
Print
Tags:
Rate this article:
No rating

Categories