วช. จัดอบรมการใช้งานระบบข้อมูลสารสนเทศวิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ (NRIIS)

  • 8 April 2023
  • Author: PMG
  • Number of views: 571
วช. จัดอบรมการใช้งานระบบข้อมูลสารสนเทศวิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ (NRIIS)
สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม จัดการอบรมการใช้งานระบบข้อมูลสารสนเทศวิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ (ระบบ NRIIS) เพื่อการใช้งานระบบ NRIIS ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถเป็นแนวทางในการบริหารจัดการงานวิจัยในระบบ NRIIS โดย ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ ได้มอบหมายให้ นายเอนก บำรุงกิจ รองผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ เป็นประธานกล่าวเปิดการอบรม โดยมีนักวิจัย ผู้ประสานหน่วยงาน หน่วยงานภาครัฐ เข้าร่วมรับฟัง เมื่อวันที่ ๗ เมษายน ๒๕๖๖ ผ่านระบบออนไลน์
นายเอนก บำรุงกิจ รองผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ กล่าวว่า วช. ในฐานะหน่วยงานให้ทุนวิจัยและนวัตกรรมของประเทศ มีหน้าที่จัดทำฐานข้อมูลและดัชนีด้านวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมของประเทศ ได้ร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับ การบริหารจัดการงบประมาณการวิจัยของประเทศ ได้แก่ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) สำนักงานสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ (สอวช.) และหน่วยบริหารจัดการ (Program Management Unit : PMU)
ทั้ง ๗ หน่วยงาน ออกแบบระบบสำหรับบริหารจัดการข้อมูลและเป็นฐานข้อมูล กลางด้านวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมของประเทศ ซึ่งจะต้องรองรับการทำงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการบริหารจัดการงบประมาณวิจัย และฐานข้อมูลวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมของประเทศ วช. จึงได้พัฒนาระบบ ข้อมูลสารสนเทศวิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ (NRIS) โดยปรับปรุงและต่อยอดจากโครงสร้างการทำงานของระบบบริหารจัดการงานวิจัยแห่งชาติ (ระบบ NRMS) และพัฒนาฟังก์ชันการบริหารจัดการแผนงานตามฟังก์ชันของระบบ บริหารงานวิจัยอัจฉริยะ (TIRAS) โดยระบบ NRIIS จะประกอบด้วยระบบงานหลัก ดังนี้ ระบบสำหรับหน่วยงานกำหนดนโยบาย ระบบบริหารจัดการงบประมาณ และแผนงาน ระบบบริหารจัดการโครงการสำหรับหน่วยบริหารจัดการ (Program Management Unit : PMU) ระบบบริหารจัดการโครงการสำหรับ หน่วยงาน หรือมหาวิทยาลัย ซึ่งเป็นหน่วยงานบริหารจัดการและส่งมอบ ผลลัพธ์ (Outcome Delivery Unit : ODU) ระบบบริหารจัดการโครงการ สำหรับนักวิจัย ระบบประเมินสำหรับผู้ทรงคุณวุฒิ ระบบข้อมูลบุคลากรวิจัย และนวัตกรรม ระบบเชื่อมโยงข้อมูล ระบบบริการข้อมูล และระบบสนับสนุน การดำเนินงาน และความก้าวหน้าของการดำเนินการรับข้อเสนอการวิจัยและติดตามการดำเนินงานวิจัยภายใต้ กองทุน ววน. จากหน่วยงานในระบบวิจัยและนวัตกรรม สำหรับแผนการดำเนินงานต่อไป จะดำเนินการพัฒนาระบบรายงานผลผลิต ผลลัพธ์ ผลกระทบและการนำผลงานวิจัยไปใช้ประโยชน์ เพื่อเป็นเครื่องมือในการ กำกับ ติดตามและนำส่งผลสัมฤทธิ์ภายใต้กองทุน ววน ดังนั้น เพื่อให้นักวิจัย เข้าใจกระบวนการทำงานและสามารถบริหารจัดการข้อมูลวิจัยและนวัตกรรม ผ่านระบบ NRIIS ได้ถูกต้องและครบถ้วน วช. จึงได้จัดอบรมเชิงปฏิบัติการ “การใช้งานระบบข้อมูลสารสนเทศวิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ (ระบบ NRIIS) ประจำปีงบประมาณ ๒๕๖๖” เพื่อนำไปเป็นแนวทางในการบริหารจัดการงานวิจัยในระบบ NRIIS ต่อไป
Print
Tags: nriis
Rate this article:
5.0

Categories