วช. นำทีมผู้ประกอบการ MSME ผลิตภัณฑ์นวัตกรรมอาหารและเครื่องดื่ม ขับเคลื่อนสินค้าไทยสู่ตลาดโลก ในงาน THAIFEX-Anuga Asia 2024

วช. นำทีมผู้ประกอบการ MSME ผลิตภัณฑ์นวัตกรรมอาหารและเครื่องดื่ม ขับเคลื่อนสินค้าไทยสู่ตลาดโลก ในงาน THAIFEX-Anuga Asia 2024
วันที่ 28 พฤษภาคม ถึง 1 มิถุนายน 2567 สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม ได้พาผู้ประกอบการกลุ่มธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม MSMEิ ด้านผลิตภัณฑ์นวัตกรรมอาหารและเครื่องดื่ม ร่วมออกบูธบริเวณฮอล์ 10-HH01 โซน Fine Food ในงาน THAIFEX-Anuga Asia 2024 ซึ่งถือเป็นงานแสดงสินค้าอาหารขนาดใหญ่ของเอเชีย ภายใต้ธีม “Green and Sustainability Innovation Food Products ผลิตภัณฑ์นวัตกรรมอาหารสู่ความยั่งยืนทางเศรษฐกิจ” โดย ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ ได้มอบหมายให้ นางสาวดารินพร เจียมประดิษฐ์กุล ผู้อำนวยการกลุ่มงานอุตสาหกรรม นำ ดร.จันทรวิภา ธนะโสภณ และ ศาสตราจารย์ ดร.สักกมน เทพหัสดิน ณ อยุธยา ผู้ทรงคุณวุฒิ วช. เยี่ยมชมบูธ Innovative house วช. ซึ่งพานักวิจัยและผู้ประกอบการในกลุ่มผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่ม ที่ผ่านกระบวนการศึกษาวิจัยและพัฒนานวัตกรรมจากนักวิจัยไทย โดยได้พัฒนาและสร้างสรรค์ผลงานวิจัยผ่านการใช้องค์ความรู้แบบบูรณาการในด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี รวมถึงการพัฒนาสร้างสรรค์ออกแบบบรรจุภัณฑ์ ที่มีความพร้อมในการผลิตและจัดจำหน่ายเข้าร่วมการออกบูธ จำนวน 15 ราย เช่น เนยถั่วมะม่วงหิมพานต์เผาแคสเซียส และบอล มะม่วงหิมพานต์เผาเคลือบคาราเมลอินทผลัม ตรา แม่เฒ่าเอียด Grand Mom Aead กาแฟปรุงสำเร็จรูปชนิดผงผสมถั่วดาวอินคา ตรา ORGANOID ปลาข้างเหลืองย่างอบกรอบ และปลาข้างเหลืองย่างเนื้อนุ่ม ตรา ปลาณีต บราวนี่อบกรอบ และ เวจจี้ชิพคุกกี้ผัก 20 ชนิด ตรา บีคริสปี้ Crispy ซุปมิโซะผงและปลาร้าเจมิโซะ บริษัท อิชิคิวฟูด ประเทศไทยจำกัด บัวบกอบไอน้ำแห้ง และกล้วยอบไอน้ำ ตรา Pure D อาหารระหว่างมื้อและซีเรียลจากแป้งกล้วยน้ำว้าและข้าวไทย ตรา มูซาว่า พัฟฟ์ เนื้อหมูตรา มีทส์ มี ขนมข้าวกล้องและข้าวไรซ์เบอร์รี่อบกรอบ ตรา ไบรซ์ เครื่องดื่มจากมาริเนตมะม่วงเสริมโพรไบโอติก และ น้ำส้มสายชูหมักซินไบโอติกพร้อมดื่มจากมาริเนตมะม่วง ตรา วรพร นมอัดเม็ดผสมผงสะดิ้ง และ สะดิ้งผง ตรา เปี่ยมสุขฟาร์ม Piamsook Farms ลาร์นาเค้กแช่แข็ง ขนมขบเคี้ยวจากแมงกะพรุนฟรีซดราย ตรา Supper Sea เป็นต้น นอกจากนี้ ยังจะมีการเปิดโอกาสให้นักวิจัยและผู้ประกอบการที่มีผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มที่อยู่ระหว่างกระบวนการศึกษาวิจัยได้นำผลิตภัณฑ์มาร่วมทดสอบชิมและทดสอบการยอรับของผู้บริโภค มากกว่า 15 ราย อันเป็นการสร้างโอกาสและส่งเสริมให้เกิดการผลักดันผลิตภัณฑ์นวัตกรรมอาหารอีกด้วย

นายสุเทพ ไชยธานี ผู้ก่อตั้งและผู้บริหารสูงสุด บริษัท เซาท์เทอร์น ซีฟูด โปรดักส์ จำกัด ได้กล่าวว่า “การมาร่วมออกบูธในครั้งนี้ ทางบริษัทถือว่าประสบผลสำเร็จเป็นอย่างมาก สามารถปิดการเจรจาการขายผลิตภัณฑ์ขนมขบเคี้ยวจากปลาในกับกลุ่มลูกค้าชาวจีน ได้ จำนวน 12 ตู้คอนเทนเนอร์ มูลค่าประมาณ 60 ล้านบาท ส่วนกลุ่มผลิตภัณฑ์ปลากะพงสายบุรีและผลิตภัณฑ์ซาซิมิ ยังได้รับความสนใจจากกลุ่มลูกค้าอเมริกาและลูกค้าชาวไทย ที่สนใจสินค้ากลุ่มอาหารพรีเมี่ยม โดยประเมินมูลค่าทางธุรกิจที่จะได้รับยอดขาย เกือบ 500 ล้านบาท ซึ่งทางบริษัทมีความยินดีที่ได้ร่วมออกบูธกับทาง วช. เนื่องจากได้รับความสนใจจากกลุ่มลูกค้ามากกว่าการออกบูธเอง เพราะเป็นการส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีผลิตภัณฑ์ที่ผ่านการวิจัยและนวัตกรรม ตลอดจนการสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภคอีกด้วย”

คุณพิมพ์ภิดา วิชญพิมพ์จุฬา ผู้ประสานงานกลุ่มเรื่อง การพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหารและผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องเพื่อเพิ่มมูลค่าและยกระดับการตลาด Innovative house ได้กล่าวว่า “ภาพรวมของการนำผู้ประกอบการมาร่วมออกบูธในงาน THAIFEX-Anuga Asia 2024 ได้รับผลตอบรับเป็นอย่างดีจากกลุ่มลูกค้าทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ มีผู้สนใจติดต่อเจรจาธุรกิจโดยคาดการณ์มูลค่าการติดต่อซื้อขาย ประมาณ 800 ล้านบาท ได้แก่ บริษัท เจ็นกรีนสแนค จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายขนมบเคี้ยวบราวนี่อบกรอบ สามารถปิดการขายกับลูกค้าประเทศญี่ปุ่น อิสราเอลและมาเก๊า บริษัท สตรัท โปรเฟสชั่น จำกัด ผู้จัดจำหน่ายมะม่วงหิมพานต์และเนยถั่ว ได้รับความสนใจจากกลุ่มประเทศสิงคโปร์ มาเลเซีย อเมริกาและจีน บริษัท เนเชอรัล โปรดิวซ์เซส จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายกล้วยอบไอน้ำและใบบัวบก มีลูกค้ากลุ่มประเทศญี่ปุ่น ออสเตรเลียและอเมริกาสนใจนำสินค้าไปจัดจำหน่าย สำหรับผลิตภัณฑ์ลาร์นนาเค้ก โดย บริษัท ฟู้ด โคเวอรี่ จำกัด ซึ่งได้นำตู้เค้กแบบ VENDING MACHINE ที่ใช้จัดจำหน่ายในรูปแบบตู้กดเค้กแช่แข็งแบบอัตโนมัติ ได้รับความสนใจจากกลุ่มลูกค้าประเทศจีน ญี่ปุ่นและยุโรปในรูปแบบ OEM นอกจากนี้ผลิตภัณฑ์อื่นๆยังได้รับผลตอบรับที่ดี ซึ่งหลังจากการจัดงานจะได้ติดต่อเพื่อเจรจาธุรกิจกันต่อไป โดยทีม Innovative house วช. จะได้ทำหน้าที่เป็นพี่เลี้ยงในการช่วยผู้ประกอบการในการขับเคลื่อนและผลักดันผลิตภัณฑ์สินค้าเพื่อส่งออกต่อไป”

ทั้งนี้ หากนักวิจัยและผู้ประกอบการที่มีความสนใจและพัฒนาผลิตภัณฑ์ สามารถติดต่อเพื่อร่วมงานวิจัยกับทาง วช. เพื่อสร้างศักยภาพงานวิจัยและนวัตกรรมให้ใช้ได้จริง สร้างโอกาสให้คนไทยก้าวไกลระดับโลก ตอกย้ำภารกิจขับเคลื่อนงานวิจัยสู่การใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์ พลิกโฉมให้ไทยเป็นประเทศพัฒนาและพร้อมสำหรับโลกอนาคต
Print
Tags:
Rate this article:
No rating

Categories